Chapter Seven- Disguise
...
Naririto na kami sa labas ng bahay nila Ms. Rebecca at ayun nga sa form naka blonde ngang buhok kami. Saamin dalawa ni Dhen ay parang wax na madaling maalis. At ang kambal? Nakawig lang. Si Angela ay naka wig na may bangs at si Angelo naman ay may bangs rin ang wig na. Naka sunglass rin sila, ako nakapusod lang ang buhok ko at may mga takas na hibla ng mga buhok. Naka earings rin ako ng kumikinang na bato, may fake nunal sa may malapit sa labi ko, naka red lipstick ako, red blush on, brown sun glass. Naka suot ako ng formal attire which is white coat and white pants. May shoulder bag rin ako at si Dhen naka formal suit rin na black at nakasuot rin sya ng fake bigote na manipis lang. At si Angelo ay ganun rin si Angela naman ay naka violet dress.
Tinanguan lang namin ang mga agents na na nag disguise bilang security guards. May mga nag disguise ring mga maid at hardinero.
" Good evening ma'am! " bati saamin ng isang babaeng security na hindi naman agent.
Ngumiti ako at pumasok na sa loob, agad tumambad sa sala ang dalawang ataul na puti. Kahawak kamay ko lang si Angelo at si Angela naman ay karga ni Dhen.
" Good evening! May I know what's your relationship with may cousins? " tanong ng isang lalaki. Yeah gwapo na naman.
Naglahad ako ng kamay. " Hi! My name is Rhiana Santiz-Arevalo, I am Annielyn's friend when she stay in America. ",nakangiti kong pagpapakilala. Nakipag handshake sya.
" I am Albert Arevalo, her husband and I am also a one of business partner of Ms. Aliza White. Condolence to your family. " Nakipag-handshake rin si Dhen.
" Ahm this is our son and daughter. This is Albert Arevalo II, our first child and that is Rayen Mae Arevalo our second child. Sweetie say 'hi!' to him. "
Ngumiti lang ang kambal.
" Sorry for that, they are just shy. "
" No it' s okay. By the way, I am Ruzzel Huidem the only son of Rebecca Huidem and Rommel Huidem. " pagpapakilala nya.
" Ah can we see them? "
" Oh sure. "
Naglakad na kami sa unang kabaong kung saan naroroon si Ms. Aliza, ang ganda ganda nya talaga. Binuhat ko si Angelo para makita nya ang tita nya ganun rin ang ginawa ni Dhen.
Hinawakan ng kambal ang salamin ng kabaong nila at tahimik na umiyak.
" Tita Liz.. Don't worry we will find justice for you.. For the both of you.. " -Angelo.
Sunod naman kaming pumunta sa kabaong ni Ms. Annielyn at mas lalong umiyak na ang kambal pero patahimik lang. Naluluha na rin ako kaya pinunasan ko yung mga luha na namumuo sa mata ko. Naawa ako sa kambal.
" Mama... " mahinang tawag ni Angela.
" Mama I'm sorry w-wala po ako nagawa para maligtas kayo.. Sorry mama. " - Angelo.
Nang makita naming mapapahagulgul na sila yinakap ko na si Angelo at yun rin ang ginawa ni Dhen.
" Malapit ang mga anak nyo kila Annielyn at Aliza. " usal ni Ruzzel na nasa likuran namin.
" Matagal kana ba dyan? " konyare slang na pagsabi ko.
Nagulat lang sya pero ngumiti naman. " Not totally. "
" Ahem! Yes, our daughter and son are malapit kay Annielyn. " slang na sabi rin ni Dhen.
" Ah I see. "
" Ah Excuse me, may I know where is the rest room? I need to Retaouch. " tanong ko, but it is part of plan.
" Ah that way and you will see the sign. "
" Okay. Thank you. "
" Dad I want to pee. " -Angela.
" I also want to pee. " - Angelo.
" Ah okay come here Rayen you will sama to me. And Angelo will sama to your dad. "
So base sa plano pumunta na nga kami. I open the earpiece.
" Agent Dark speaking. " ani ko.
" Agent is Fast speaking too. "
" Hi Agents Mission accomplished, kailangan nyo na lang na lumabas ng casual sa bahay, may nahanap rin kaming something I don't know. "
" Nasan kana Kuya Ares? "
" Palabas na ng monitor room. Dadaan kami dyan sa may rest room, may bintana kasi dyan at dyan kami lulusot. "
" Okay. "
Iniayos ko na yung buhok ko at ganun rin kay Angela.
" Agent Fast? Ready? "
" Yeah. "
Lumabas na kami ng restroom at agad nakita namin si Kuya Christoh na parang model na naglalakad papuntang bintana, nag flying kiss pa sya at lumusot duon.
Napapailing na lang ako, nakakapag taka ngang may bintana rito.
Kinuha ko yung phone at pumunta sa galery at pinindot yung screen shot na makikita tuwing may kausap sa phone.
Lumabas kami at...
" Ah yes, what is it? Oh okay, okay don't worry I'll be there. "
Nasa may malapit na kami ni Mr. Ruzzel ng mag salita ako nun at sinadya kong lakasan ang boses ko para marinig nya at ng nasa harapan na namin sya...
" I'm sorry Mr. Huidem I have an emergency with my client that means I can't stay here longer. "
" Honey.. " tawag saakin ni Dhen.. Muntik na akong umirap eh.
" Yes, honey? " Tawag ko.
" I have a emergency meeting. " sabi ni Dhen.
" Very sorry Mr. Huidem we badly need to go. " sabi ko at nag acting na parang disapointed.
" It's okay, Mister and Misis Arevalo... I understand. " sabi nya at ngumiti at umalis na sa harapan namin, may tumawag kasi sa phone nya.
Nakahinga naman ako ng maluwag at kinarga si Angela. Bumulong pa nga ito.
" I love you mama and tita... We will find justice for the both of you, Bye! "
...
BINABASA MO ANG
Secretly Married to Protect Him
Romance" Every sunset is a proof that everything has an ending. " Isang babaeng nagpanggap na nerd at dapat magpagkasal sa isang lalaki para magtagumpay sa kanyang mission na protektahan ang isang tao. Sya si Fritzy Selene Selvester o mas kilala sa tawag...