"Belle~~!!" Isang malakas na boses ang narinig ni Belle pagpasok na pagpasok niya ng classroom. Bago pa man siya makapagreact, narandaman na niya ang pagyakap ng kaibigan niyang si Angela. Napatawa ng konti si Belle, "I miss you~~! One week akong walang kasama!" Nakapout na sabi ni Angela.
"Haha! Sorry, but don't worry, namiss din kita." Nakangiting sabi ni Mia habang pinapat ang ulo ni Angela.
"Sa susunod sama mo nalang ako!" Angela said with a pleading eyes. Ngumiti lang si Belle at umupo sa desk niya, pero sinundan parin siya ni Angela.
"I'm sorry, pero hindi talaga pwede eh." Sagot niya, na naging dahilan ng pagpout ulit ni Angela, pero tumango nalang siya at bumalik na sa desk niya dahil dumating na ang teacher nila.
Belle can already feel the guilt slowly creeping up to her. Ayaw niyang magsinungaling sa best friend niya pero wala siyang choice kung hindi itago iyon sa kanya. The reason why she was gone for the whole week was because she have to undergo some test regarding her illness. Kailan lang nila nalaman ang tungkol doon, at nakiusap siya sa parents niya na wag munang ipagsabi kahit kanino ang tungkol doon. She felt bad for lying to Angela, pero ayaw niyang pati siya ay mag-alala pa tungkol doon. She would rather keep it to herself rather than make her best friend sad for some pathetic reason.
The bell rang indicating the end of the morning classes. Belle sigh and rubbed the side of her head, the headaches seems to keep getting painful these days. Masayang lumapit si Angela sa best friend niya para ayain na siyang maglunch. Nakita niyang minamassage ni Belle ang side ng ulo niya, ilang beses na niyang nakitang ginagawa na yun pero tuwing tinatanong niya yung about dun, lagi na lang niyang sinasabi na wala lang.
"Belle, tara kain na tayo. Gutom na ko." Sabay pout pa niya, napatawa naman si Belle at hinayaang hilahin siya palabas ng room.
Angela didn't notice the tired look Belle has that day. Belle knew she is running out of time. Hindi alam ni Angela na yun na pala ang huling beses na makakasama niya sa school at huling beses na makakasama niyang maglunch ang best friend niya. Ng sumunod na araw hindi na naman pumasok si Belle. Sinugod siya sa ospital ng gabing yun after niyang makabalik galing school, it turns out she suffered from a heart attack. Walang nakakaalm sa nangyari maliban sa pamilya niya. Days turns to weeks at hindi pa rin pumapasok si Belle, hindi alam ni Angela kung anong meron at hindi pumapasok ang best friend niya, sinubukan niyang tumawag sa bahay nila pero walang sumasagot, hindi niya sinasagot ang phone niya.
Weeks turns to months and still nothing. Belle's parents already pulled her out of the school and asked the teachers to keep quiet about the real reason. Sinubukan na lahat ni Angela ang lahat ng paraan para macontact niya si Belle pero wala parin, nagpunta siya sa bahay nila pero wala ng tao roon, ang sabi ng kapitbahay nila lumipat na daw sila. Angela felt devasted and betrayed, her best friend just disappeared without even a goodbye or even a letter explaining the reason why she left. Napagod na siya sa kakahintay at pinili nalang niyang magpatuloy sa pang-araw-araw niyang gawain, paminsan-minsan ay naalala niya parin ang kaibigan niya at iniisip kung ano at saan na siya. Hindi parin niya maalis sa isip niya ang kauna-unahang kaibigan niya na naging sandalan niya.
"Then about 5 months ago after niyang mawala, nakatanggap ako ng letter galing sa mga magulang ni Belle. Nakasulat sa letter kung ano talaga ang nangyari sa kanya at kung bakit nalang sila nawala. After Belle suffered from a heart attack, wala na silang choice kundi dalhin na siya sa city para mas lalo siyang mabantayan ng mga doctor. After ng ilang buwan kinailangan na siyang operahan para ilagay yung makina na makakatulong sa kanya habang hinhintay pang magkaroon ng compatible donor, but something went wrong during the operation, she went into a cardiac arrest." Nararandaman ni Angela ang mga luha na patuloy pa rin sa pagpatak, pinapatahan siya ni Mia na nasa tabi niya.
YOU ARE READING
You Healed Me
Teen FictionPrologue She promised that they will be together forever. Nangako sila sa isa't-isa, isang pangakong naging sandalan nila. But unknown to them, an event will forever change their lives. One will leave while the other one will be left behind with a...