NEW FRIEND?

120 0 0
                                    

"Angel Isla! Naririnig mo ba ako? Nasa panaginip mo ako. Nagkaisa ang kaluluwa natin dalawa tutulungan kita, basta sundan mo lang ang paa ng kalukuwa ko!".

Sinunod ko nalang ang ginawa niya kaya tamang tamang naging normal ang pakiramdam ko sa dinadaanan naming dalawa. " Milisa kung andito kapa ba!  Tutulungan kita kahit anong mangyari. Okay!  Basta magkasama tayo!". Habang nag lalakad kami nakita namin ang isang babae na nakatago sa maliwanag na daan at nakahrang ito naka balot ang buong malaking bulaklak sa kanyang katawan. Bigla ng naging damo at biglang nagising ang babae na nakatago.  Nagsalita ito ngunit enchanted ito wala akong maintindihan.  Bigla ng umalis si Milisa sa katawan ko , at  nagsalita din si milisa ng enchanted.  At  sinabi niya saakin (Milisa soul)~ umalis kana, hintayin mo ako sa katawan ko may gagawin kami na ikakabuti ko okay! Sige na ALIS na! ". Sigaw nito saakin.  Kaya umalis nalang ako nag lakad ako ng palayo nakarating din ako ng maayos. Nakita ko nanaman ang asul na lalake di siya kagaya ng naka bitin nakatayo siya.  At nagulat ako dahil isa siya sa mga MASTER dito sa university. 

"Sino ka? Anong kailangan mo? Bakit ka nandito?!". Inis ko na sigaw at tumawa nalang siya, anong nakakatawa doon sa sinabi ko.

Jerby~ "You don't know me, how rude you are.  Sorry, first time palang kita nakita. Akala ko si Milisa!".

Nagulat ako ng tukuyin niya yung pangalan ni Milisa! " kilala mo si Milisa? Sino kaba? Talaga , anong kailangan mo Saamin?!". Di siya simpleng tao parang mamamatay tao siya.

Jerby POV

"ako nga pala si Jerby Mauller Dagman, nice to meet you here! And who are you? By the way?!". Kamukha niya ang Nanny ko na namatay noong 8years Old ako.

"sorry tutulungan ko lang si Milisa! Jan sa loob kase nakita ko kayo na nahimatay siya dagil iniligtas ka niya dahil sa hypnotized sayu.  Kaya dinala mo  siya dito!  Huwag kang mag aalala. Walang mangyayaring masama sayu.!". Naglakad nalang ako papasok sa loob kaya naman tuluyan na akong pumasok.

Habang papunta ako sa loob nakita ko ang liwanag. Nakita ko si Milisa na naka tayo at nakatutok lang sa babaeng nasa puno at binibigyan ng lakas.  Kaya tumuloy nalang ako, nakita ko si milisa na nahimatay at sakto na sinalo ko siya. 

Nagsasalita siya pero di ko maintindihan . Milisa~ Nasaan si Angel Isla. Gusto ko nang pumunta sa katawan ko! Please!". Bigla nalang siya nahimatay. Dahil sa nangyari, kaya dinala ko siya sa babae kanina na nakilala ko.

"Tulungan mo na siya, para maka pagpahinga na siya. Ako nang magdadala sa kwarto niya. Ikaw na ang magbabantay.  Para may kasama siya!". Nilapag namin siya sa katawan niya kaya, hinayaan namin na siya ang gagalaw sa katawan niya. Angel~ "salamat sa pag ligtas mo kay milisa,  salamat talaga. Ako nga pala si -!". " ayos Lang kilala na kita ikaw si Angel! Kaya naman may kasama na siya! Huwag na siyang mag alala pa!".

Angel POV

Lumabas muna siya saglit para mag bantay sa labas Kung may taong nagmamasid. Ako naman hinihintay ang pagbangon ni Milisa. Dahil ligtas na kami, ngayon sa kapahamakan.

Bigla ng ginalaw ni Milisa ang kamay niya at hinawakan niya ito at nararamdaman ko ang takot niya dahil sa nagyari.  Milisa~"ikaw na bayan Angel? Angel,ligtas na ba tayo? Asaan tayo?!".

"nandito parin tayu sa library!wag ka ng mag alala saakin. Kasama mo na ako ngayon.! Ligtas na tayo. Okay!"

"Yung lalake na tumulong saakin sa loob? Nasan na siya ngayon? !". Nagalalang sambit nito sakin.

"ayos lang siya nasa labas siya nag babantay siya wag kang mag alala okay!".

The SECRET CENTRAL UNIVERSITY Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon