Chapter 2:2 Painting

70 3 0
                                    


Andei POV

        Ang kulit talaga ng dalawang yun. tsk.. Buti nalang dumating na si Prof.. Wag mo na kasing isipin pa yun Andei.. Panaginip lang yun. Pagod ka lang siguro.. shity.. para akong timang dito; kinakausap ang sarili.. Tsk.. tsk..

Andito pala ako ngayon sa garden ng school namin. Iniwan ko muna ang dalawa ang kukulit kasi, ayaw akong tantanan.
Nakakabored naman.. Ano kayang pwede kong gawin?...

Isip......🤔

Isip..........🤔

Isip.............🤔

Ahh.. Alam ko na..😸ipi-paint ko nalang yung napanaginipan ko. Yung place tsaka si Ms. Beautiful ☺sorry huh di ko kasi alam ang name nun ehh..✌Busy ako sa pagpi-paint kaya di ko napansin na meron na pala akong kasama dito.

"Nice painting.!" Biglang sabi ng kung sino kaya napaigtad ako sa gulat.
"AYY TIPAKLONG.!!" gulat kong sigaw. Hohh.. Ano bang klaseng tao ang isang 'to?? Bigla lang susulpot kung saan.. tsk..

"Tss..... Staring is rude.." Saad nya..
"Tsk.. anyabang.. kala mo kung sinong gwapo..(¬_¬)" nakairap kong saad. Pero gwapo naman talaga sya; Black hair, perfect nose, cute eyes, kissable lips.... Luhh.. erase.. erase.. erase.. Naks naman kung ano-ano ng pumasok dito sa kukuti ko...

"Tss.. Kissable lips pala huh?☺" nakapamulsa nyang saad tapos  ngumiti.. Luhh.. pakshet.. Wag kang ngumiti Flame Zed Ryller.. Lord kunin mo na ako.. Ang gwapo..😍 yeah... you heard it right.. I mean you read it right.. Sya 'tong nandito ngayon.

Plok

"A-Arayyy..!!" Daing ko sabay sapo sa noo ko at sinamaan sya ng tingin. Pinitik lang naman ng tsonggong to ang noo ko. Kainis sya..😾
"Ano bang problema mo huh??" bulyaw ko sa kanya.
"Nothing... Just finish what you're doing.." Cold nitong sagot.. Sino ba sya para utusan ako?😼😡 huminga naman ako ng malalim at magsimula na sana nang magsalita sya ulit...
"W-Wait.. Nakapunta kana sa lugar na yan?" Curious nitong tanong sabay turo sa aking painting.. tsk.. anong problema nito?
"Oo.. Bakit??" Kunot-noong sagot at tanong ko.. Syempre nakapunta na ako dyan.. yun nga lang sa panaginip lang..😅

"Sooo.." pabitin nyang saad..
"So? What??" Nakakunot-noong tanong ko..
"May magic ka rin??" Tanong nya na ikina-surpresa ko..
"Ano?? Magic?? Ppftt.. Ahahaha😂😹.. Nagbibiro ka ba?? ahahaha😂" di makapaniwalang tanong ko at humagalpak sa tawa..
"I'm not kidding.. Nakapunta kana ba talaga sa lugar na yan??" Seryoso at naiinis nyang tanong kaya napatigil ako sa pagtawa..
"Oo nga.. sa panaginip..😅" mabilis na sagot ko. 
"Tss.." Umiiling-iling nyang saad tapos bigla nalang umalis. tsk.. Pikon?? Bakla ba sya? Parang naniniwala sa fairy tales ehh..😹





Flame POV

           Baliw pala ang babaeng yun.. tsk.. Imagine tinanong ko ng seryoso kung nakapunta naba sya sa lugar na yun.. Yung pini-paint nya.. Oo daw tapos nung tinanong ko kung meron ba syang magic... pinagtawanan lang ako.. Ehh sa magic world lang yun makikita ang lugar na yun ehh.. Sa Mystica Kingdom lang. Tapos nung tinanong ko ulit.. sa panaginip lang pala.. Matino ba yun?? Pero... shity..ang ganda nya pala lalo na kapag tumawa..

"Flame.! *clap*" untag ni Troy kaya nabaling ang atensyon ko sa kanya.
"What?" Cold kong tanong.
"Sino ang iniisip mo??" Curious na tanong ni Troy..
"It's none of your damn business.!(一_一)" cold kong sagot..
"As if naman na sagutin ka ni Flame.. Ehh ang cold nyan ehh.. Sya lang ang apoy na sobrang cold." Nakairap na saad ni Shane. Aba't pinag-uusapan pa talaga ako kahit nasa harapan nila ako..
"Gusto nyong matusta??" Nakapoker face kong tanong.
"Sabi na nga ehh.. Tumahimik..😅✌" sabay nilang saad at nagpeace sign pa talaga..

"So guys.. Ano ang hitsura ng nawawalang Prinsesa?" Biglang singit ni Arleigh.
"Di ko alam.." Troy/Shane... Aba sabay pang sumagot..
"Ano kayo? Choir?" Taas-kilay na tanong ni Arleigh.
"Hindi.." Sabay na naman nilang sagot.
"Ehh... Bakit palagi kayong sabay na sumagot?" Nakacross-arm na tanong ni Arleigh at tinaasan ulit sila ng kilay..
"Ewan ko sa kanya.." Sabay na naman nilang sagot..
"Ano ba hangin.. Wag ka ngang manggagaya..!" Inis na bulyaw ni Shane kay Troy..
"Ikaw kaya yung nanggaya.." Sagot naman ni Troy..
"You'll shut up or I'll tossed you to death?!" Cold kong banta sa kanila. Umayos naman sila ng upo at tumahimik..

"So Flame.. Pa'no natin mahanap ang nawawalang Prinsesa??" Tanong ni Jane..
"All we have to do is to investigate all the students here.. According to HM (headmaster) it was written in the book of prophecy that the Princess is studying in this school." Sagot ko.
"Ehh.. ang hirap naman nyan.. Di natin alam ang hitsura.." Reklamo ni Wade..
"Kaya nga mag-imbestiga tayo Wade.. Mag-imbestiga.. Ang bobo mo..!!" Sermon ni Arleigh kay Wade..
"Okay.. okay.. Sorry.. Wag kanang magalit okay??" Sarkastikong sagot ni Wade. Inirapan naman sya ni Arleigh.

Sabi ni HM kamukha daw ng Reyna ang Prinsesa. Di kaya si Andei ang nawawalang Prinsesa? Pero hindi naman siguro dahil di naman yun naniniwala sa magic.  Pero pa'no kung di pa lumabas ang power nya at di nya alam na may power sya? Pero... haist.. May kambal din naman sya at identical twin pa.. hayyss.. No choice kundi isa-isahin sa pag-imbestiga ang mga estudyante dito.

THE POWERFUL BLUE-HAIRED PRINCESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon