Chapter 12: Twinx

1.4K 20 0
                                    

One day, while walking down the street, nakasalubong ko sa may coffee shop si Twinx. She invited me over and pinaunlakan ko naman ung invitation niya, I need some break na din kasi and I really need a cup of coffee.

While having our coffee syempre kwento ever na naman tong si twinx. Medyo nasanay na rin ako sa kakulitan niya. It’s in her work na din kasi eh. Alam mo yun, yung always talking fast and she always has the latest gossip about almost everybody.

“So, kamusta na kayo ni doc? Balita ko sobrang busy ka na these days ah.” tanong niya.

“Well, we’re okay naman. Yah, sobrang busy. Ewan ko ba biglang naging hectic sched namin these days. Eh kayo ni pare? Musta na kayo?” sabi ko sabay sip ng coffee.

“Well, we’re okay naman. kaya lang he’s been restless these days. Halos mabaliw na siya kakahanap dun sa bracelet niya. Sobrang mahal niya yung bracelet na yun. Ewan ko ba dun, mas mahal pa niya yata yun kesa sa akin eh. Sobrang nag-freakout nung nalaman niya na nawawala yung bracelet niya.” sabi ni Twinx. Bigla ko tuloy nababa yung kamay ko and just touched the bracelet. Hindi ko alam na ganun pa lang yung binibigay na importance ni pare dito sa bracelet na 'to.

“I think it was given by someone important, ayaw niya nga pakita sakin eh, pero he never removes it unless he goes to the washroom, even before pa, nung college days pa lang, sobrang attached na siya dun. It’s as if he’s gonna die kung meron mang mangyari dun.” dugtong pa niya.

She kept on talking pero I lost track sa message na sinasabi niya kasi nawala na rin ako in my thoughts about pare and me. Bigla nag-ring yung phone ni Twinx. sinagot niya ung phone...

“WHAT?!” sabi niya. Tapos kung anu-ano na sinasabi niya, I can’t make out the words kasi I’m still a bit lost in my thoughts. Bumalik lang ako sa sarili ko nung nabigla ako kasi binagsak ni Twinx yung phone niya sa table.

“What’s wrong?” I asked.

“Kasi yung isa sa mga models ko nagkasakit. If I know nag pagawa na naman yun ng kung ano man sa katawan niya. And now kulang ako ng isang model, mahirap ng humanap ng iba. It’s in a week na lang.” she said na may panic sa boese niya.

“Well, I wish I could help you, but I‘m afraid I don’t know any models.” sabi ko, kasi it was like I’m supposed to say something eh.

“Well, I think you could help.” bigla niyang sabi sakin. Sabay tingin sakin from head to toe. And there was this look in her eyes na parang hindi ko gusto.

“What? What?” sabi ko, medyo nakoconscious ako.

Love Story of Best Friend [Complete]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon