Astraea POV
Kasama ko si amy ngayon sa mall dahil sabi ko nga ililibre ko siya.
Nilibre ko siya ng ice cream sa dairy queen at naglibot libot rin kami. Pagtapos naming maglibot at mamili ay naglaro kami sa time zone.
Grabe ang kulit kasama ni amy! Marami rami rin kaming nilaro kaya ng makaramdam kami ng gutom ay dumiretso kami sa may KFC parehas kasi kaming na c-crave sa fried chicken! Syempre libre ko ulit.
"I love freebies!" Masayang sabi ni amy.
"Sasusunod ikaw naman ang manlilibre!" Usal ko. Grabe kase! Walang tigil itong si amy kung magpabili! Akala mo may pinatagong malaking pera!
"Sige ba! Anything for you my friend!" Aniya.
Pagtapos naming kumain qy syempre hindi pa kami satisfied! Naglibot ulit kami habang naglalakad y nakita namin si kenzo.
"Kenzo!" Tawag ni amy. Kumaway kaway ito sa direksyon namin at nilapitan kami.
"Mag isa ka lang?" Tanong ni amy.
"Oo e! Gusto niyo sumama manonood lang naman tayo ng cine, treat ko!" Aniya.
"Talaga!? Sige sasama kami!" Parang batang sabik na sabik na sambit ni amy.
~~~~~
"Thanks!" Ani kom dahil si kenzo ang nag hatid saakin pauwi.
Pumasok na ako sa loob at nandoon si ate dahil si mommy at daddy ay hindi pa nakakauwi.
"Where have you been?" Tanong ni ate.
"Sa mall kasama ko si amy" sagot ko.
"Osiya! Magbihis kana at may bisita tayo" ani ate.
"Mwo? Nuguyeyo?" (What? Who?)
"Just change your clothes, arasseo?" (Do you understand?)
"Ne, algesseumnida" (formal: yes,i understand)
Pumasok na ako sa kwarto para magbihis, nag cellphone rin ako saglit. Inopen ko ang fb ko at meron akong ten new notifications.
Tss! Si amy ang may salarin nito kung bakit sabog ang notif ko!
Pagtapos ay bumaba na ako at may isang lalake na doon na kasama ni ate. Lumapit ako pwesto ni ate.
"Darren this is my sister Astraea" nakangiting sabi ni ate.
"Hi! I'm darren kim" aniya at nakipag shake hands.
Soooo... I guess boyfriend siya ni ate daisy??
~~~~~~
Kasama namin mag dinner si kuya darren. He's older than me kase same age lang naman sila ni ate daisy. At kung hindi ako nagkakamali siya yung lalaking naghatid kay ate nung sobrang lasing na lasing si ate daisy.
Pagtapos naming mag dinner ay dumiretso na ako sa kwarto at sila ate naman ay nasa garden.
Kinuha ko ang phone ko at meron akong message.
Sino naman kaya to?
[From: 09********2
Hi! Pwede ba kitang maging ka textmate? Hihihi]
"What the hell! Who is this jerk!" Sambit ko sa sarili.
[CLOSE BA TAYO?]
kakasend lang ng reply at wala pang ilang minuto ay nag reply na agad siya.
[From:09********2
Kgung gusto mo maging close tayo pwede naman! :)]
[Ayoko!]
Inoff ko ang phone ko at binuksan nalang ang tv upang manood.
~~~~~~~~~
Maaga akong nakarating sa school at iilan palang ang estudyante.
"Hi irish!" Bati ni kenzo ng makasalubong ko siya.
"Ahhmm, hello" bati ko.
"Wala pa ba si amy?" Tanong niya.
"Wala pa e,bakit?" Tanong ko.
"Naiwan kasi niya itong wallet niya sa kotse ko" aniya.
"Ah ganun ba? Sige ako nalang ang magsasauli sakanya" ani ko.
"No!ako na!" Aniya sabay alis.
The heck!? Anong problema nun?
Psh! Makapasok na nga lang!
Pag dating ko sa classroom ay ako palang ang ang naroon kaya kinuha ko ang cellphone ko.
What the! Hindi parin niya ako tinitigilan!kainis!
May five messages siya at two missed calls! Langya! Feeling close amp! Hindi ko naman siya kilala!
Habang nadadagdagan ang bawat minuto ay dumarami na ang nga estudyanteng dumadating.
"Hi irish!" Bati ni westley, kinawayan ko naman siya bilang ganti sa pagbati niya.
~~~~~~~~~~
Kasama ko ngayon si amy pati si kaiden, westley at kenzo. Tss! Hindi sana ako papayag na kasabay namin silang mag breaktime. Kaso eto namang si amy! Gorabells agad!
"Amy! Lagot na tayo nito sa fans nila! Baka isiping nakikipag flirt tayo sa tatlong kapre na to!" Bulong ko.
"Ang OA mo!" Aniya.
"OA ka dyan! Sinasabi ko lang naman yung posibleng mangyari kapag nakita tayo ng mga fans nila!" Usal ko.
"Duhh! Mamatay sila sa inggit no!" Ani amy.
Natampal ko ang noo ko dahil kay amy.
Tsk! Pag kami nabugbog talaga ng mga fans! Nako goodluck!
Lima kami sa iisang table at libre ni westley ang foods namin. Hindi ko naiwasang lumingon lingon at mahiya dahil saamin nakatingin ang mga estudyante at ramdam kong pinaguusapan nila kami!
Tsk! Goodluck talaga!
"Ang galing naman ng sitting arrangement, tallest to smallest!" Ani kenzo.
Lumingon ako sakanya at pinaningkitan siya ng mata.
"Peace!" Aniya.
"Hoy minion! Wag kang sumimangot diyan totoo naman kasi e!" Ani kapre AKA kaiden!
"Hoy kapre! Hindi minion ang pangalan ko! Atsaka hindi mo kailangan ulit ulitin na cute size ako! Kasi alam ko na yon!" Inis kong sabi.
"Minion ka parin!" Aniya sabay halakhak.
"Aba letche ka!" Inis na sabi ko. Kinuha ko ang plastic bottle na may lamang tubig at pinokpok ko iyon sakanya.
"Para saan yon!" Inis niyang sabi.
"Dapat lang sayo yun!" Usal ko at inirapan siya.
Tsk! Kainis siya ah! Laki ng problema niya sa height ko!
LQ nanaman itong dalawang couple na to!😂
KaiRish couple woooooooooohhhh!!
Pero wait! Sino kaya yung makulit na nag tetext kay astraea?
BINABASA MO ANG
I HATE YOU BUT I LOVE YOU
Teen FictionAng sabi nila the more you hate, the more you love... Posible bang mainlove ka sa taong kinaiinisan mo? Date Started: 4/4/19 Date Finished: 7/23/19 Cover By: Aoi Mendoza