Chapter 03

131 36 3
                                    

Chapter Three- Mission

...


Selene's POV

Andito na kami sa Head Quarter sa REO, bale nasa conference room kami ni Riley. Si Kuya Christoph na lang ang iniintay namin, na kilala sa tawag ng Ares. Sya na kasi ang nagmamanage ng REO.

"Ang tagal naman ni Kuya." nakanguso kong usal habang nakataas ang paa ko sa isa lamesa dito.

Nang tingnan ko yung kambal ko ayun naka hawak na naman ng mga libro nya. Tsk.

"Good day! Agents." bati ni daddy kaya tumayo kami ng tuwid ng kambal ko at nag bow.

"Take a sit." -Dad

Nag-siupo na kami bale nakasunod lang kay Dad si Kuya Christ.

Parang ang seryuso ng pag-uusapin namin ah..

"Alam kong nagtataka kayo kung bakit personal akong pumunta dito sa Head Quarter para sa isang mission. Right?" usal ni Dad.

Nag nod lang kami.

"This mission is very important... Kailangan natin protektahan ang heirs ng Fuentavella's Group." sabi ni dad at may ibinigay si Kuyang Folder saamin. Binuksan ko ito at napakunot ako.

"Sya si Zacharey Drake Fuentavella, 19 years old. Ang unico hijo ng Fuentavella's Group. Kilala bilang spoiled brat at basag gulero. Nag-aaral sa Fuentavella's University, lumapit si Mr. Zamuel Fuentavella; which is father nya.. Dahil na rin sa mga na report sa kanyang namamatay daw ang mga tauhan nyang nagbabantay sa anak nya at dahil duon nabahala ito sa kaligtasan ng anak nya. Alam naman ni Mr. Fuentavella na kayang ipagtanggol ng anak nya ang sarili pero nag wo-worry parin ito, kaya lumapit sya atin... Itong mission ay binibigay ko sayo Selene."- Dad

"You need to get married to Mr. Zacharey Drake Fuentavella, para maprotektahan mo sya ng maigi."

"What?! No way dad! Hindi ko ipagpapalit ang freedom ko para sa hambog na lalaking yan!" nakakunot noo kung usal na ngayon ay nakatayo na.

"Selene . Relax."-Kuya Christ

"Paano ako kuya mag rerelax kung pinaguusapan dito ang freedom ko!" naiiyak kong sabi.

"Selene, we really need your coorperation.. Atyaka pag nahuli na ang gustong pumatay sa anak ni Mr. Fuentavella.. Edi mag divorce kayo.. At higit sa lahat may kinalaman ito sa pagkamatay ng mama nyo" sabi ni dad.

Kinagat ko ang pang ibaba kong labi at yumuko.

"Fine." nakabusangot kong usal.

"Okay then its settled. Ikaw Filipph ang magiging eye ni Selene."


"Okay po."

"Then sa saturday makikipag kita na tayo sa Fuentavella's Family. Bye." sabi ni dad at yinakap kami.

Mom.. Don't worry humahanap na kami ng hustisya at makakamit na namin yun.

.
.
.
.





"Whaaaaa Selena!!! Na miss kita!"

"Ouch ang bigat mo! "

"Hehehe sorry.."

Meet Zanaia Maries Cresencia, isa mga kababata ko at isa ring elite agent. Maputi, maganda, sexy, may straight hair, petite na babae, at may maamong mukha.

"Oh musta mission nyo?"

"Okay naman, nahuli na namin si Senator Luis.. Nakaka bwisit nga dapat pa talaga ko syang akitin tsk para mahuli namin sya." sabi nya at nakanguso pa. Si Senator Luis sya yung pinaghihinalahang protector ng drugs at nakumpirma nga yun.

"Nakakainis yang Zarnaia na yan! Di nakikinig saakin!" naiinis nitong usal.

Meet Mr. Kyle Montiro may cousin sa mother side. Matangkad, moreno, maganda ang pangangatawan at may di kalalimang biloy sa kaliwang pisngi. May mahahabang pilikmata, bilugang kulay na itim na mata, matangos na ilong, at pinkish na labi. Kung titingnan mo parang super inosente.

Umirap lang si Zarnaia kay Kyle na kakalabas pa lang ng lab.

"Hayst! Nakapa easy naman ng mission na yun! Kainis!" nakangusong usal ng isang lalaking kakarating palang.

Meet Dhenver Montiro, cousin ko rin sya sa mother side. Gwapo, may magandang katawan, moreno, mahabang pilikmata, may light brown eyes, matangos na ilong, pinkish na labi, at may highlight na color brown ang buhok. Nakakaatract rin ang mata nya.

"Yow insan!" masayang bati ni Kyle kay Dhenver. At tinalunan ito.

"Yahhh bitawan mo kong mukong ka!"- Dhen

"Grabe ka naman insan! Di mo ba ako na miss?" nakapout na usal ni Kyle.

Sabay kami napa ngiwi ni Zarnaiah.

"Mandiri ka sa sinasabi mo insan!" nakangiwing usal ni Dhen at inakbayan si Kyle.

"Kain tayo insan." Aya ni Dhenver

"Sige ba!" pang sang ayun ni Kyle at magkaakbay yung dalawang umalis.

"Ang weird nila." usal ni Zarnie o Zarnaia.

Nag nod lang ako.

Naglakad kami papunta sa lab ng E.I.

"So Kumusta ang mission mo? Sabi daw may bago kang mission."

"It was hell. Kailangan kong magpakasal para mas maprotektahan ko lang ang spoiled brat na yun Tsk."

"Huh?"

"Kailangan ko itong gawin kasi pinaghihinalahan ni dad na yung gusto pumatay kay Zacharey ay yun rin ang pumatay kay Mama."

"Ahh.. Ingat ka ahh.. Sa wakas madali nyo na makamit ang justice para kay Tita."

"Oo.. Pero nakakainis yung spoiled brat na yun eh."

"Hahahah good luck girl!"

"Yeah good luck to me and also to him."







Zacharey's POV

"What?! No way dad! Di ko hihiwalayan si Nicole para lang magpakasal sa pesteng babaeng di ko naman kilala!"

"No! Ngayon din hiwalayan mo na yang Nicole na yan. Sa ayaw o gusto mo ikakasal ka!" asik ni dad at umalis.

"Arghhh!
" galit kong pinagtatapon ang mga gamit dito sa kwarto ko.

Wala syang karapatan para digtahan ang buhay ko. Wala nga sya nagawa ng mamatay si mommy.. Dapat nandito pa si mommy kung di nya lang inuna ang babaeng yun! Dapat buhay pa si mommy! Dapat yinayakap nya na ako ngayon!

Mommy I'm sorry.







...

Pa click na rin po ng vote bottom para happy ehehehe hemwheeee!

Secretly Married to Protect HimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon