Please be imaginative as you proceed with the story HAHA. IIMAGINE NIYO GUYS. Please HAHAHA
PS: Sorry kung may mali. O well. HAHAHA
My eyes caught a regular-sized bell.
As I approach it, I see its attached to a string buried on the ground.
"Woah... wonder what's a bell doin' here?" I say as I observe it more.
I squatted and felt the grass around it, brush against my leg.
Pinitik ko ang bell nang tatlong beses, at natuwa nang marinig ang sound na ginawa niyon.
"Hoy! Itigil mo nga yan!" Mabilis na pigil ng kaibigan kong si Pein.
"Bakit ba? Nakakatuwa kaya." nakangiting saad ko at pipitikin sana muli ang bell nang maagap niyang hinila ang kamay ko na para bang apoy yung hahawakan ko.
"Ano bang problema mo?" Inis kong tanong.
"Hindi mo ba alam?" Sabi niyang parang takot.
"Ano bang dapat kong alam?" sarkastiko kong tugon.
"Sabi nila... yung bell na yan... ay para sa mga patay."
*Kling*
"Narinig mo ba yun?" Tanong ko sa kaibigan.
"Ang ano? Mamumutol ka na nga lang ng storya, mananakot ka pa. Kung ayaw mo makinig sabihin mo!" Inis niyang saad.
"Pero anyway, so yun na nga. Nung Victorian period daw, yung mga kabaong non, may ganyan." Sabi niyang sabay turo sa bell na pinipitik ko kanina.
"Na magagamit nung taong nakabaon dun, sakaling magising siya, TAKE NOTE! SIX. FEET. UNDER, besh. Although, sabi nila, It barely ever worked since mahirap daw pakinggan, from afar." Dugtong nito.
"Sus. Nagpapaniwala ka nanaman sa mga sabi sabing yan."
"Totoo! Ala ewan ko nalang sayo."
"Eto o tingnan mo ha?" Mayabang kong sabi sabay lapit ulit dun sa bell at pitik dun 2 pang beses.
"You see? Buhay pa 'ko! Masyado ka kasing naniniwala diyan, eh hindi naman totoo yan!"
"Ewan ko nalang talaga sayo!" Inis nitong sabi, sabay padabog na lumakad palayo.
Tinawanan ko nalang ito at humarap sa bell. Linabas ko ang phone ko at binuksan ang ig ko, ni-ready ko ang boomerang ko at pinitik ang bell sa pang-anim na beses mula kanina.
Ngunit sa pang anim na beses...
Biglang dumilim ang paligid ko. At tila... nakahiga at nawawalan na ako ng hangin na nalalanghap.
My chest was slowly tightening. Clutching it, my breaths also became desperate, as I breathe in what seems to be running out air.
I check my phone, and see no bars.
"Tulong! Pein! Pein! Tulong!" I shout desperately while banging against what seems to be a wooden door.
I quickly feel around me for anything that may help, and feel what seems to be.. a string.
Seeing as I had no other choice, I check to see kung anong purpose nung string.
As I tug it I hear a... bell sound.. and a very scary realization dawns on me..
I'm... inside the coffin?
In full panic, I scream for help while banging more violently against the wooden door.
Slowly losing consciousness, I hear a voice and with blurry vision, see a black figure.
"You shouldn't have rang that bell in the first place." It said with a crooked smirk.
"RELLI!" I hear as I slowly open my eyes.
As my vision cleared, "Pein! O fudge. Okay, was only a dream.. was only a dream." Alu ko sa sarili ko.
"Ano bang napanaginipan mo?" Tanong ni Pein.
".. wala wala. Ayoko nang alalahanin.." balisa kong tugon.
"O siya. Basta ayusin mo na yung gamit mo. Ilabas mo na rin yung camera mo. Malapit na tayo sa susunod nating destinasyon."
Tumango nalang ako bilang sagot at nagsimula ng ayusin ang mga gamit.
Maya maya lang ay tumigil na nga ang sasakyan namin. At bumaba na kami.
*Kling*
"Ano yun?" Tanong ko.
"Narinig mo ba yun?" Dugtong ko sa tanong.
"Ewan ko sayo. Basta ako, wala akong naririnig. At ano ka ba! Kumuha ka nalang ng photos diyan! Maya maya aalis na tayo noh!" Tugon nito sakin.
"...okay." saad ko na lamang at nagsimula ng kumuha ng photos.
Naglalakad ako habang naghahanap ng maganda kunan ng litrato ng may matamaan yung paa ko.
"Aray." Daing ko sabay tingin sa natamaan.
My eyes widened in total shock as soon as my eyes zeroed at a bell.
The one.. I saw in...my dream..
"Relli! Tara na! Aalis na!" Tawag sakin ni Pein.
"Ah oo sige!"
Tinakbo ko ang distansya patungo sa van namin. At nang makaupo ako ay naisipan kong kunan ng isang huling litrato ang destinasyon. Sa may banda dun sa bell.
Grave fear and panic struck me as I stared at the photo. There's this figure.. it was similar to the one in my dream. To confirm the figure's presence I checked that spot with my very own eyes.
It's there.
I stare at it and begin to feel more and more scared.
It's smiling at me,
In this crooked and sinister manner.
My chest tightened and my breath hitched at what I read from its lips.
"Ring the bell."