preparations

5 0 0
                                    

its only a few more days until our group anniversary...April 25..A day each and every one of us is waiting for...

I checked my phone for any messages or chats from my the gc's..hmmm..mukhang wala naman ata ah...I was about to put aside my phone when it lit up..a video call from our Queen Lorie...I joined the call...kasama din sa call yung iba pag officials sila ate quatro, zappirah, rendy at alaine...

"Hit ate...hi mga totskie jan"
"hi roze..."
"nu meron..meeting???"
"what do you guys say if we meet in bora??"
"boracay ate seriously???when when???"
"hmm...sa anniversary."
"sure ate.OMG dream come true toh..."
"hahaha..."

"JULIE ANNE!!!uwala ka pang plano na bumangon jan??aalis na tayo maya maya"

tss...panira tong bwisita namin eiiii....si kuya JL....

"sino yun roze?"
"ah bisita po namin...sandali lng po ha..."

sakto naman pumasok si kuya JL...

"hoi bangon na pupunta pa tayong Kalibo ngayon"
"kayo nalang kuya."
"tss..bat tinatamad ka aber?ha bata ka?"
"i just wanna spend the day with them..please po..."
"sinong sila?"
"i showed him my phone kung saan kasalukuyang nag-usap usap through video call ang mga admins.."

nagulat pa kami ng sumigaw si zapp...

"KUYA SKY!!!!!"

haist capslock queen talaga kahit kelan..

"hi kiah...kayo pala ang dahilan kaya hndi pa rin bumabangon tong isang toh...naku naku.."
"hehehehe"
"oi kuya ano ginagawa mo jan?diba taga-Bacolod kah?"
"ei sa andito ako ei"

natatawa nalang ako sa usapan nila at tinulak na si kuya palabas ng kwarto koh at nagbihis na...pagkalabas ko kausap niya pa rin sila ate..hhmmm..bahala na muna siya dun...kakain lang ako...pumunta ako ng kusina para maghanap g pagkain...sakto namang nasa kalagitnaan ako ng pagkumain ng pumasok si kuya..

"oh bat ang pangit ng aura mo kuya???tsaka nasaan sila mama?"
"basta maya ko na ikwento..ahh pumunta sila ng bayan may bibilhin lng daw para sa fiesta."
"hmmm..okay.."
"nga pala..sasama kah???"
"saan?"
"mindoro..."
"ha?anong gagawin mo dun???"
"itatanan si queen."
"KUYA!!!!!!!!!!"
"loko lang..tong batang toh"

"SUNOG!SUNOG!SAAN ANG SUNOG???!!!"

diyos ko...may isa pa pala akong kasamang baliw din...

"kuya franz walang sunog okiee..."
"ei bat sumigaw ka???"
"kasi naman sabi ni Kuya JL itatanan niya daw si ate rie kaya pupunta ng mindoro...naman ei..."
"hahahahaha"
"mautot ka sana franz"
"hey....hey..wag magalit oi...naman kasi ei...Kuya JL naman..diretsahan talaga ganun???"
"ahh basta ganun..."
"aist..bahala na nga kayong dalawa jan..tatawagan ko alang ulit sila ate."

umalis na ako ng kusina at pumunta sa may labasan sa ilalim ng mangga at doon naginternet...i opened my facebook lite...kahit may wifi trip ko maglite... i opened my WAND gc ng officials...

"ate ano pinagusapan niyo kanina?"
"ah wala yung plano lang sa anniversary."
ahh..okayyy...mindoro ba talaga??"
"hmm..sabi nila ei dun daw..."
"ate dadah..pupunta kahaa..."
"oo naman zapp...i wouldnt want to miss it pero paano ang accomodations at fare natin??"
"ako nang bahala dun."
"wehh talaga ate...sa aming lahat ikaw bahala.."
"oo nga."
"yeheyyyy.."

marami pa kaming pinag usapan...kinagabihan nagpaalam ako kila mama...

"ma..pwede ako pumunta ng mindoro tapos mag papapalawan kami bago bumalik dito.."
"sino bah mga kasma niyo?"
"sila kuya skya at kuya franz."

gulat na napatingin sa akin yung dalawa pero nakisabay din naman sila.

"opo tita."
"ok sige kelan ang alis niyo bah?"
"sa 23 ng gabi po tita tapos makakauwi po siguro kami tita mga 26 ng gabi na po siguro para makaabot p kami ng fieta dito.."
"ok sige...pero sino pa ba mga kasma niya?"
"mga gf nila ma."
"abah..may mga girlfriend na pala kayo haa...sino..sino???"
"sila ano mag ate Lorie Ann Melendez Diamante kay kuya JL at si ate Trisha Mae Blanche Badar Toribio kay kuya Franz."
"hoi bata bat ikaw sumagot ha???diba dapat kami nagsasabi nun??", react ni kuya Franz
"abah malay ko kasi na wala kayong balak sabihin ei..."
"tss...ikaw talagang bata ka."

pagkatapos kumain nag kanya kanya gawa na kami ng mga iniutos sa amin. humilata ako sa sala pagkatapos maghugas ng plato...paglingon ko sa left side ko nakita ko si kuya Franz na namumula..hmm...mukang alam ko na kung sino kachat niya ah...sa kabila naman si kuya JL di rin mapakali...hmmmm.....hahahaha...alam o na...

i opened my fb and chatted them..

"ATE QUATRO!!!!!ATE RIE!!!!!"
"oh bakit roze?"
"sino mga kachat niyo?"
"wala ah.."
"pfft"
"sila kuya moh...loko ka ring bata ka ano."
"hehehehe..peace tayo ate.."
"naku kung hindi lang....."

natawa nalang ako sa mga naging usapan na nila...hmmm...im happy at least nagkabati na sila ate rie at kuya JL...at saka natupad na ang wish ni ate trish na maging sila ni kuya franz...hmmm....nukang unti unti nang bumabagsak sa lovelife ang mga admins ah..sino kaya kasunod...siguro si kiah or si alaine...hahaha...sa anniv ko nalang gagawan ng paraan ang dalawang yun....

at dahil wala naman akong kausap sa sala pumasok na ako ng kwarto at nag umpisa nang mag empake...bukas na kasi ang alis namin papuntang boracay kasama sila tita....nag open na rin muna ako ng email at nakita kong ipinadala na ni ate sa akin a g tickets naming tatlo papuntang mindoro...hmmm...mukhang tuloy na tuloy talaga ah...

lumabas na ako ng sala at nahiga na sa kama ng inilabas at ppinagtabitabi dahil kulang kami sa kwarto ei...

"hoy dun ka sa kwarto matulog."
"eiii..ayaw...."
"hahahaha..bakit naman?"
"wala lang trip ko lang...tsaka nandun natutulog si bebeh."
"hay naku...oo nga pala"
"tulog na tayo maaga pa tayong aalis bukas...."

after nila patayin yung iaw nakatulog dn kaming lahat...oh well....




hindi pala lahat ei kasi yung dalwan gising na gising parin...naku naku...pag may lablayp nga naman.....sana all noh....

*******

Julie Ann^_^*

summer especialWhere stories live. Discover now