Naiinitan at kunot noong napabuntong hininga si Kathelia nang makababa sa kaniyang sasakyan na Honda Cr-V. Kakauwi lang niya sa kanyang hometown makalipas ang halos walong taon na pamamalagi niya sa Hongkong dahil sa kanyang trabaho. Tapos ang maabotan niya ay isang Baka na nakaharang sa daan.
Dapit hapon na nang makarating si Kathelia sa kanilang bahay . Malaki ang pinagbago sa buhay nila kung dati ang bahay nila ay gawa sa kahoy at light materials ngayon ay sementado na ito at nakapagpundar na rin sya nang sasakyan para sa kanyang pamilya.
"Maayung pag-abot anak"wika ng kanyang ama na si Roberto Monteverde. "Kamusta ang byahe . Okay ka lang?
"I am fine pa. Asan nga po pala si Mama?"
"MARIA KATHELIA ISABELLE" ba't ngayon ka lang ?kanina pa ako tawag ng tawag sa iyo" wika ng isang ginang na nag-alala.
"Oy . Ma. Sorry po na lowbat yung phone ko!
"Yan ba ang ibubungad mo sa akin, kilalang kilala kita Kathelia wag kang magsinungaling sa akin" seryusong sabi ng kanyang ina
"Si mama naman oh,kakarating ko lang ganyan na ibubungad sa akin?" Naglalambing na wika ni kathelia ." Ganito kasi ma , nawaglit ko yung phone ko . Di ko alam saang bag ko na ilagay ,kaya sorry na".
"Halika ka na . Kain na tayo ,nagluto pa naman ako ng paborito mo."
"Hmm. Ang bago ....Sigurado akong masarap to mahal wika ni Mang Roberto"
" Malamang masarap yan ,ako ang nagluto di ba . Ang reyna ng kusina" pabirong sabi ni aling lilya ." Niluto ko pa naman ang paborito mo may adobong manok , suman , barbeque at meron ring kare-kare . Magpakabusog ka anak at pagkatapos matulog kana kasi alam kung pagod ka na sa biyahe "
Matapos kumain ay umakyat na si Kathelia sa kanyang kwarto at katulong na ang nagdala nang kanyang gamit sa kwarto niya.
"Manang , diyan niyo na lang po yan ilagay , ako na mag-aayos niyan bukas"
"Ako na Hija, alam kung napagod ka sa byahe ,lalo na ikaw mismo ang nag drive pauwi." Wika ng katulong nila na si Manang Celing.
Halos mag Siyam taon nang nagtatrabaho si Manang Celing sa kanila. Matapos makasampa ang kanyang kuya Junjun sa barko ay naghanap ito ng katulong para may tumulong sa kanilang magulang. Kahit Isang taong lang pinagsamahan nina aling celing at sa tuwing bakasyon na uuwi siya sa kanilang bahay dahil walang pasok ay yun lang ang panahon para magsama sila ng yaya , pero kahit ganoon naging close sila ni/yaya Celing lalo na't wala itong anak .
"Manang ako na po at bukas ko na po ito aayusin tsaka gabi na magpahinga na kana po" Sige na! Halatang nang uutos na tinig pero hindi galit
"Oo na . Pero ang tigas ng ulo mong bata ka , di ka na sana nagpapapagod ng sobra , sana nagpasundo ka na lang , pero pinaiwan mo lang ang sasakyan at susi doon sa malapit na parking lot ng airport ! Pano kung hindi mapagkatiwalaan yung pinag-iwanan ng susi ng sasakyan mo . Aber?! An---------.
Hindi na pinatapos ni kathelia si manang celing.
"Alam ko ang ginagawa ko manang. Sige na po ,kayo ay magpahinga na."