Trisha's POV
Good morning World, now is Friday or the last day of our event. Noong martes ang aming ginawa ay naghanap ng Panyo na kulay Red, myerkules naghanap naman kami ng susi, Wednesday hinanap naman namin ang limang padlock. Hindi naman masiyadong nakakasawa ang paghahanap kasi bawat nahahanap naming bagay ay may nakasulat kailangan lang naming pagdugtu dugtungin yung mga nahanap namin at yung ang magiging premyo namin. Kaming limang magkakapares nalang ang natitira, kami ni Henry, si Sandy at Marvin, si Rhoxanne at Ramson, si Taylor at Gilbert, and si Olivia at di ko kilala yung lalaki eh na kasama niya.
Ngayong araw palang namin malalaman yung premyong makukuha namin kung mananalo man kami sa huling gagawing activity, isang pares lang ang pwedeng manalo and there are so many possibilities that your partner from very start wouldn't be your partner in the end because the last activity is the hardest part, may limang boxes na malalaki at doon papasok ang aming mga partner at di namin alam kung saan ba talaga sila naka pwesto. Kailangan paunahan kaming buksan ang mga boxes gamit ang mga susing nakalagay sa isang transparent na box . Kung sino man ang unang makabukas ng kahit anong box ay sila na ang panalo at kung sino man ang nasaloob ng box na nabuksan mo siya na ang makakasama mo sa Premyong ibibigay.
"Guys, get ready! Lahat ng mga lalaki ay pumarito na and you will go inside the boxes, girls get your blindfolds on para masigurado na wala kayong makikita!"
Nilagay na namin ang mga pantakip namin sa mata. Nakita ko munang binuka ni Rhoxanne ang kanyang bibig at sumenyas ng "Good luck!".
"Ok girls, pwede niyo ng tanggalin!" hay kakalagay lang namin tapos tatanggalin na naman. Nasa harapan namin ang limang boxes na kailangan naming buksan. "I will count 1 to 5 so get ready to run over into the box of keys and open the lock of the boxes in front of you ok! So 1........2.......3.......
..4.................5 Go!"Hindi ko alam ang gagawin ko kaya sumunod na din ako kila Sandy na pumunta sa box na may lamang mga susi. Nagkanya kanya na silang kuha ng susi para buksan ang mga kahon kung saan nakalagay yung mga lalaki.
"You bitch, im going to win this game!" kapal naman niyang pagsabihan yung kaibigan ko ng ganon.
*~~*
Third Person POV.
"You bitch, im going to win this game!" malditang sigaw ni Olivia kay Sandy, pero si sandy inirapan niya lang ito.
Nanlisik naman ang mga mata ni Rhoxanne kaya hindi niya napigilang sumbatan si Olivia kahit di niya pa ito lubusang kilala. "Don't you dare say that my friend is a bitch because for i know your the greatest bitch in the campus!"
"Ow the transferee was talking, you don't know me ms. Transferee and i don't have time for you so just shut your mouth!" sumbat ni Olivia di na muling sumagot pa si Rhoxanne, buti at kaya niyang pigilan ang kanyang galit dahil kung hindi kanina pa dapat nangingisay dahil sa sakit si Olivia kung nagkataon.
Si Trish naman ay kumukuha na din ng susi para buksan ang mga kahoy. Sa una niyang try hindi niya nagawang buksan ang mga kahon ganon din ang nangyari sa apat. Sa sumunod ganon parin at ikatlo ganon din. Sila Rhoxanne at Sandy naman ay nahihirapan din sa pagbukas ng mga boxes. Kumuha ulit si Trish ng susi at una niyang in try ang unang box pero wala, sa pangalawa ang wala din kaya in-try niya sa pang lima sunod ang pangapat at pinakalas ang ikatlo. Di siya makapaniwala sa nangyari dahil nabuksan niya ang lock ng box.
"Mukang may nanalo na!" masayang sigaw ni Rhoxanne at ganun din si Sandy masaya ng makita si Trish.
"N-nabuksan ko!" Di makapaniwalang usal ni trish. Habang si Olivia at Taylor parang asong inagawan ng buto dahil sa mga itsura nila.
"No! No! No! That should be me, who will open that padlock!" iritang sigaw ni Taylor.
"No that must be me, not you, you, you and you freacking bitch Taylor!" Olivia said and all who heard what she said was shocked.
Taylor is the best friend of Olivia and Rhechelle, all her secrets alam ni taylor. Isang araw nalaman nalang ni olivia na si Gilbert na boyfriend niya ay sila na talaga, akala niya nagpapanggap parin si Gilbert at Taylor pero nalaman niya na totoo na pala. The relationship of Olivia and Gilbert ay tago sila lang na magkakaibigan ang may alam non but now hindi na sila magkaibigan.
"Ow Im not the freacking bitch because kung talagang mahal mo si Gilbert sana pinangalandakan mong boyfriend mo siya sa buong campus! But hes mine now!" pangiinis ni Taylor kay Olivia so because of anger of Olivia she slap taylor and si taylor naman ay sinabunutan si Olivia kaya nagsabunutan na silang dalawa.
Natawa nalang si Rhoxanne at Sandy sa pinaggagagawa ng dalawa. Habang tumatawa sila ay si Sandy naman ay di maka tigil sa kahahampas kay Rhoxanne na lagi namang sinasalag ni Rhoxanne.
"Taylor, Olivia, stop that! I said stop!" Napasigaw na si Ms. Zaragoza dahil hindi na maawat yung dakawa. Pinagtitinginan, pinagbubulungan, at pinagtatawanan na sila ng mga taong nakakakita sa kanina. "Don't do some scandalous Scene, you will destroy the reputation of our school! Taylor, olivia, go to Principal's Office now!"
Natigilan ang dalawa at kapwa nagkatingina. Para silang taong maligno dahil sa kanilang itsura.
"But Ms.----'' magpapaliwanag pa sana si Olivia kaso di na pina tuloy ni Ms. Zaragoza.
"I don't want your Explanation Olivia and Im not the one who will punish the two of you so just shut up!"
"Its all your fault Olivia!" Nakakarinsing sigaw ni taylor.
Dali-dali na silang naglakad patungo sa kanilang pupuntahan. Samantala si Trish hindi niya alam ang kanyang gagawin kahit nabusan na niya ang lock ng box.
"Trish, you wanna need a help?" Alok ni Rhoxanne.
"Sa tingin namin nahihirapan kang buksan ang kahon!" Niyakap ni Sandy si Trish pero si trish nakatulala lang sa lock ng box.
"Im just wondering kung sino ang nasa box hehehe!" natawa nalang siya bigla at ganon din sila Sandy.
"Yaeh me too!" Sandy.
"Me three hahaha!" Rhoxanne.
Bigla nalang kumalabog ang box na nasa harapan nila kaya si Trish dali dali naman niya na itong binuksan. Kapwa nanlaki ang kanilang mga mata ng makita kung sinong nasa box, ow it's Gilbert.
BINABASA MO ANG
The FASHIONISTA, SADISTA and NERD (Editing)
Fiksi UmumThe FASHIONISTA, SADISTA, and NERD Tatlong babaeng magkakaiba ang katauhan. FASHIONISTA- siya ang laging maganda at maayos ang pananamit. Hindi naman siya maarte at sa totoo lang sa kanilang tatlong magkakaibigan siya ay pinaka maraming Crush. Siya...