CHAPTER 4

10.7K 188 8
                                    


CHAPTER FOUR


NAGISING SI DEANG nang maaga, it was six flat in the morning. Tumayo siya sa pagkakahiga at inayos ang sarili, sinuot niya ang kaniyang bra at nagsuot ng malaking t-shirt at pajama bago lumabas ng kwarto.

Magluluto na lang siguro siya ng almusal para sa malamig na amo niya, nagluto muna siya ng fried rice, bacon at hotdog bago mag timpla ng kape para rito. Masakit pa ang kamay niya, pero kailangan niyang magtrabaho.

She was in the middle of putting the brewed coffee on the table when she heard sounds ringing, and to find out it was her cellphone ringing inside of her pajamas pocket, someone is calling her, and it was her Nanay.

She pressed the answer button and a wide smile appears on her face, her Nanay is missing her already "Hello Nay?" She happily started.

"Hello nak? Kamusta ka diyan?" Tanong nito.

She smiled "okay naman po ako Nay, ikaw po kamusta?"

"Ayos lang naman ako rito anak, basta ikaw, mag-iingat ka diyan palagi, hah? Delikado pa naman diyan sa Manila, kung may kailangan ka anak tawagan mo ako, hah?" Paalala nito.

Mas lumapad ang ngiti niya "Opo Nay, saka kaya ko na po ang sarili ko, kaya relax ka lang po, okay?" Saad niya dito.

Her Nanay sighed "basta mag-iingat ka, hah? O siya siya, kakamustahin na lang ulit kita mamaya, pupunta pa akong palengke." Saad nito sa kaniya.

"Ohh, sige po Nay, mag-ingat ka po." Saad niya.

Napabuntong-hininga ulit ang ginang "Ikaw rin, sige bye na." Paalam nito.

She smiled "bye po Nay." Ang Nanay niya talaga, kahit kailan sobrang maalalahanin, and suddenly the call is ended.

"Ganun ka ba talaga makipag-usap sa cellphone?" Pagkuway tanong ng isang baritonong boses sa kaniyang likuran.

Agad na napaharap siya dito, at sakto naman ang pagtama ng mata niya sa kulay asul na mga mata ng malamig niyang amo "Good morning Sir." Bati niya dito.

Hindi siya nito binati pabalik, bagkus ay tiningnan lang siya nito ng walang kaemo-emosyon. Ang aga-aga ang sungit naman ng lalaking ito...

She just smiled politely at him "Mag-breakfast ka na po Sir."

"Ganun ka ba talaga makipag-usap?" Muling tanong nito.

Napakunot-noo naman siya "Po? Kanino po?" She asked

"Makikipag-usap ka na nga lang ang lakas-lakas pa ng boses mo, tsk." Her Sir tsked, napalakas ata ang boses niya habang kausap niya ang kaniyang Nanay.

Pakelam mo ba?!

"Sorry po Sir, na-istorbo ko po ata ang pagtulog mo." Hinging paumanhin niya kahit sa totoo lang nanggigigil siyang sapakin ito, kaya yumuko na lang siya dito.

Napabuntong-hininga ang binatang amo "It's okay, anong ba ang niluto mo?" Pagkuway tanong nito sa kaniya.

Nag-angat siya ng tingin dito bago sagutin "Ano po Sir,. Fried rice, bacon at hotdog po." Sagot niya

Tumango-tango ito at umupo na sa hapag, agad naman niyang nilapit dito ang kapeng ginawa niya at pinagsilbihan itong kumain.

Her Sir looked her "Nga pala, where do you work before?" Pagkuway tanong nito sa kaniya.

Saglit niyang hininto ang paglagay ng kanin sa pinggan nito at saka tiningnan ang amo "Bakit po?" Tanong niya din dito.

Tinusok nito ang hotdog at saka kinagat "I'm just curious though..." Nginuya nito ang hotdog "Just forget about it." Pagkuway saad nito.

RICH MAN 1: Andrei Amezquita -COMPLETEDWhere stories live. Discover now