Chapter 4

42.2K 1.2K 51
                                    

Astraea POV

Kauuwi lang namin at alasotso na ng gabi, nadatnan namin si mommy na nakaupo sa mahabag sofa sa living room habang nag la-loptop kaya tinabihan namin siya.

"Hi daddy!" Ani ate. Dahil ka video call ni mommy si daddy.

"Where have you been anak?" Tanong ni daddy.

"Umattend po kami ng party" ani ate.

"Buti at pinayagan ng mommy niyo si bunso" ani daddy.

"First time niya nga ito dad e" ani ate.

"Daddy! Yung pasalubong mo samin ah!" Anas ko

"Of course baby" ani daddy.

"See you next week dad!" Ani namin ni ate at nagtungo na sa sari sarili naming kwarto.

Nagpalit na ako ng pajamas at kinuha ko ang favorite novel ko na hanggang ngayon ay hindi ko pa natatapos.

~~~~~~

Papasok na ako ngayon at hindi ko kasabay si ate pumasok dahil mas nauna siyang pumasok kaya ang driver muna ang naghatid sakin.

Bumaba agad ako ng sasakyan ng makarating kami sa saint antonette. Onti palang ang mga estudyante kaya tumungo agad ako sa classroom.

pag pasok ko doon ay halos masuka ako sa nakita ko, punyeta! umagang umaga nag hahalikan! nag hahalikan kasi si westley ang poging kaibigan ni kenzo pero dakilang playboy pala!

wengya! ginawa pa talagang sogo ang classroom namin! Bwiset talaga! wala bang cctv dito?!

lumabas muna ako at pumunta sa likod ng building A yung may malaking puno. masarap kasing tambayan yung walang masyadong stupidents! sumagi sa isip ko kung paano naghahalikan si westley atsaka yung babae.

yuck! huhuhu tapos kalat kalat pa yung lipstick kakahalik sa babae! ilang babae na kaya ang nahalikan niya?

"hoy! tambayan ko to!" rinig kong sabi ng nasa likuran ko kaya nilingon ko siya.

"hoy ka rin! atsaka ano bang pake mo?! sayo ba to?! ikaw ba nagpagawa nito?!" inis kong sabi.

Aba! may pangisi ngisi pa ang loko ! kung ihampas ko kaya sa gwapo niyang mukha itong bag ko!

"Tss stupid!" aniya at umalis na sa harapan ko.

Psh! akala niya ah! after five minutes ay bumalik na ako sa classroom at buti nalang wala na si westley at yung babaeng kahalikan niya.

Maya maya pa ay pumasok na si ma'am gladys at inumpisahan ang klase.

~~~~~~~

"Irish" tawag sa pangalan ko. Lumingon ako sa babaeng tumawag saakin hanggang sa lumapit ito sa kinatatayuan ko.

"Dito ka rin pala nag aaral" sabi niya. Pero teka! Sino ba to? Di ko naman siya kilala e.

"Sino ka ba?" Tanong ko sakanya.

"Hahaha! Ang bilis mo naman makalimot!" Aniya.

"Ako to si amy yung ka schoolmate mo last year" sabi pa niya.

Saglit akong natahimik upang kumpirmahin kung may kilala ba akong amy. Tsaka ko lang naalala si amy waaahh!! Siya yung ka schoolmate ko na tahimik yung bihira lang kung mag salita, pero bakit ang daldal niya ngayon?

"Naalala ko na!" Anas ko.

"Mabuti naman, tara sabay na tayo mag lunch!" Aniya. Tumango lang ako sakanya bilang pag sangayon.

Umupo kami sa may bandang dulo dahil yun lang naman ang bakanteng table.

"So bakit ka nga pala nag transfer dito? Dahil ba sa mga bullies?" Aniya. Alam naman pala niya! Nagtanong pa siya! Aishh!

"Tama ka, pero wala akong choice kundi ang magaral dito dahil si mommy gustong dito ako mag aral at para malapit na rin daw ako kay ate" usal ko.

"Eh ikaw bakit nag tansfer ka dito?" Dagdag ko pa.

"Dahil rin sa mga bullies atsaka noon ko pa gustong mag aral dito kaso sila mommy ayaw naman pero napa payag ko rin sila" aniya.

"Siya nga pala! Baka gusto mong sumama sakin manunuod lang naman tayo ng basketball mamaya sa court" aniya. Waaah! Ano daw basketball! Kyah! Gusto kong manuod nun huhuhu!!

"Sige sige!" Anas ko.

"Amy, mauna na ako sayo ha? May klase pa kasi ako. Kita nalang tayo mamaya" anas ko na tinanguan lang niya.

________

Kyahh! Galingan niyo!

Wuhooo! Go kenzo!

Go kaiden! Go kaiden!

Ang lakas ng sigawan nila halatang pinaghandaan nila ang pag chi-cheer. Mag sisimula pa lang ang laban pero kung maka cheer na sila wagas!

Ayan na sila mga sis!!

Mas lalong napuno ng hiyawan ang gymnasium ng lumabas na sila kaiden,kenzo,westley at ang iba pang kateam nila.

"Go westley!!" Sigaw ni amy.

"I love you kaiden!! Waahh! Mahal na mahal kita!" Sigaw pa ng mga babae.

Psh!! Mahal ka ba!

"Sa tingin mo sino ang pinaka gwapo sakanila?" Ani amy.

"Lahat naman sila diyan mga gwapo ah?" Anas ko. Nasampal nito ang noo niya dahil sa sagot ko.

Tss! Totoo naman kasi e!

"Mas gwapo si kaiden no! Pero type ko si westley crush ko siya e" aniya.

Type ka ba niya?

"Crush ka ba?" Mahina kong sagot pero naramdaman ko ang pag batok niya.

"Grabe ah! May pabatok ka pa!" Usal ko.

"Alam mo bang parents ni kaiden ang may ari nitong saint antonette university" aniya.

"Wehh?! Totoo!" Hindi ko kasi alam ang tungkol doon. Wala naman kasi akong pake sakanila e!

To be continued...

Hi everyone! Sana ay naenjoy niyo ang chapter na ito!

I HATE YOU BUT I LOVE YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon