Dedicated to paintedbythesun.. :)) First vote kasi eh. :D
-------------------------------
Chapter 4 (Enjoy!)
"So, ayun na nga... Tameme talaga ko sa sinabi ni Adrian. Lalo na kung makikita mo yung mukha ni Steph nun. Swear! Nakanga-nga!" kinikilig ba pagku-kwento ni Jane kay Xyra.
Haaay. Grabe. Kaibigan ko ba to? Nakakahiya. Kailangan niya pang sabihin ba nakanga-nga ako.
"Oh my! Girl, ayan na! Magkaka-BF ka na rin sa wakas. I'm happy for you!" Xyra
"Ano ka ba! Tigilan niyo nga ko. Kinuwento mo pa kasi Jane eh. Wala kong panahon makipaglokohan dun no. At naniwala naman kayo sa sinabi niya. At eto ha.. Para matigil na kayo dyan, HINDI KO SIYA TYPE! Okay?!"
"Grabe ka Bes, ang sakit mo naman magsalita. Sige ka, mamaya kainin mo yang mga sinasabi mo. Haha!" sabi ni Jane. Tumango tango naman si Xyra.
"Oo nga Kate... Ang sakit naman ng mga sinabi mo. Baka kainin mo talaga yan."
Huh?
Kate? May Kate ba dito?
"Ano daw? May Kate ba dito?" bulong ko sa kanila.
"Steph.. si Adrian. Nasa likod mo... Kanina pa ata hindi ko napansin. Narinig ata pinaguusapan naten." sabi ni Xyra.
Uh-oh.
"H-hi~ Kate? Ako ba tinutukoy mo?"
"Oo, sino pa ba? Ikaw lang naman ang Kate dito."
"A-ahhh. Stephanie Kate.. Oo nga. Ako nga. P-pero Steph na lang. Yun ang tawag nila sakin dito."
"Eh gusto ko Kate eh, masama ba? Saka bakit nauutal ka?"
"W-wala naman! Bakit ka naman nandito ha?"
"Gusto ko lang. Tara sumama ka sakin."
Aba. At san naman ako dadalin ng taong to? Bakit naman ako sasama sa kanya. Mamaya may balak gawing masama sakin to.
"I don't want!" matigas na sabi ko. Kapal kasi eh.
"Tara na! Nagugutom na ako eh!" sabay hila sakin.
"Eh bat kailangan mo pa kong isama? Di mo ba kayang kumain magisa?! Saka bastos ka rin no? Kitang may mga kasama ako dito eh!" pag pumiglas ko sa kanya. Pero di parin ako makabitaw. Ang higpit ng kapit niya sa braso ko. Ang sakit.
Tumingin siya sa mga kaibigan ko, "Jane.. Xyra.. Pwede ko bang mahiram si Kate sa inyo?" wag sana sila pumayag. Please.
"Okay! ^____^" sabay na sabi nila.
Tell me, kabigan ko ba talaga sila?! T____T
"Thank you ha!" sabi niya na sobrang ngiti. Inaakot niya ba mga kaibigan ko?! Hssh!
"P-pero..." ayoko talagang sumama sa kanya. "Wala ng pero pero.. Tara na! Gutom na talaga ako." sabay hila sakin. Hindi na ko nakatanggi.
Nang medyo nakalayo na kami.
San na ba kami papunta? Di naman kami sa canteen way namin ah?
"A-adrian.."
Hindi ako pinansin?
"Adrian.."
Hindi parin sumasagot.
BINABASA MO ANG
LOVE: My MISTAKE or My HAPPINESS?
Roman pour AdolescentsI am afraid to fall in love..... I might disappoint my parents. But what can I do? I'm just a teenager who's dreaming of my own love story. I want to experience it... What if I disobey my parents? Will it turn to be my dream of happiness or will it...