Ara's Pov
Ilang araw din ako nagstay sa bahay. Nandito ko ngayon sa bar ko sa Timog. Dinalaw ko muna. Kasosyo ko naman dito si Mika kaya anytime pwede ako magpunta.
Nakatalikod ako sa dancefloor kung saan may mga ilang tao na dun. Mag gagabi palang may mga tao na. Nang may biglang tumakip ng mata ko.
Ako: Baby? Maaga ka ata natapos ngayon?
...: Naaaa. Guess who?
Ako: Mika?
...: Naaaa.
Ako: Cienne? Kambal? Carol? Ate Aby?
Tinanggal na lang niya ang kamay niya at agad ako humarap.
Ako: Melllaaaaaaa. (Sabay yakap)
Mela: Hahaha. Kamusta na FO?
Ako: Ok lang. Ikaw? Still pretty ah. Hahaha. Makayakap ka naman. Kailang lang tayo di nag kita ah. Hahaha.
Mela: Well ganun talaga. Hahaha.
Ako: Who's with you? I mean you know. Baka kasama mo boyfriend no?
Mela: (hinampas sa balikat) Hoy. Wala akong boyfriend no. Im still young wild and free. Hahaha. Break na kami.
Ako: Oh wow. Pwede na ulit si Wafs. Hahaha. Saan ka galing niyan?
Mela: Galing akong London. Bakasyon lang dito ulit. Wala pa naman kasing project.
Ako: Oh talaga? That's good. Oh wait did Kim knows na nandito ka na?
Mela: Oooohhhh. Kim pa din? Hahaha.
Ako: Aw. Naka move on na pala. Hahaha.
Mela: Hoy. Tantanan mo kami ni Kim ah. By the way. Where she?
Ako: Dunno. Baka papunta na yun dito.
Mela: Bakit? Dito na ba siya nagttrabaho?
Ako: Siya lang pinaghahandle dahil kasi si Mika nasa States.
Mela: Kay Mika tong bar na to?
Ako: Halika nga. Dun tayo sa table na yun. (Lingon sa isang crew) Bryan bigyan mo kami ng maiinom dun sa table na yun. (Lingon kay Mela) What you want?
Mela: Ladies drink will be fine.
Ako: Okay. Bryan beer and ladies drink na lang.
Bryan: Yes maam.
Naglakad kami papunta sa table na pang dalawahan. Nang maka upo kami nakasunod agad ang mga inumin namin.
Ako: So what's new on you?
Mela: Hoy FO bawal sayo ang alak diba.
Ako: Konti lang naman eh.
Mela: Hay naku. Tigas talaga ng ulo mo no. Tss.
Ako: Di ka na nasanay sakin. Hahaha.
Mela: Well. How's you and Mika?
Ako: Hahaha. Were friends. Ayun di pa din kami nagkikita. Hahaha.
Mela: Hmmm. Di pa din pala kayo nagkikita. Hmmm.
Ako: Bakit?
Mela: Wala naman. Alam mo nung uba akala ko talaga kayo na ang magkakatuluyan ni Mika eh. Hahaha.
Ako: Hahaha. Yun din ang akala nila.
Mela: What? What did you mean?
Ako: Malapit lang talaga kami ni Mika.
Mela: Oh talaga? Mahal mo pa din ba siya?
Ako: Nung una Oo. Then nung bumalik siya parang bumalik yung nararamdaman ko sakanya. Then Bang. Yung bumalik siya saka umalis si Mika ulit. I thought si Mika pa din. But Im wrong. When Im with Bang masaya ako. Hahaha.
Mela: Well. Hopefully. Mawala na yung feelings mo for Mika. Para naman di unfair kay Bang diba. So. How bout Kim?
Ako: Hahaha. Si Bang lang talaga. Wala ng iba. Hahaha. Kim? Well ayun nga tiga pamahala ng bar. Hahaha.
Mela: I mean may karelasyon ba siya ngayon?
Ako: Miss mo? Hahaha.
Mela: Totoo ba? Hahaha.
Ako: Well (kinuha ang phone at nilagay sa contact ni Kim) Here. Ikaw na ang magtanong. Hahaha.
Mela: (kinuha ang phone) Sasagutin niya ba to?
Ako: Oo naman. Bago lang naman yang number niya na yan eh.
Mela: Sige. Tawagan ko muna. Wait lang ah.
—————
Mela's Pov
Kawawa naman ang Kim eh. Hahaha. Walang lovelife dito sa story na to eh. Hahaha.
Tinatawagan ko ngayon si Kim. Matagal bago niya sagutin. Kaya nag antay muna ako ng konti.
Ako: Hello?
Kim: Hello????
Namiss ko din tong boses niyang to.
Ako: Hello? Are you still there?
Ang tagal naman niyang sagutin. Anong meron ba? Hmmm.
Ako: Hello? Kim? Kim nandyan ka pa ba?
Kim: Ah Yeah. Who's on the line please?
Ako: Kim si Mela to. Kamusta ka na?
Kim: Ikaw pala yan Mela. Ok lang naman. Ikaw ba? Akala ko kung sino na.
Ako: Ok lang din. Saan ka? Can we meet? Puntahan kita dyan.
Kim: Ah ako na lang. Saan ka ba?
Ako: Dito lang ako sa Timog. Yung MyBabyBar.
Ako: Ah sige. Puntahan na lang kita dyan.
Mela: Sige. Ingat ah.
Agad kong binaba ang tawag dahil na din na pupunta na siya dito. Eh alam naman niya dito dahil dito naman daw siya nagttrabaho.
Ano na kaya ang itsura niya? Kamusta na kaya siya? Tagal na din ng huling kita namin. Mas pinili ko ang pangarap ko over her.
Which is naiintindihan niya pero mas pinili ko pa ding hiwalayan siya. Sa lahat ng taon na nawala siya tabi ko aaminin kong minsan na din siya nawala sa isip at puso ko.
Pero sa bawat bagay na makikita ko. Bawat pangyayaring makakaharap ko. Siya at siya pa din. Ewan ko ba. Basta ba ganun. Siguro memories na kang din.
Pero nito lang. Gumigising ako na siya ang hinahanap ko. Na siya ang gusto kong makasama. I dont know what to do and what happen. It just that na ok naman ako. With or without her. BEFORE. But now? I dont know. Hue hue.
—————
BINABASA MO ANG
Something New ( A KaRa and BaRa FanFic )
FanfictionNaisipan ko lang po silang gawan. Comments and Violent reaction okay lang po. Thank You.