Chapter Two •

*tok**tok**tok*

"Princess, gumising ka na" naririnig kung sumisigaw si Daddy. Arrrggghhh, inaantok pa ako.

"Ihhhhh" sabi ko habang nag-uunat. Tumayo ako habang tinatanggal ko ang mga muta-muta ko at binuksan ko na yung pintuan.

"Princess Feine Villanueva, bakit ang tagal mong bumangon alam mo namang ngayon ang audition nila Feroz" seryosong sambit ni Daddy. I just look at him and nagpa-cute.

"Shorreeh Daddy. Hahaha" natawa na lang kami. I love my Daddy.

"Naku, mag-ayos ka na baka malagot ka kay Feroz" hindi naman ako natatakot kay Feroz minsan lang hehehe.

Past 3 days ay hindi ako sumasama sa practice nila dahil iniiwasan ko nga si Alexander without Bebemylabs.

Pumasok na ako uli sa kwarto ko at nag-ayos. Nagsuot lang ako ng ripped jeans at naka-oversized t-shirt pero nakain-short ang harap and a Nike Air shoes. Kinuha ko na ang string bag ko at nakalapag dun ang Iphone at ang wallet ko.

Nagmamadali akong bumaba at naabutan kong silang lahat nag-uusap.

"Finally, bumaba na rin siya" sinamaan ko lang tingin si Hiro nanggigil talaga ako sa lalakeng toh.

"Sorry naman" nagsitayuan na sila pero im shookt ng makita ko si Alexander. He is wearing a khaki shorts tapos naka blue na polo. My ghad so turning on. Tangkad niya talaga.

"Ehem, yung tingin mo baka matunaw siya" nagulat ako ng nagsalita sa gilid ko si Kuya Feroz na naka khaki shorts din actually lahat sila same ng shorts pero sa damit lang nagkakaiba iba. Pero mas bet ko yung style ni Alexander.

"Ihhhh. Kuya naman" namula na lang ako, ano ba yan bakit ba may pinsan akong super observing.

Sumakay kami sa kotse na maghahatid sa amin papunta sa pago-auditionan nila. As usual katabi ko si Kuya Feroz at sa kanan ko si Alexander nasa likod yung dalawa.

Sa Tagaytay gaganapin ang audition nila. Medyo pasikat palang yung araw ngayon so mga 4am palang ay ginising na ako ni Dad, almost 5:40 na rin.

Gusto ko sana sa bintana kaso ngalang nakakahiya kasi tulog na si Kuya Feroz na naka-pillow neck kaya no choice ako kundi lingunin ko si Alexander na nakapikit at nakasalpak ang earphones niya mukhang tulog na rin siya. Halos tulog silang lahat bukod kay manong driver edi kung natulog siya ay nabangga na kami hehehe.

Magcecellphone nalang ako kasi sobrang boring walang matinong kakausap sa akin dito.

While surfing on internet biglang nanindig ang buong sistema ko ng may naglapag ng earphone sa kanan kong tenga.

Nilingon ko si Alexander at naka poker face siya. Problema ba nitong lalakeng toh.

"Magpamusic ka nalang kesa gamitin mo yung phone mo nakakahilo yan nakayuko ka pa man din" seryoso niyang sambit habang nakatingin sa akin. Nag-aalala siya sa akin? No. Syempre hindi ayaw ko ng umasa.

"Ahm... May earphone naman ako Alexander kaya kun--" hindi ko na natuloy ang sasabihin ko ng sumabat siya. Kahit kailan talaga bastos talaga toh.

"No, dalawa toh so I can share you the half and also I'm always willing to share my half to you, even my whole" nanindig ang balahibo ko sa pagka-husky ng boses niya. Ano daw?

Nagkaroon ng katahimikan sa aming dalawa syempre di naman kami ganun ka-close na feeling na marami akong chika sa kanya.

"Bakit di ka pumupunta ng practice namin?" alam kong seryoso siya sa tanong niya. Isip ng palusot.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 10, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

I Lay My Love On You [On-Going]Where stories live. Discover now