SYLM

22 2 3
                                    

“Ano bang meron sa kanya at bakit mo siya mahal?”

Sa tuwing tinatanong sa akin yan, hindi ako makakibo. Pano, pagsasagutin ko panigurado, kokontrahin nila ko, sasabihin nila ‘HA?! Eh, napakachicboy nun’ , ‘Looks can be deceiving’ , o kaya naman ‘Hindi mo pa siya kilala ng lubusan’. Pagkaganun, hindi naman na ko makapagsalita o madepensahan ang sagot ko.

Hay, pero ito lang maisasagot ko, “Mahal ko siya kaya hindi kailangan ng dahilan.”

Alam ko naman kung ano pinasok ko. At hindi ko naman din aakalain na aabot sa ganito yung sitwasyon namin. At hindi ko rin alam na ganito din pala kahirap. Oo, mali nga. Mali nga talagang makipagrelasyon –scratch that, hmm, ano ba tamang term? Malalim na relasyon? Hay! Ewan basta –sa professor mo. Pero, hindi ko naman sinasadya na mahulog sa kanya at mahalin siya…

Hindi ko naman pinagsisihan na nakilala ko siya. Dahil sa kanya, nagkaroon ako ng maraming definition about love.

Love is conquering.

Love is sacrificing.

Love is giving.

Love is waiting.

Love is a word but no concrete meaning.

Love is a verb. It takes an action to be done and to be said in order to prove it.

And lastly, Love is never forbidden.

I love the way he is. No matter how I tried to forget him…I failed. He’s like a scar in my heart. He is permanent here, right inside my soul. Sometimes, I regret knowing him but I never.

Because I know, somehow, that he loves me.

I don’t know if it’s the same as mine.

He left me hanging.

Say You Love MeWhere stories live. Discover now