Be ready
Angela's POV
Rinig na rinig ko ang malakas na tilian ng mga babae pag ka pasok na pag ka pasok ko pa lang. Umupo naman ako agad. Ano bang iniisyoso nila?
Nakita ko naman yung babae sa harapan ko, putlang putla ang mukha, anong nangyari sakanya?
Tuloy pa rin sila sa pag titilian. I hate noisy people. Ano ba yun?
Tumayo ako at pumunta sa labas there, tumahimik sila nang makita ako, pero may ilan pa ring nag titilian. Tss.
"What's happening here?" Malamig na sabi ko. Nanlaki naman ang mata nila pag karinig sa boses ko.
"May p-patay na k-katawan po sa labas at may m-markang X po ang pisngi n-niya." ani niya. Tumango ako. Hmm.
Bumalik ako sa classroom at umupo agad. Walang akong pake.
Mag sisimula na ang tunay na patayan. Kaya pala putlang putla ang mukha ni? Nung babae what is her name again? Ericka? Oh yes Ericka.
Pumasok naman ang wala sa sariling kapatid ko. Umupo agad siya sa tabi ko. Balisang balisa. Tss. What have you done my litter brother. Nginisihan ko siya na makaka pag tindig balahibo sakaniya.
"Anong ginawa mo?" Walang ka emo emosyong bulong ko sakaniya.
Nag simula naman ang klase. Puro turo. Kasabay ng pag bibigay niya ng assignments samin ang pag bukas ng pinto. Niluwa nito ang lalaki na katabi ni Ericka. Hindi ko naman na matandaan ang pangalan niya. At wala akong pake. Naramdaman ko ang masamang tingin ng kapatid ko sa lalaking iyon. Tss.
Ericka's POV
Bigla namang pumasok si Shawn.
Umupo agad siya sa tabi ko."Why are you late Mr Fortalejo!? Alam mo bang SOBRANG late kana?!" Sigaw ni Ms Costa. Woah ngayon lang siya nag taas ng boses ah.
"I'm sorry Ms." sagot ni Shawn.
"Hindi na pwede ang lates or else I'll mark you as absent." saad ni Ms.
Tumango lang si Shawn doon."Ang assignment niyo for today is gagawin niyo as grouping, group in to four tayo. Mag luluto kayo, kahit ano pwedeng bake,ulam o kahit ano basta mag luluto kayo. Is it clear students? Okay!
"Ah Ms! Pwede po bang side to side nalang ang groupings? Hehe." sabi nung lalaki. Napa kunot noo naman si Ms, pero unti unti ring tumango.
"Hmm, sige sige so yung nasa likuran ang group nyo is yung nasa harapan niyo, is it clear? Okay!" Saad niya. Ha? Ka grupo namin sila? Kinabahan ako bigla. Tumango naman si Shawn.
Naalala ko naman yung nakita ko sa labas ng classroom. A dead body. Lalaki siya. Is it possible na si Cedric ang may gawa nito? Omg. Atsaka may naka lagay sa pisngi nito. A X mark.
*KRING! KRING! KRING! KRING!*
Narinig namin ang tunog ng bell sinyales ng may nangyayari sa gmynasium.
"Students, be ready we'll go to the gymnasium!" saad ni Ms.
Naka arms forward kami papuntang gymnasium, si Angela naman naka halukipkip lang sa likuran. Hindi nakiki gaya sa amin na naka arms forward.
Napa tili ang mga kaklase ko kaya napa tingin ako, nasa gymnasium na pala kami. What the! Ano to? Sinong may gawa niyan?
Sa gitna ng gymnasiun ay may tatlong patay na katawan, isang babae at dalawang lalaki. Meron din silang mark na X na naka lagay. Sa lalaki na nakita ko kanina naka lagay ang X sa kanang pisngi. Same sa nakikita ko ngayon sa lalaki sa gymnasium, yung babae naman naka lagay ang X sa kaliwa, woah. Is this a sign?
YOU ARE READING
Pillar Academy
Mystery / Thriller-Completed- Are you ready to hold the knife, in order to live? For you to be alive, the only choice is to be one of them. Book cover by @josevfthegreat thank you!