While she is sleeping, Rose suddenly enters in a weird dream. She is standing in a sideline. Sa harap niya ay ang malawak na pedestrian lane. Maraming mga sasakyan ang dumadaan doon habang sa gilid naman niya ay may mga taong naghihintay ng masasakyang bus gaya niya. Noong una ay hindi niya pinansin ang mga ito pero bigla siyang napalingon sa mga ito nang matanto niyang walang mga saplot ang mga taong kasama niya sa lugar kung nasaan siya ngayon.
All of them aren’t wearing any clothes. Liban na lang sa nakasapatoos sila at naka-heels habang ang iba naman ay naka-neck tie. They all have their accessories with them, bags, relos, hats, name it. Pero ang tanging wala sa kanila ay telang pantakip dapat sa kanilang katawan.
Yet, even though they are naked ay parang wala lang ito sa kanila. They are not bothered by it. Napatingin si Rose sa unahan at nanlaki ang mga mata niya nang makitang hubo’t-hubad din ang mga nakasakay sa mga sasakyang dumadaan.
Suddenly, the traffic lights turned red at nagsimula nang tumawid ang mga kasamahan ni Rose sa sideline na iyun. She started walking too ngunit nahinto siya bigla nang maramdaman niya ang malamig at basang dampi ng hangin sa kanyang balat. Kinabahan si Rose. Hindi ito maari, aniya. Yet, when she look down ay nahinuha niyang kagaya ng mga taong nasa paligid niya ay wala rin siyang saplot.
She’s wearing nothing except for her usual office heels. May dala-dala rin siyang shoulder bag at may nakabuhol ding maliit na collar sa kanyang leeg, parte ng kanyang uniform bilang bank teller. Damn, I look like a bitch, she told her self. Her small pair of breast is screaming to be covered habang ang kanyang makapal na bulbol naman sa ibaba ay tila pinagtatawan siya.
Sa haba ng kulot na bulbol ni Rose ay tila nagmistulan ito maliit na paldang pantakip sa kanyang kabibe. Kapag nahahanginan ito’y umiindayog ito’t inilalahad sa karamihan ang kanyang hiyas. Sa lahat ng taong kasabayan niya ngayon ay siya ang natatanging may mahahabang bulbol, making Rose feel very shy with it.
Mabilis siyang tumawid at nang magawa niya nga iyun ay agad siyang nagisip ng paraan para maputol na ang panaginip na ito. Rose is fully aware that this is just a weird dream. Pero kahit na panaginip niya ito’y gusto niya pa ring magising mula rito. This dream is just so disgusting that she can’t take it.
BINABASA MO ANG
When Our Wives Are Not Around (Set A)
Ficción GeneralAki is completely aware that he is in love with Rose. Malimit lang na may nangyayari sa kanila ngunit kahit wala iyun ay sigurado siya sa nararamdaman niya rito. Not until they move to another apartment at nakilala niya si Helix na gaya niya ay may...