Chapter 1 ~NEW FRIENDS~

50 0 0
                                    

Im Catherine, 16 years old mag 17 na.. Im taking up BSHRM

COLLEGE LIFE....

"hay.. parang kailan lng highschool palang kami.. ang bilis ng araw.."

Well.. heto nanaman...

start a new life na.. bagong yugto nanaman ng libro ng aking buhay ang nag bukas..

NEW STRANGERS..

NEW ENVIRONMENT..

NEW CLASSMATES..

Parang ang hirap makapag adjust!! pero makakaya ko to...

One Morning....

1st day na as a college student! hayst.. hindi ako excited.. medyo may kaba akong pumasok sa skul namin.. then... tinignan ko kung anu ung schedule ko for that day.... sa sobrang kaba... may naka bungguan akong isang guy... Freshman din siya.. and feeling ko classmate ko xa... kasi tumingin din siya dun sa schedule na tinignan ko.. sabi ko sakanya... "nakuu sorry po.. hindi ko po sinasadya..."  grabe ang hiya ko.. as in nakakahiya!! tapos ang sabi nya saakin... "ok lng yun.. hindi mo naman sinasadya eh"  then he smiled at me.. nakita nya yung hawak kong schedule.. " so.. parehas pala tayo ng schedule and same room din"  napatungo nlng ako hindi nalang ako nag salita... kasi nga hiyang hiya ako diba?

Then nag pakakilala sya saakin "by the way Im Mark Anthony but you can call me Mark for short :)" ANU BA YAN?! bat ba hindi ako makapagsalita ng maayos... tinanong nya ako... "um miss ok ka lang?"  hindi talaga ako makapag salita... ang ginawa ko.. tumungo na lng ako at nag lakad ng mabilis.... "MISS! teka lang!" huh?? bat nya ba ako hinahabol?? then dumaretso ako sa comfort room... at nag tago.. para hindi nya mahanap....hindi ko napancn ang oras "nakuu late na pala ako!"  and then tumakbo ako ng mabilis... pag pasok ko ng pinto ng room.. patay! nanjan na pala ung Professor namin... ang sabi saakin ng professor namin... "yes?? bakit ngayon ka lang pumasok iha?" tumungo nlng ako... "ok sige na umupo ka na dun sa vacant chair"  ang sabi saakin ng prof namin..... dumaretso nlng ako papunta sa upuan... pagkaupo ko... may bumulong saakin sa tabi ko... "hi :)" si Mark! bakit nandito siya??? ay oo nga pala.... classmate ko nga pala siya tapos may inaabot saakin si Mark.. "sayo ba to?" Yung keychain kong teddy bear! paano napunta sa kanya to... bigay kasi saakin to ng best friend ko.. ibigay ko daw to sa lalaking mamahalin ko..

Then.. sabi ko.. "saakin to.. maraming salamat :)"  then I smiled at him... tinanong nya ako... "miss anu pala ang pangalan mo??" biglang nakita ng prof namin na nag uusap kami.. pasabi ko palang ang pangalan ko.. "ANU YAN? baka gusto nyung ishare sa klase ang pinag uusapan nyu?" ang sagot ni Mark.. "wala po.. sorry po." then ako naman tumungo at nanahimik nalang....

After nung klase... sumabay saakin si Mark sa pag labas ng room.. sabi nya saakin "nahuli tayo ni ma'am kanina hahaha" ngumiti nalang ako sa kanya and then he asked me again "miss anu ang name mo?" then FINALLY!!! nakapagsalita na ako "I'm Catherine, call me cath for short"  then ang sabi nya "Hi Cath :) nice to meet you" then he laughed tinanong ko naman siya kung bakit siya tumatawa... and ang sinagot nya "kasi parang hindi matuluy-tuloy ang pag sabi mo ng name mo saakin no?" "oo nga"  ang sagot ko naman sa kanya.... then may lumapit saamin na girl maganda.. makinis.. sexy at may short hair.. compare to me.. a very long straight hair -.-. nag salita ung girl "Hi Mark!! kamusta na? dito ka rin pala nag aaral! I miss you Mark!" hindi ko siya feel.. feeling ko hindi kami mag kakasundo.. and parang maarte? and flirt? siguro.. pero sana mali ang iniisip ko sa kanya... then pinakilala ako ni Mark sa girl na yun "hey Nina siya nga pala si Catherine my new friend and Catherine, Nina.. Best friend ko.." then she hugged me... "hello Catherine :) nice to meet you sana maging close tayo :)" wow? hindi naman pala siya ganun... friendly lng talaga siya :) I hope maging close kaming tatlo :)

And pag katapos nun.. we say our good byes to each other...pag dating ko sa bahay diretso ako sa room ko at humiga sa kama... hayst.. what a day pero at least... i have 2 new friends :) college friends pa sa 1st day of classes :) sana maging mas better ang araw ko bukas... then nag palit na ako ng pambahay.. then syempre kumain :) and do my homework.. tapos.. nag sulat sa aking diary :) :

"Dear Diary,

sobrang nakakapagod na araw. pero isa ring masayang araw para saakin dahil nakakilala ako ng 2 new friends. sana nga maging kaclose ko sila... sa panahon ngayon wala na akong mahahanap na mga kaibigan tulad nila no? atsaka nga pala... buti nalang naibalik saakin ni Mark si little teddy bear ko napakahalaga saakin nun.. and Nina? nagulat ako kanina sa kanya.. niyakap ba naman niya ako.. kala ko sa kanya Flirty and malande hindi naman pala.. hayst >.< maniniwala na talaga ako sa kasabihang "Dont judge the book by it's cover" pero mabait and friendly lng talaga siya..

sige yun lng ang masasabi ko...  pagod na ako.. wala na akong masasabi thanks 

-Catherine♥

SECRET LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon