Kaye's POV
It's already six in the morning pero wala akong ganang bumangon. Bakit pa? Para makasabay nanaman mga magulang at kapatid ko. Para ipamukha nanaman nila sakin na ako ang 'black sheep' sa pamilyang ito. I'm sick of their rants about me being the loser one kaya this Grade 12 journey of mine, kailangang maka with highest honor ako to make them proud. Kahit sa etong paraan lang.
Labag man sa kalooban ko pero pinilit ko paring bumangon at mag-ayos na para maghandang pumasok. After taking a bath, agad kong sinuot 'tong uniform namin, it's just a simple black skirt na may linya-linya with a white blouse na may tatlong linyang black (na parang sa adidas) sa may parang collar and a black vest and gray necktie with our school logo in it. Together with a white knee socks and school shoes.
After magbihis, I just put a light make up and I'm ready to go downstairs for breakfast. So dali-dali akong bumaba at nakitang nagsimula nang kumain ang pamilya ko. So umupo nalang ako sa upuan ko which is katabi ni ate at nagsimula nang kumain.
"You are doing good on your studies, Kynelle. Your teacher called me and you're also a dean's lister. Congrats my daughter, you never fail to make me proud. You too, Kaiden. You're doing good on your business, keep it up." Sabi ni daddy habang kumakain kami.
"And how about you Kaye, do you have achievements this school year?" tanong naman sakin ni mommy kaya nasa akin lahat ng atensyon nila at hinihintay ang sagot ko.
"Uhm, I actually ranked third po nung first semester for the whole grade 12 in this school year in our school" naka-ngiti kong sagot sa kanila hoping that it will make them proud.
"Only third? why not being first? just like your ate. You are disappointing me, Kaye." galit na tugon sakin ni daddy kaya tumango nalang ako bilang sagot.
Ayan nanaman eh, comparing nanaman. Gusto ko nang maluha ngayon actually. I already did my best but still, my best isn't enough for them to be proud of me. Nawalan na ako ng ganang kumain. Una nalang ako sa school.
"Uhm. Una na po ako. May gagawin pa po ako sa school. Don't worry ate di ko gagamitin yung kotse, you can take it. Susunduin ako ng friend ko" pagpapaalam ko sakanila at akmang tatayo na nang magsalita si Daddy.
"I can't believe this, Kaye. You are so disrespectful. Gayahin mo kaya mga kapatid mo, pormal. Pang-basura yang ugali mo eh." Sabi niya.
Anong disrespecful dun eh nagpaalam naman ata ako ng maayos ah? Diko nalang yun pinansin at lumabas nalang sa bahay tapos hinintay bestfriend ko. Sa halos araw-araw niyang pagsasabi sakin niyan, nasanay nalang ako.
After 5 minutes dumating na si Clei, my best friend. Naka kotse nanaman ang chaka, so sakanya ako sumabay. Ayokong sumabay sa mga taong mga mapang-husga.
"Upset again? Kanino? Ate? Daddy?" Tanong niya sakin habang nasa biyahe pero focus padin sa pagda-drive.
"Dad" maikling sagot ko sakanya at tinawanan lang ako ng bruha.
"Mygosh Kaye! Di ka pa ba nasanay? Everyday eh yan na ang rant sayo" sabi niya sakin habang tumatawa ng nakakaloka.
"Ano ka ba. Sanay na ako. Sanay na sanay na"
***********
Hello! It's a DARAGON story ya'll since I'm a huge fan of their love team. Hope you enjoy this one. This is also a good recommendation for aspiring doctors out there! I hope this story will inspire you!!*********************
Note: I started this story nung 2020 pa so mayroon talaga kayong mae-encounter na mga errors. I'll make sure to edit all of them once I finished writing this one.
************************Follow me also and vote for this story!!
Thank youuu!!
BINABASA MO ANG
Through The Rain
Teen FictionA DaraGon fanfic. Kaye Aphrodite Gomez chooses to take up Medicine for her parents to be proud of her, again. But while fulfilling her dreams, Blake Schiffer Montedo, a businessman wannabe from a very rich family came and changed her life to how it...