Chapter 2: The Past.

12 2 0
  • Dedicated kay Mj Chiong Pacheco
                                    

Dedicated po to sa bestfriend ko, sinabi niya kasi sakin ang tagal ko mag UD kaya eto na po. ^_^ :* hihihi.~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~'

     Cass Pov.

   nakalipas ng isang buwan.....

    nakalipas na ng isang buwan wala na akong  nakakausap masyadong ibang tao kundi pamilya ko, minsan sarili ko... no scratch that kausap ko sarili ko LAGI. -_-

 oo nga pala, pagkatapos ng pauusap namin ni raiden, minessage ko ulit siya ^_^

   ~FLASHBACK~

"bat ba ang kulit mo, may crush ka sakin no?" aba ang kapal ng muka nito a, sabi ng iba crush ko a!

"Hoy! wag kang makapal muka at kahit kailan di ako magkakacrush sayo. Sabi nang si MARK TERRY HERNANDEZ"

"huli! sabi na may crush ka nga dun eh! hahaha! aba may secret admirer na yung loko na yun a!"

I felt blush... so ako palang? unang nagkacrush sa kanya? 

"ui, NGSB yun"

sabi niya ulit. ay nakalimutan ko na siya kausap ko nga pala siya, kasi ang daming tanong umaano sa utak ko.

"ah" yan lang ang nasagot ko, medyo na ubusan kasi ako ng words.

hindi na siya sumagot, aba sineenzoned pa ko. Minessage ko ulit siya pero di parin seenzoned parin ako. aba isa na lang talaga pag di pasiya sumagot sasabog na ko dito sa galit.

I wait for few minutes to message him again, para di siya masyado makulitan sakin.

"Hi" 

seen 10:39 pm

nakita niya nakong nagmessage pero hindi parin siya suma--

ay sumagot na pala.

"Ano na naman?" aba grabe galit ba to. masyado ba kong makulit?

"wala lang akala ko ba nag logout ka na bat online ka pa rin?" I mocked him.

hindi nanaman siya sumagot. Haysst!! -_- bala nga siya diyan.

"You know what if you don't want to talk to me. It's okay just tell me." Hindi na talaga ako makikipag usap sa kanya kahit kelan!.

seen 10:45 pm

napabuntong hininga nalang ako dahil ayaw niya nga makipagusap sakin. Nalungkot tuloy ako boring ba ko kausap? humarap ulit ako sa screen ng monitor with teary eyed. Kasi di naman ako sanay na ako nagsisimula kumausap sa isang tao lalo na pag lalake. Pero habang kausap ko siya ang gaan ng pakiramdam ko, parang magkakilala na kami ng matagal. bumuntong hininga na lang ulit ako. makatulog na nga.

  ~END OF FLASHBACK~

yun pagkatapos ng paguusap na yun di na ulit kami nag uusap, pinanindigan ko talaga ang hindi na uli makipagusap sa kanya. But sometimes I was so tempted to message him again, but I always remember na see-seenzoned niya lang ako ulit.

By the way nasa maynila na ko ngaun, ano ginagawa ko? siyempre nagaaral good girl ata to ^_^ i'm doing my homework while checking Mark Terry Hernandez profile. hahaha! ginawa ko na tong hobby, everyday I always check his profile Every morning, afternoon,gabi kahit madaling araw, haha! masyadong obsess :D di halata -_-

While checking his profile, I saw a status of him that make my heart beat fast. 

 "Na tamaan ata ako ng love at first sight, may crush ako pero di ko siya kilala." after i read that biglang sumakit ang ulo ko at lumalabo ang paningin ko. I fell on my chair and i felt myself lying on the cold floor. I can't barely breathe.... yung paningin ko unting unting lumalabo. Until everythings went black.

"ui toryang! san ka pupunta naglalaro pa tayo, mananalo na nga ako eh! ui!" I heard a little girl shouting while running, she's like 8 or 9 years old, she keeps running to follow where her friend is going, until she saw her friend went inside the computer shop. 

The little girl felt relieve because finally her friend stop running.

"Hay! dito ka lang pala pupunta toryang!" sabe niya kahit alam niyang di naman siya naririnig ng kaibigan.

papasok na sana siya sa loob ng computer shop ng may biglang humarang sa daanan.

"oy! bawal ka dito. No trespassing! no girls allowed. sigaw ng isang batang lalake na mukang 3 years older dun sa batang babae.

"Anong no girls allowed, eh pumasok nga diyan si toryang eh, babae kaya yun!" Palaban na sabi ng batang babae. 

Nakatopless lang ang mukang 12 years old na batang lalake na may twalya sa kaliwang braso na kulay pink. "Ah, ganun ba? kiss mo na lang ako bago ka pumasok" nakangising sabi ng batang lalake. 

"Ano ba Mark! sabi ng di kita crush eh!" natawa naman ako sa reaction ng batang babae, mukang iritang irita na talaga siya. 

Habang nagbubungaan sila sa pintuan ng computer shop, biglang may palabas na tao dun sa loob kaya napaurong at tahimik sila. Habang ang isang batang babae ay namumula, dahil dadaan ang crush niya.

"Babe lika labas na tayo dito" Sabi ng lalake na palabas sa computer shop habang hawak ang kamay ng kasama niyang babae. Medyo nainis ang batang babae, dahil pinamumuka sa kanya na mas matanda ng dihamak sa kanya ang crush niya at siya ay 9 years old pa lang.

Nagpatuloy pa rin sa paglalapungan ang dalawang magkasintahan sa pinto, hanngang napatingin sa kanya ang batang lalake na kaaway niya kanina, nakita niya na paiyak na ang batang babae, kaya hinatak niya to bigla at nilayo sa dalawang mag kasintahan na ngayon ay nagtatawanan na.

"Oy! ano bang problema mo! kanina ka pa!" imbis sagutin siyanng batang lalake. tiningnan lang siya at nginitian. Sa di nila namalayan nasa simbahan na pala sila. walang tao dahil lumang simbahan eto at wala ng gumagamit.

"Umiyak ka na" Pagpuputol ng katahimikan ng batang lalake. Napakunot ng noo ang batang babae with teary eyed.

Hinatak na lang siya ng batang lalake at niyakap, di niya kasi maintindihan kung bakit may pag kaslow ang batang babae.

"Hoy cassie! bakit kasi siya pa?" biglang tanong ng batang lalake.

"kasi crush ko siya?" patanong na sabi ng batang babae.

"Hay! puro na lang siya! siya! ako na lang cassie, tatlong taon lang naman agwat natin aa, kesa sa kanya? tanda na nun! Cassie kapag ako minahal mo hindi ka iiyak, lagi kita papasiyahin, mamahalin at higit sa lahat kaya kitang ipagsigawan sa buong mundo na girlfriend kita.... soon to be wife." Lalong lumakas ang iyak ng batang babae, niyakap uli siya ng batang lalake, kumakawala sa yakap niya ang batang babae pero lalo niya lang hinihigpitan ang yakap niya sa batang babae. The little girl froze of what she felt on her hair, parang may tubig na tumutulo na sunod sunod ang nasa ulo niya. tinaas niya ang ulo niya and shocked was written all over her face. She saw him crying. The boy kneeled down and hold the hand of the little girl tight, parang ayaw niya mawala sa kanya, parang gusto niya forever na lang silang magkahawak. Nakita niya ang mga mata ng batang lalake na nakatingin sa mata niya, medyo matubig ang mga mata nila sa kakaiyak.

"Cassie, will you be my my love?" 

who's The One?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon