SA BAHAY NINA BEA
BARBIE” oh rick, ikw lang mag isa. San sila?
RICK: di ko alam. Ate mo san?
BARBIE: wow hinahanap mo ate ko, bakit naman kaya?
RICK: pwede bang patawag nalang siya.
BARBIE: ok sabi mo eh!
RICK: teka lang Barbie nag pupunta ba dito si jake? Lumalabas ba sila ni bea? Masaya ba si bea pagkasama si jake?
BARBIE: daming tanung ah? May gusto ka sa ate ko noh?
RICK: pwede bang sagutin mo nalang tinatanung ko.
BARBIE: sungit naman nito. Cyempre diba nga nanliligaw si kuya jake kay ate. At saka sure ako Masaya si ate kasi mahal niya si kuya jake.
RICK: kaya ba pinatigil din niya sa panliligaw si Daniel sa kniya.
BARBIE: tama kasi ayaw lokuhin ni ate ang sarili daw niya. Mahal talaga ni ate si kuya jake. Hui rick wag mo sasabihin kay kuya jake yan ha! Basta hayaan mo si ate ang mag sabi sa kaniya.
RICK: you mean di pa sila. Ibig sabihin may pag asa pa ako. (Evil smile)
BARBIE: wala na rin diba nga sinabi ko na nga na mahal ni ate si kuya jake. Mahal sa English Love kaya wala ka na rin chance kay ate. Manligaw ka nalang sa iba. Wait tawagin ko lang si ate…
BARBIE POV:
sabi na nga ba manliligaw to kay ate eh!.. haba ng hair ng ate ko.. =) mga readers paki alalayan buhok ni ate baka maapakan hehe
BARBIE: ate nandyan si rick.
BEA: ha? Kasama ba si jake?..
BARBIE: wow ate si rick lang sinabi ko, si kuya jake talaga hinanap. Hehe
BEA: masama ba? Nag tatanung lang naman ako eh!
BARBIE: alam mo ate kung di ko lang alam na mahal mo si kuya jake sasabihin kung gusto mo siya. Pero dahil alam ko ang totoo..hmmm… mahal mo siya hehe!!!
BEA: oo na sige
BARBIE: si ate talaga.
BEA: oo sige na baba na ko.
BARBIE: ate may gusto pala si rick sayo. Haba ng hair mo gusto mo guputin natin hehe
BEA: sira wag ka na makulit hehe
Bumaba na si Barbie..
BARBIE: baba na si ate. Ah! Rick may bibilhin lang ako sa tindahan ha! Pasabi kay ate.
RICK: ok ingatz ka!
Bumaba na si bea
RICK: good morning
BEA: (nasa isip) walang good sa morning ko kung ikaw ang makikita kong hambog ka desperado at makulit. Morning din.
Umupo si bea sa may sofa at ganun din si rick.
BEA: ang aga mo naman pumunta ditto. Bakit?
RICK: bakit ayaw mo ba?
BEA: ( nasa isip) oo ayaw ko talaga sana mahalata mo. Hmm.. di naman bakit nga?
RICK: diba nga nanliligaw ako sayo.
BEA: bakit pumayag ba ako.
RICK: pero gusto ko.
BEA: pero ayoko.
RICK: gusto ko nga
BEA: ayoko nga eh! Bakit ba ang kulit mo? Ha!!