Chapter 7

287 4 5
                                    

[Migo's POV]

100th. 

This is my 100th breath since I left Channel's place... Hindi talaga ako makapaniwala sa nakita ng mga mata ko.

Sabi nila masama 'yung pag-assume.

Ngunit sa pagkakataong 'to... I swear to all living things here around me that I've seen that kind of look before -- that was when I looked at my face in the mirror right after I fell in love with Jess. Hindi naman lahat ng tao nagiging parehas 'yung mukha pag naiinlove... pero alam na alam ko 'yung aura ng taong "inlove" -- at kung totoo nga ang nasa isip ko...

.

.

.

...Lord, sana hindi ko nalang nakita 'yun.

.

.

.

"Migo? What's wrong? You seem bothered.

I went back to my senses when I remembered I was with Jess. It's like I'm here but my mind is wandering somewhere... and I know it's wrong but, I've still been thinking about what happened earlier. Ang hirap kasi eh... it keeps coming back. I've been pushing away thoughts about it, but the more I deny it, the obvious it becomes. I'm such an idiot for never noticing it! I never really noticed it until this morning! Why the heck does this have to happen?!

How long has it been since she....? 

.

.

.

"Migo!

"S-sorry Jess..."

"Ano ba problema mo? Aren't you happy? We're back together again!

"I-I am happy, Jess." I am happy...

...but something's not right.

[Channel's POV]

Maybe it's time I get a life and it's time na for me to really make some effort in moving on. Naiinis nga lang ako, I've got nothing naman talaga to move on from! Jeez! As if boyfriend ko si Migo at puro-move on 'yung iniisip ko dito?! Nakakainis noh?! Kung may status lang sana sa Facebook na, "NBSB but trying to move on" --- Oh diba?! Bonggang bongga?! 

Eh kasi, apat na taon na ang nasayang... dahil siya lang ang nakikita ko palagi. But isn't it wrong to say that? When you love someone, there's no such thing as "I-regret-loving-you" because at some point... they gave you happiness, even just by loving them. At kahit hindi man natin aminin, kahit paulit-ulit pa tayo nilang saktan... at the end of the day, our heart still beats for them. 

But I need to move on.

.

.

.

"At parang nagulat ka na kinausap kita?!" Tumawa ako nung nilapitan ko si Rob na nakaupo sa bench dahil nanlaki ang mga mata niya. 

"C-Channel?" He answered nervously. Si Rob, he's been a good friend to me since-who-knows-when, but we stopped hanging out eversince he confessed his love for me. Sabi ko na sa inyo diba? Lahat ng mga nanliligaw sakin, binabasted ko, dahil kay Migo. Ganyan ka haba ang hair ko! XD 

"Hey, Rob." Umupo ako sa tabi niya, tapos ngumiti ako. "It's been a year, and I'm sorry...

.

.

.

...Can we be friends, again?"

[Rob's POV]

Si Channel pa rin hangang ngayon ang tinitibok ng puso ko.

.

.

.

Kahit paulit-ulit niya akong saktan.

Kasi kahit wala siyang ginagawa, nasasaktan ako.

Tulad nalang ngayon.

"Akala ko break na si Migo't Jess?" Nakita namin si Migo at si Jess lumalakad papuntang cafeteria... hindi ko na sana sinabi sa kanya, hindi na niya sana nakita eh. 

-----[FLASHBACK]

"Chan, mahal na mahal kita." 

"S-sorry Rob... may m-mahal na ako."

"Sino 'yun? Wala naman eh!"

"M-meron talaga... 'w-wag mo na akong tanungin!"

"Hindi ako maniniwala kung hindi mo sasabihin!"

"B-basta, may mahal na ako... I can't accept your heart anymore..." 

"Hindi ako titigil hangang sa sabihin mo sa akin kung sin--"

"--si Migo, si Migo ang mahal ko... oo, ang best friend ko." 

------[END OF FLASHBACK]

Four years silang magbest friend... sa second year ng friendship nila, nahulog si Channel kay Migo... at tanging ako lang ang nakakaalam. Mahigit isang taon na rin kaming hindi nagpapansinan pagkatapos kong sinabi sa kanya ang nararamdaman ko. Mahigit isang taon na, marami nang nangyari... 

...at kahit ganun, mahal na mahal pa rin niya si Migo... at ako naman...

...walang may nagbago sa nararamdaman ko para sa kanya.

Ang tanga tanga kasi ni Migo eh. Hindi pa niya nahahalata? Mahal na mahal siya ng best friend niya, at sobrang swerte niya dito... si Channel na laging nasa tabi niya. Selos na selos na kaya ako diyan kay Migo, kaso... bobo siya eh, dun siya kay Jessica.... kay Jessica na....

.

.

.

.

.

...patay na patay sa akin.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 11, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Mahal kita, best friend!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon