Pang 1

169 12 7
                                    

(UNEDITED, #typoQueen kya intindihin..)

...............................^_^..........................

Angeli's POV

"Yaya Liez, nasaan na po yung mga books ko?! Magkakasama yun sa box na nilagay ko sa car ni Mommy di ba?" Narinig kong tanong ng baby Jassy ko kay Yaya Liezel.

Baby Jassy is my one and only daugther Jastine Alexa Tuazon, 9 years old and she's turning 10 this coming sunday.

And that's the reason bakit ako nagmadali ng makalipat dito sa bago naming bhay. I want her birthday to be celebrated here. Para na rin ma-meet namin ang mga bagong neighbors namin.

"Baby Jassy, i just put the box over there. Just make hanap it, dont ask and ask nga. I'm busy over here oh?! Can't you see it?" Sabi naman ni Yaya Liezel. She's baby Jassy's Nanny.

Actually before i gave birth to baby Jassy kasama ko na si Yaya Liezel. She's like a friend to me.

Medyo naiirita nga lang ako sa pagiging conyo niya. One of the reasons why we moved out sa dati naming bahay ay dahil masyadong nababarkada si Yaya. She even went out at night at nagbabar kasama ng iba pang kasambahay ng kapit-bahay namin dati. Do you imagine that?! Tsk tsk

"Yaya, have you forgotten alaga mo ko, anak po kaya ako ng amo mo. In short amo mo din ako, bakit di mo na lang sagutin ng maayos yung tanong ko at tulungan akong hanapin yung box. And please Yaya, stop that kind of language. Baka may makarinig sayo sabihin ikaw yun amo at ako yung yaya. My God.." Sabi naman ng baby Jassy ko. Looks like my baby is really pissed off with her Yaya.

"Okay, whatever baby Jassy. But please dont make pakialam to how i speak kasi im having difficulties na in speaking fluent tagalog. You know naman my friends dont talk in tagalog. Like duh!?" Maarteng sagot ni yaya bago tumayo sa ginagawa niya at pumunta sa loob ng room ni baby Jassy.

Ang arte lang talaga ni Yaya, ibang level. Hahaha

Well, It's not new anyway. Halos araw araw ba naman magbangayan ang magYaya na yun, sinong di masasanay.

At dahil medyo nauuhaw ako at di pa masyadong malamig ang ref dahil kakaOn pa lang ni Yaya Liez. I decided to go out and go to the nearest convenient store na nadaanan namin earlier.

Pagkalabas ko ng gate namin, i found a girl looking around our house. So i asked her if she needs something.

"Good afternoon little lady, do you need anything?!" I asked.

She smiled at me and shake her head.

"Ahh.. Wala naman po, may nakita lang po kasi ako kaninang bata din dyan na pumasok. Dito na din po ba siya titira?!" Bibang tanong niya sakin.

Nakakatuwa naman tong batang to.

"Yup! Dito na titira si Jassy, dito na kami titira. Oh by the way i'm tita Angeli, Jassy's mom." I said to her and offer my hand.

She smiled and shake hands with me.

"Nice meeting you po Tita Angeli, i'm Yasmine po, you can call me Yassy. I have a twin sister pero she's not here nasa store na naman po yun nila Tita Cristina for sure." Mahaba niyang kwento. Ang daldal din pala ng bata na to.

"Ahh.. Ganon ba?! Anyways, i'll go first na baby Yassy pupunta pa kasi akong convenient store eh." Paalam ko sa kanya.

"Ay talaga po?! Sasaamahan ko na po kayo kung ganon. Susunduin ko na din po yung kakambal kong gala may pagkaDora the explorer po kasi yun kulang na lang backpack." Patuloy niya habang naglalakad kami. Nakakatuwa may mas dadaldal pa pala kay Yaya ah?! Infairness to this little girl.

"Tita Angeli, pwede ko po bang maging friend yung anak niyo, Jassy po b yun?!" Tanong niya ulit. Kaya natawa na ko.

"Bakit po kayo natawa tita Angeli?!" Nagtatakang tanong niya.

I shake my head at pinilit kong pigilan na matawa ulit or mapangiti. Baka mamaya isipin niya talagang pinagtatawanan ko siya. Although i really am.

"Nothing,Yassy. I just remember something funny." I told her. Then looked back on our way to the store. Malapit nga lang kasi.

"Ay, dyan po yun sinasabi kong tindahan nila Tita Cristina." Sabi ni Yassy.

"Kamag-anak niyo ba yung may-ari ng store Yassy?!" I asked her.

"Actually Tita, ai Tita Cristina ay cousin ng Daddy namin. Siya lang po yung natingin samin kasi nasa ibang bansa parents namin ni Cyon. Si Cyon po yung kakambal ko." Kwento ulit ni Yassy.

Ahhh.. So kamag-anak nila. Atleast may alam na ko tungkol sa neighborhood.

Pumasok na kami sa loob ng concenient store.

And as we enter the store, feeling ko isa akong alien na dumating sa earth. Panong hindi, lahat sila nakatingin sakin.

Si Yassy naman na kasabay kong pumasok ay tumakbo na papunta sa may isang table. At mukang kapatid niya yung nilapitan niya dahil hinila pa niya sa damit at narinig kong tinawag niyang Cyon.

Hindi sila identical twins ah.. Infairness ulit.

Dahil medyo naiilang ako sa tingin ng mga tao ay nagmamadali na akong pumunta sa area ng mga ref and chillera kung nasaan nakalagay ang mga drinks.

Pero nung kukuhanin ko na yung 1.5 liter na softdrinks ay may naunang kumuha.

Tiningnan ko kung sino ang kumuha at nainis ako ng makita ang isang lalaki na nakakainis ang ngiti.

Nilooko ba ko ng lalaking to?!at sino naman siya sa akala niya at nang-aagaw siya ng softdrinks ng may softdrinks. Bwiset ha!!?

..............To be continued..........

Crazy Devils VillageTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon