CHAPTER TWODEANG NEEDS to talk to her papa, hindi siya papayag na ipakasal siya nito sa lalaking hindi niya naman kilala, lalo na sa lalaking hindi naman niya mahal. Tumayo siya sa pagkaka-upo sa kama at inayos muna ang medyo nagusot na damit bago maglakad.
Pinagbuksan siya ni Butl Shin ng pintuan at tuluyan na siyang lumabas ng kaniyang kwarto. Nang nasa labas na siya ng kaniyang kwarto ay may inabot sa kaniya ang isa niyang bodyguard na pulang maskara.
Kumunot ang nuo niya "What was this for?" Tanong niya dito.
"Master Lee said that you should wear the mask before going into the dining area." Saad nito.Kinuha niya ang maskara at pinakatitigan ito, kinabahan siya lalo ng maalala ang tradisiyon na kasal ng kanilang pamilya, lahat ng mga ikinasal sa pamilya nila ay pinasu-suot ng maskara bago ikasal. That tradition is Shèxiāng hūnyīn.
It was an arrange marriage, every women in their family that is getting married should wear red mask while men is black before facing their arrange mate. But impossible, Shèxiāng hūnyīn died years ago, maybe her father just wants to give a thrill, that's why.
Iwinaksi niya sa isipan ang tradisiyon na yun at nanginginig ang mga kamay niyang pilit na sinuot ang pulang maskara "The Shèxiāng hūnyīn Shin." Nanghihina na saad niya dito habang inaalalayan siya nito pababa.Butler Shin looked at her, mukhang nakuha nito ang nais niyang ipahiwatig "I know lady Deatrice, I'm here at your back." Butler Shin said.
Napailing-iling siya "I-I don't want to be next in that tradition." Naiiyak na saad niya.
Butler Shin squeezed her hands "don't think about it too much young lady, you'll be out of that Shèxiāng hūnyīn, I promise."
Tiningnan niya ito, alam niya ang tulong na tinutukoy nito, minsan na nilang napag-usapan na kapag ipinagkasundo siya ng ama sa isang lalaking hindi niya kilala, ay tutulungan siya nitong makatakas.
Nag-alala siyang bigla para dito "But Shin, papa will might kill you." She said worriedly.
He just smiled at her "I know lady Deatrice, but I know that he will never kill me that fast, he will torture me until you came back again." He heaved a deep breath "So please lady Deatrice, find the man you'll love for the rest of your life, promise me my lady, I will be the trap for you to escape." Dagdag pa nito.
Umiling-iling siya habang pinigilan ang luha, iaalay nito ang kaniyang buhay, para sa pansarili niyang kaligayahan "No Shin, don't do—"
"Just promise me lady Deatrice, find the your right man if the Shèxiāng hūnyīn was in you already." Pag-putol nito sa ibang sasabihin niya.
Yumuko siya "I-I p-promise Shin, but please promise me too keep alive." Nangangatal ang mga labi niyang saad dito.
"I'll try my lady, so please don't fail me." Saad nito.
Pigil ang luhang tumango-tango siya dito at muli siya nitong inalalayan pababa. I promise Shin I won't fail you.
I promise.
"We're here lady Deatrice, don't let them see." Paalala nito sa kaniya ng nasa harap na sila ng pagkalaki-laking pintuan ng dining area nila.
She sighed and nodded "I will Shin, I will." Ngumiti sa kaniya si Butler Shin bago nito buksan ang pintuan para sa kaniya.
YOU ARE READING
RICH MAN 1: Andrei Amezquita -COMPLETED
RomantikWARNING: SPG ALERT|R-18| matured content. RICH MAN SERIES BOOK I (1) Andrei Amezquita |•| Shèxiang Hūnyīn |•| Arrange marriage is like a very old school for Deatrice Lee. After being force to marry a man she's not in love with by her father, she dec...