Two Years Later...
They kept it as a top secret. The night of murder, the massacre, the terror. Apat na tao lang ang nakaka alam ng katotohanan.
Si Hara Isis, ang Emperador, ang dakilang warrior samurai at si Petunia the First.
Time has changed. People forget and even history didn't mention it.
Masaya at kuntento na ang pamamalakad ng pamahalaan sa Japan.
Ligtas na sila sa banta ng destabilization mula sa yakuza. Although may pakonti konting myembro ng yakuza ang natitira, madalang na lang silang naghahari harian sa Japan.
All because of Petunia the First.
Napilitang tumira sa palasyo ang dalagita sapagkat binantaan siya ng emperador na ipakukulong bilang prime suspect sa pagpatay ng yakuza. Well, they were considered as citizens of Japan and they have privilege to live a life eventhough they were bad citizen.
Palaging inaaway ni Hara Isis si Petunia dahil hanggang ngayon, nanatiling tahimik ang dalagita. But it does'nt hinder the fact that Hara Isis loved Petunia so much. She became her bestfriend.
Ang astig lang! Ang isang pulubing gusgusin na si Petunia ay may alipin! Hahahaha daig pa siya na prinsesa ng Japan!
Naaalala pa niya na napilitan iwanan ng warrior samurai ang kanyang teritoryo dahil inutos ni Petunia na samahan siya sa palasyo ng Japan.
"Come with me in the palace. I am going to live there." Iyon lang ang sinabi niya at tila maamong tupa na sumunod ang nakakatakot na matanda.
Ang mga tao sa palasyo ay ilag sa kanya. At walang nakaka alam na siya ang kinatatakutang legendary samurai.
Sa utos ng emperador, pina opera nila ang mata ng legendary samurai. When he was able to see, the Emperor commanded him to train Hara Isis Izanagi.
Pero walang sinusunod ang legendary warrior maliban kay Petunia. Napilitan mag tutor ang matanda kay Hara Isis sa utos ni Petunia.
Hanggang ngayon ay hindi nila alam ang pangalan ng matanda. Walang makapagsabi. Kahit ang detectives na inutusan ng hari, walang makalap na impormasyon.
"Jiji, where is Petunia?" tanong ni Hara Isis sa lolo na abala sa binabasang papeles.
"Ask him." wika ng Emperador. By saying 'him', ang legendary warrior ang tinutukoy nito.
Sumimangot si Hara Isis. Wala siyang mapapala sa hindi nagsasalitang matanda.
Buong maghapon na hindi nagpapakita si Petunia. Minsan ay lumalabas siya ng palasyo ng walang paalam pero bumabalik din naman.
This time, kinakabahan si Hara Isis Izanagi.
Until days, weeks and months have passed, she felt terrible. They can't locate Petunia. Hindi nila mahanap. Biglang naglahong parang bula.
Samantalang nanatiling kalmado at hindi nagsasalita ang matandang samurai. Alam na alam ni Hara Isis na alam ng samurai kung nasaan ang dalaga subalit never siyang magsasalita tungkol sa kanyang master!
Kung minsan ay bumabalik ang samurai warrior sa tunnel ng Mt. Kurama. Tila may binibisita. Tila may mga tao sa loob ng tunnel sapagkat nakakarinig ng mga tinig ang dalaga.
Isang beses, sinubukan ni Hara Isis sumunod sa matanda sa loob ng tunnel sa pagaakalang kasama niya si Petunia, subalit nakakailang hakbang pa lang siya ng walang pag-aalinlangan iwinasiwas nito ang samurai sa leeg niya.
"Princess Petunia is not here. Don't ever cross my territory again if you want to live." nakakatakot na banta ng matanda.
Sobrang lalim ng boses niya at tila kinakapos na ng hininga si Hara Isis kaya napilitan siyang tumango.
Inalis ng matanda ang samurai sa leeg niya, hudyat na kailangan na niyang umalis ng lugar.
Manila, Philippines, Kith Sentosa POV
Kulang kulang isang buwang minamanmanan ni Kith ang Prinsesa. Kakalapag lang nila sa Pilipinas.
Natutuwa siyang ibinahagi ang sulat sa Reyna ng Kingsland na nagsasabing walang ginagawang kalokohan ang Prinsesa.
Katunayan ay nag enrol siya sa paaralan ng West International School.
Mukhang magbabago na ang Royal Princess!
Baka naman mahikayat na niyang bumalik sa Kingsland Palace ang dalaga.
Siguradong 'bumait' na siya at hindi na 'gumagawa ng labag sa batas ng tao'.
Mukhang sa Pilipinas, wala na siyang dahilan para maging Bad Princess.
Yun ang akala niya!
Isang araw palang sa Pilipinas, heto na naman ang Royal Princess..
May inuupakan, ginugulpi!
Fuck!
Hindi naman siya nag aalala sa mga 'kaaway' ng Prinsesa dahil mukhang mga pangkaraniwang estudyante lamang ang mga binubugbog niya.
Subalit, hindi nakikita ni Kith Sentosa ang lihim na pagmamasid ng prinsesa sa lalaking nagngangalang Rhapael Montoya!
"I'm glad, you're alive." mahinang bulong ni Petunia sa lalaking duguan at walang malay. Si Rhapel Montoya.
Pagkatapos ng gabing iyon ay nilisan niya ang lugar.
BINABASA MO ANG
Bad Princess- Untold Story
ActionOnce upon a time there was a beautiful Princess named Petunia the First. She lived in a beautiful place called Kingsland Palace with her father and mother, and her two grannies, the Queens. But one day, her mother and father died. They were assass...