Chapter 1~The Start

7 0 0
                                    

Chapter 1

Hi Ako si Ellysa Mae Bonio. 15 years old and 3rd Year H.S in Denia University

Close na close kami ng Mommy ko si Mommy Ezra super caring niya, mabait and understanding . We're just like bestfriends but I respect her. Lahat ng secret ko alam ni Mommy. Minsan strict siya but I understand naman kasi love ko naman siya eh and yung pagiging strict niya may dahilan din.

Top 5 reasons why I says that Me and My Mom is just like bestfriend.

1.We Both like K-Pop especially 2NE1 and Bigbang.

2. We both like Biko and Suman.

3. She knows all my Secrets.

4. She always give me an advice.

5. And last we are always together.

Wala na akong father dahil may ibang family na siya but I accept it because that was Mother said to me.

Today kasama ko si Mama kumakain kami ngayon papasok na kasi ako ngayon. First Day of Class as a 3rd Year H.S kaya kailangan kona magsipag lalo Top 1 pa naman ako.

"Anak, magingat ka ah! Bakit kasi ayaw mo magpasama?" sabi na Mama na nakabusangot ang mukha.

Here we go again.

"Ma pinagusapan na natin ito kagabi diba? Ikaw talaga Ma!" sabi ko habang sinusubo yung kanin.

"Anak, oo nga pero kahit ngayon lang pagbigyan mo naman si Mama." ang kulit talaga ng mama ko pero kahit ganyan yan, mahal ko yan.

"Oo, sige na nga po pero ngayon lang ah! Tapusin na po natin yung pagkain natin para makaalos na tayo!" sabi ko kay Mama.

Mukha namang natuwa si Mama dahil bumalik yung ngiti sa mukha niya. Kung ayan lang din naman ikakatutuwa biya, bakit hindi pa?

Mama ko talaga, kaya mahal na mahal ko ito eh! I'm proud that I have a mother like her :).

*fast forward*
Nakarating na kami sa school ng hindi namamalayam siguro dahil sa kadaldalan kung ano-ano pinaguusapan.

"Oh Anak ito baon mo. Kainin mo ah, wag kang magpagutom. Tyaka pag nabasa ka nang pawis mag palit ka ng damit ah ma----

"Ma kaya ko na po.Matanda na po ako diba? " sabi ko.

"Look oh! Haha ang tanda niya tapos may Mommy pa siya. Yuck " narining ko sa babaeng dumaan.

"Yeah, right." sabi naman ng isang kasama pa nito.

"Wait lang ma ah.  " pag paalam ko kay Mama

"Anak hayaan mo na sila. Inggit lang yang mga yan dahil wala silang Nanay na naghahatid sakanila. Kaya anak wag munang patulan, ikaw nalang ang umintindi " sabi ni Mama

Tama nga si Mama, mga Abnormal kasi yung mga yun.

"Kaya mahal na mahal kita Ma eh. Oh sige po pasok na ako, uwi ka na ma ah. Ingat po ^_^ " sabi ko kay Mama

Talagang marami akong matutunan sa Mama ko ^_^ .

A Mother LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon