Ikaw at ako(short story)
Genre:Romance
Authors real name:Jairah mae Contadan
Pen name:Binibiningboyish'ikaw at ako,tayo'y pinagtagpo...'
Nagkatinginan naman kami ni flint at natawa nalang.Si flint ang katangi tanging kaibigan ko they call me weirdo because Im not that kind of person na nakikihalubilo but for his eyes Im beautiful.Sa sobrang bait at gwapo ni flint hindi na ako magtataka kung bat ang raming nagkakagusto dyaan.
Kasalukuyang nasa bleachers ako ngayon.napatingin naman ako sa gawi ng grupo nila Flint nung nakita nya ako ay nagpaalam sya sa mga kagrupo nya para puntahan ako.
"Oh! Aral parin kahit tapos na yung finals?"tanong nya sa akin.
"Mas mabuti na to advance reading lang."ngiti kong sabi.wala rin naman kasi akong gagawin yung mga ibang estudyante nag gagala na dahil tapos na ang finals pero ako eto hawak parin ang libro.
"Tsk! Gala nalang tayo kaya ang pangit mo tignan eh"natatawa nyang sabi.napahawak naman ako sa mukha ko.natawa lang sya nung napansin nya ang ginawa ko.
Sumama na ako sa kanya wala rin naman akong gagawin.siguro nga boring ang buhay ko kaya walang nakikipag kaibigan sa akin.
"Hyst! Ang pangit mo talaga Isay!" Natatawa nyang sabi habang naglalakad kami papuntang sakayan ng jeep.sinapak ko nga sya sa balikat nakita ko naman nasaktan sya eh ang hinahina lang nun.nagulat ako ng nagdugo ang siko nya.
"F..flint yung braso mo"tinignan nya naman ito na parang wala lang.kinuha ko naman yung braso nya tinupi ko muna yung damit nya.nakita ko naman doon ang sugat nya na binalutan ng maraming tela.
"Doon nga muna tayo sa waiting shed."sabi ko nang nakakita ako ng waiting shed.parang wala lang naman kasi kay flint yung sugat nya.
Nung nasa waiting shed kami kinuha ko sa bag ko yung medical kit ko.yeah mayron ako nyan dahil narin sa doctor si mommy gusto nya palagi akong handa.
Kinuha ko yung tela nakapulupot sa sugat nya.at seryosong nilinisan na ito.napatingin naman ako sa kanya halos magkanda duling ako ng malapit lang pala sya sa akin.lumayo naman ako ng kunti.
"Do you want to tell me why do you have a wound in your shoulder?"tanong ko.
"What if I tell you I have a fight?"seryoso nyang sabi.fight EH pagkaalam ko ayaw nya ng nakikipag away.
"Bat ka naman nakipag away?"I know him hindi sya ang taong away ang sagot sa problema ang gagawin.
"Because I'm bored?"naka smirk nyang sabi.sinamaan ko naman sya ng tingin.
"Umayos ka nga aish!"singhal ko sa kanya at binatukan sya.
"Ang amazona mo talaga sa akin"pout nyang sabi.seryoso ko naman syang tinignan.
"Ok.ok eto na may naholdap kasi na babae sa kanto kaya tinulungan ko tas may dalang kutsilyo pala yung lalaki nakailag ako kaso nadaplisan pala yung siko ko."sabi nya.
"Tsk! Sa susunod mag ingat ka.umuwi na nga tayo"sabi ko sa kanya.tumayo naman ako kaso hinila nya ako kaya nadapa ako sa dibdib nya.
"Ano ba flint baka may makakita sa atin"pero hindi sya nakinig nakatingin lang sya sa akin at nakapulupot parin ang mga braso sa aking bewang.
"I don't care.wala akong pake para sa akin ikaw lang ang mahalaga."seryoso nyang sabi.napatulala naman ako sa kanya.bigla naman syang tumawa kaya nabalik ako sa wisyo.pinakawalan nya naman ako.
"Grabe Mukha mo isay! "Natatawa nya paring sabi.sinamaan ko naman sya ng tingin at nagwalk out.
"Hoy! Pikon ka talaga halika na nga gagala tayo remember"sabi nya pagkaakbay nya sa akin.sinamangutan ko lang sya.tumawa lang sya.
BINABASA MO ANG
Ikaw at ako(short story)
Romanceikaw at ako na humantong sa tayo pero giniba ng panahon ng pagsasamang lumabo na akala'y tayo na pero sa huli ikaw ay nang iwan at ako'y iyong sinaktan.