THE BLACK MATTER (ZULDARIN SERIES #1)
Genres: Sci-Fi/Romance
Copyright: Missgravytea
All Rights Reserved(This is a novel series of five great cities of Zuldarin so I have to explain first for those who are confused of Kroza's existence and other mentioned cities.)
ZULDARIN is a small country. The land and water are equally divided into five portions known as the five great cities of Zundarin. These were named; Kroza, Yezo, Mudlawin, Nigada and Buryo. Every city has it's own literature and politics. The only similar about these five were their monetary basis which are gold, silver and copper.
KROZA — pinamumunuan ng alkadeng kandidato mula sa mga makakapangyarihang mga angkan. Bagaman sila ay piniling kandidato ng mga matatandang taga payo at hukom, taong bayan ang hihirang pa rin sa kaniya. Kilala ang Kroza bilang neutral city sapagkat hindi ito nakikialam sa hidwaan ng apat na mga naiwang bayan.
Yezo — pinamumunuan ng anim na malalaking angkan. Bagaman bukas sila sa mga kalakarang sandata at may pinakamalaking angkat ng alipin, ang literatura at kultura ng bayan ay hindi bukas sa publiko.
Mudlawin — pinamumunuan ng maharlikang pamilya. Walang nakakalabas at nakakapasok sa bayang ito sapagkat mahigpit ang seguridad at hindi hamak na sila ang may pinaka-advance na mga teknolohiya kumpara sa apat na bayan.
Nigada — walang pinuno o kahit anong batas sa loob ng bayang ito. Kilala sila bilang may pinakaaktibong black market. Halos lahat ng mga nais magrenta ng kriminal ay dito inaangkat.
Buryo — pinamumunuan ng hukbong sandatahan. kilala ang bayan ito bilang angkatan ng mga spices, crops and sea herbs. Bagaman malaking bahagi ng bayan ay napapalibutan ng karagatan, sila ang may hawak ng may pinakamataas na populasyon sa buong Zuldarin.
NOTE:
This novel includes a mature content which is not suitable for sensitive readers. Please be guided accordingly. It is also unedited so please bear with my typographical errors. I'm still new and learning. In addition, this is not yet completed so expect a BIG changes for every chapter when you're planning to reread it. Thank you!
BINABASA MO ANG
The Black Matter
Fiksi IlmiahHighest Rank: #2 in Hopeless #2 in Spiritual Si Renzi ay isang uri ng dalaga na matayog ang pangarap. Ang simple at payak nilang pamumuhay ng kaniyang ama na siyang trabahador sa minahan ang nag-udyok sa kaniya upang mag-aral ng husto sa likod...