"Babe! 2 weeks na lang birthday ko na!" Masaya kong sabi sa boyfriend kong si
Rocco."What do you want? I'll give you everything even my heart." Nakangiti nyang sabi sakin.
"Babe, your heart is already mine. I don't want everything, i only want is you." Nakangiti ko ding sabi at niyakap sya. "Pero bago yun mag papa-heart transplant muna ako. Ang guess what? We already found a donor!"
"Wow! Babe magiging successful yan panigurado! And makakasama pa kita sa mahabang panahon!" Masaya nyang sabi.
"Syempre babe kailangan talaga successful yun. Kasi gusto pa kitang makasama." Sabi ko.
"By the way babe kailan yung heart transplant mo? At sino yung donor?" Tanong ni Rocco sakin.
"Bago mag birthday ko babe. Hindi nya pinasabi yung pangalan nya, pero thankful ako sa babae na yun. Mag kakaroon ako ng chance na makasama ka." Mahabang sabi ko.
"We have to thank her babe."
"Yes. We have babe."
------
Operation Day
"Goodluck babe! Hihintayin kita dito ahh! Lumaban ka! May surprise ako sayo bukas." Nakangiting sabi ni rocco kay scarlett
"Ehh surprise sinabi mo?" Nakangiwing sabi nito.
"Hahahaha edi hindi na surprise." Natatawang sabi ni Rocco. Bigla namang dumating ang magulang ni scarlett
"Baby scarlett kaya mo yan." Naluluhang sabi ng mommy nya. Ang daddy nya naman ay niyakap sya ng mahigpit.
"Baby we will wait for you birthday mo bukas di ba?"
"Yes dad. And wag nyo kong iyakan lalaban ako." Nakangiting sabi ni scarlet at nakaramdam ng kaba.
"Babe i love you! I love you! I love you! So much! Remember that i will always love you!" Sigaw ni Rocco habang dinadala si scarlett sa operating room.
"I love you more babe! I love you! I love you! I love you! So much! Same as you do!" Sigaw nito pabalik kaya tumakbo si Rocco palapit sa kanya at hinalikan ang mga labi nito.
"I love you babe. Pagaling ka ahh mamahalin pa kita. Mag mamahalan pa tayo." Nakangiti ngunit may bamumuong luha sa mga mata nito.
"I love you too babe. I will live more because of you." Sabi nito at hinalikan si Rocco. They wave and goodbye to each other with smile on their faces.
"Happy Birthaday babe!" Habol ni Rocco at ngumiti naman si Scarlett.
-----
"How's the operation doc?" Tanong ng ama ni scarlett at napayuko naman ang doctor at tumingin sa kinaroroonan ni scarlett. Naluluhang pumasok ang mga magulang ni scarlett at ng makitang nakahiga si scarlett ay agad na bumuhos ang luha ng ina nito.
Nilabas na ng mga nurse ang donor ni scarlett at may mahigit ilang oras na ding umiiyak ang ina nito.
"M-mom?" Nagising na sa pag kakatulog si scarlett at naabutan nya ang inang umiiyak.
"Baby scarlett you're awake." Sabi ng mommy nito at hinalikan ang nuo at ganun din ang ginawa ng ama nito. Nakita din ni scarlett ang mga lobo na naka palibot sa paligid at bigla naman itong napangiti.
"A-ang sweet t-alaga ng babe ko." Nakangiti nitong sabi. "Asan po si Rocco mommy?" Tanong nito bigla namang may inabot ang daddy ni scarlett sa kanya na isang sulat.
"P-pinabibigay ni rocco anak." Sabi ng kanyang daddy at tumalikod.
--Before the Operation Day--
"Rocco!" Naluluhang lumapit ang ina ni scarlett dito.
"Bakit po mommy anong nangyari?" Nagaalalang tanong nito dito.
"N-namatay ang donor ni scarlett." Umiiyak itong nakayakap sa asawa nito.
"A-ano po? Akala ko po ba ayos na? Bakit-" Naguguluhang sabi ni Rocco.
"Akala rin namin. B-biglaan ang nangyari ka-kaninang umaga lang ito namatay." Sabi naman ng ama nito. " Huli na rin nasabi ng doctor na nag karoon pala ng butas ang puso ng donor n'ya"
Tumalikod si Rocco at umiyak. Pumunta sya sa kwarto ni scarlett at naabutan nya itong natutulog.
"B-babe...i-i'm doing something for you... s-sana wag kang magagalit sa gagawin ko...i-ikaw parin ang mamahalin ko kahit sa kabilang buhay." Umiiyak na sabi nito at nakahawak sa kamay ni scarlett. "B-babe g-aya ng sinabi ko sayo 'i'll give you everthing even my heart'. Babe sayo lang ang puso ko." Sabi nito. Lumabas ito at hinanap nya ang mga magulang ni scarlett.
"Mom. Dad. Ako na lang po ang mag bibigay ng puso kay scarlett." Nakangiting sabi nito, napaluha naman ang ina ni scarlett.
"No. Makakahanap pa tayo ng donor." Sabi ng ama ni scarlett.
"Dad. Wala na tayong oras para mag hanap. Nandito na ko, ako na lang. Sakanya lang ang puso ko. Kung mawawala sya para na akong patay. She must live. Alam kong magagalit sya sakin, pero mahal na mahal ko si scarlett higit pa sa buhay ko." Dagdag pa nito.
Umiyak ang ina ni scarlett habang naluluha naman ang ama nito. "Kahit ayoko Salamat sa gagawin mo. Utang ko sayo ang buhay ng anak namin." Sabi ng ama ni Scarlett at hinawakan ito sa balikat.
Kinabukasan sinulit ni Rocco na kasama si Scarlett. Kinantahan nya ito nag sayaw sila Haggang sumapit na ang oras na ooperahan na si Scarlett nag patulong sya sa mga nurse na ayusin ang kwarto nito matapos ang operasyon.
Sumulat si Rocco sa papel at nang matapos ay tinawag na sya ng doctor para sa heart transplant. Habang nasa operating room ay hawak ni Rocco ang kamay ni Scarlett hanggang sa unti-unti na itong bumitaw. Nalungkot ang mga doctor sa nakita nila at pinag patuloy ang operation.
------
Binasa ni Scarlett ang sulat sa kanya ni Rocco.
'Babe! Sorry sa gagawin ko ahh. Alam kong gusto mo pa kong makasama ganun din naman ako, mapaglaro talaga ang tadhana. Handa akong ibigay sayo yung puso ko gaya ng sabi ko sayo. Di na kita mababati ng 'Happy Birthday babe' kasi mauuna na ko. Don't be guilty kasi nag kusa ako na ibigay ko sayo ang puso ko. Wag ka ding magalit sa parents mo kasi di nila ako pinigilan. Ako ang nag pilit sa kanila na maging heart donor mo. Babe i love you so much, live your life to the fullest. Kahit wala na ko nasayo naman puso ko, i always want your happiness. Happy Birthday babe sorry talaga kasi dito na lang kita sa sulat mababati ng Happy happy birthday. I love you babe so much. And always remember that.
From your babe handsome.'
Umiyak ng umiyak si Scarlett matapos mabasa ang sulat nito na may kasamang larawan nilang dalawa.
'Babe thank you for giving your heart to me. I will live my life to the fullest with your heart. I love you so much and i miss you.'
--------
Alien Swagger
BINABASA MO ANG
Birthday Gift
Short StoryBy: Alien Swagger Surprising Birthday gift from her boyfriend