" hey! attention 10-Thessalonikans! Next week na gaganapin ang foundation week natin. Ano may plano ba kayo d'yan?" Saad ng presidente ng aming klase.
"Eh? Kaekekan na naman"
"Tss. Pagod na naman tayo"
"Waaah nakaka-excite! Ano na naman kaya ang pakulo ng school?"
Sari-saring tinig na naman. React agad waleya.
Well, foundation week is another hell week for me. Practice dito, practice doon. Hays. Nakakasawa aba. Kada year sya ginagawa. Isang week na puro activity. Ma pa-sports man or academic. Dito sila nag-iipon ng medal. Wala, fun week ng mga estudyante. Kaso hell week para sa section namin. Graduating na nga andami dami pang iniisip.
By the way highway I'm Azaleia Keight Aryuki. Wala kaming halong hapon. Umaga meron.
Graduating student sa isang kilalang paaralan sa Pilipinas. Isang simpleng estudyante na may simpleng abilidad sa buhay. Ano pa ba? Sige kayo na mag-isip kung anong itsura ko. Basta cute ako.
"Manahimik muna aba. Isa-isa lang. Dami nyong bunganga eh" sigaw ng pabibo naming kaklase.
Di naman siguro mawawalan ng fast food chain sa classroom.
"35 na bunganga. Tig-iisa. Kaya madami. Baka sayo dalawa? Bobo neto." Sagot sa kanya ng bestfriend ko na si Erin.
"Boooooom!"
"Barsssss"
"Sa nyalimiii bida ng sayaa~"
Kantyaw ng mga kaklase namin.
"Nice one Bob" sabay kindat kay Erin.
Sya lang naman ang mister savage sa room. Barado lahat eh. Ako lang hindi nya binabara. La daw kasi akong bra.
DI AKO PLAT OKAY?!
"Shhh manahimik muna. Pag-usapan muna natin yung gaganapin" pagpapatuloy ni pres habang nakatingin kay bob ng may ngiti sa labi.
Tignan mo nga naman bob oh. Naks! Miss pres oh!
"Bob tignan mo si pres. Dali" bulong ko kay bob.
"Bakit?" Nakayuko kasi sya.
"Basta dali"
At nagtama ang paningin nilang dalawa.
Em genne dey waaaaah!
Nag-iwas ng tingin si pres.
Hala nagba-blush! Waaah ang cute nya!
"Bob ano? Baka gusto mong kumurap?" Di pa din kasi natatanggal yung tingin nya kay pres.
"Bob?" Tawag nya sakin.
"Oh? Dedede ka?"
"Wala ka naman non"
PAKSHET!
"Gaga! Ano yun?"
"Ang ganda ni pres."
OmO.
Sandaleeeeeee!
Di ko 'to istorya.
Nandito lang ako para mag-kwento.
Kung paano nabuo yung kulangot-este yung love story ng bobo kong kaibigan at ng presidente namin.
Magkakatuluyan kaya sila?
O baka kami ni bob yung magkatuluyan?
Choss lang. Kadiri.
"I love you more than i love my bestfriend."
BINABASA MO ANG
Writing Their Own Love Story
HumorNaranasan mo na bang maging 3rd wheel? Saklap diba? Mukha kang alalay nila. Pero kamustahin nyo naman si Azaleia Keight Aryuki. Isang simple, cute, tapos simple uli na babae. Wala kamustahin nyo lang. Baka napapagod na syang isulat ang istorya na di...