Chapter 5: Fallen Fille

346 70 269
                                    

Gino's image above
--**--

Chapter V: Fallen Fille

Bella's POV

I don't know if my mind was playing tricks on me but it was Katrina. I know my two eyes were not deceiving me. It was her. Kitang-kita mismo ng dalawang mga mata ko.

But Katrina was the least of my problem. Mayroon pa akong isang problema na kailangang harapin--this paper.

Mag-iisang oras na at nandito pa rin ako naglalakad papunta sa lugar kung saan maaaring makatulong sa akin sa pagsagot sa mga tanong na bumabagabag sa isipan ko.

He knew my sister. Maybe he's the one who could tell me what really happened that day.

"Hey, Miss! Teka lang!" Natigil ako sa paglalakad nang may biglang tumawag sa akin. I turned around and saw a guy running towards me.

"Nahulog mo nga pala kanina. Sinubukan kitang tawagin pero medyo malayo ka na kaya hinabol na lang kita," hinihingal n'yang tugon. His long brown hair was messy. It complimented his skin complexion and brown eyes. He's a bit thin and looks younger than I am, despite of our height difference. His appearance kind of reminds me of someone. I just can't recall who it was.

Ibinigay niya sa akin ang isang phone at nakita kong pamilyar ang cellphone na iyon.

Is this my phone?

"Thank you," sabi ko sa kanya. Ine-expect ko na aalis na siya pagkatapos kong makuha ang phone ko pero nanatili pa rin s'ya sa harap ko.

"Uhm, I better go now." I was about to turn around when he called me again. "Uhm hey, wait." Huminto ako para tugunan ang pagtawag niya. "Are you heading home?"

"No, Im going somewhere," I shortly replied.

"Can I know where it is?" Medyo kinakabahan na ako sa kanya dahil tanong s'ya nang tanong sa akin. This guy might be a kidnapper or something. I hope not.

"Uhm sorry look, I really appreciated that you returned my phone but I really need to go." Mabilis akong naglakad palayo sa kanya. Mahahaba at mabibilis ang mga hakbang na ginawa ko para makalayo lang sa kanya. Kulang na lang tumatakbo na ako.

Finally I arrived in front of a two storey house. Lumingon ako para tingnan kung sumusunod pa ba sa akin ang lalaki, pero sa kabutihang palad wala akong nakitang ibang tao.

The gate was painted in white with beautiful repetitive design. Inside a green front yard stretched from the house to the gate where I was standing. A pathway big enough for a car to fit in, ran above it.

The house was also painted in white. A small balcony can be seen at the second storey. Compared to the houses near it, this house looks plain.

"Hello again." Napapitlag ako nang may nagsalita sa gilid ko. Sa paglingon ko sumalubong sa akin ang malapad na ngiti ng lalaking tumawag sa akin kanina.

How the heck did he get here?

"Wait, are you following me?"

"I should be the one asking you that " nakangising sagot niya.

Mas nagulat ako nang bigla niyang binuksan ang gate ng bahay. Sinubukan ko siyang pigilan pero tuloy-tuloy siyang pumasok sa gate.

After Past (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon