"Eli à, là anh đây.
Cũng hai tháng rồi anh mới viết được lá thư gửi về cho em. 60 ngày trôi qua đối với anh dài đằng đẵng và ngập mùi súng đạn, nhưng nhớ tới gương mặt em thì anh lại hăng hái hơn bao giờ hết. Chỉ mong sớm ngày được về nhà cùng em.
Bố mẹ em có khỏe không? Nhớ cái lúc em ra sân ga tiễn anh đi bố mẹ em đã mắng rất nhiều, em còn mạnh miệng cãi lại khiến bố em tức đến dậm chân. Anh biết ông ấy thương em lắm, vì ai đâu lại muốn con mình dây dưa với một gã lính du kích rày đây mai đó chẳng có tương lai. Ông ấy mắng em ngốc là đúng rồi đấy, ngốc ạ. Nhưng chắc anh cũng ngốc cho nên mới thích em.
Em còn làm việc ở tòa thị chính đúng không, vì thi thoảng điện đàm gửi từ tổng bộ đến đơn vị của anh vẫn có tên thư ký là Eli Clark. Chú ý sức khỏe đừng ham công tiếc việc nhé, tới đâu làm tới đó, ai hối thúc em cứ kệ họ, sức khỏe mình là trên hết. Với cả nhớ ăn nhiều vào, hình chụp lần trước em gửi cho anh anh thấy em gầy lắm, không phải là cục bột trắng lúc trước anh vẫn hay ôm. Ăn cho mập mạp lên anh về mới thích nhé, không thì không cho em ôm đâu. Anh ở đây ăn nhiều lắm, đơn vị thường xuyên được tổng bộ gửi quân lương, ăn đến không xuể, thịt cá thì ít chứ gạo thóc dư thừa, không phải sợ anh thiếu ăn nữa rồi nhé.
Đơn vị vừa nhận thêm một đội nhỏ đến, trong đó có một thằng bé mới có mười sáu tuổi, nó còn chưa dậy thì hết lại bị bắt đi lính, anh thấy tội quá chừng. Nhóc ấy là Carl, nhưng anh hay gọi nó là Aesop cơ, Carl nghe cứ xa lạ kiểu gì. Nó bám anh từ ngày đầu tiên vào đơn vị rồi ấy, còn con nít lắm, anh nhìn mà nhớ em hồi mấy năm trước cũng hay bám anh như vậy. Eli hồi đó hay lò tò đi theo đuôi anh, nhỏ hơn anh một đống tuổi luôn, tưởng đâu em lớn sẽ khác, ai dè lại bị dụ theo ông chú ngấp nghé đầu 4 này. Có thấy tiếc tuổi trẻ không đó?
Eli à, nhớ em lắm. Anh sắp về rồi, em phải chờ anh nhé. Không được tò te với ai đâu đấy, anh về mà biết em không chung thủy thì anh khóc cho em coi.
Mến thương,
Ngày 10 tháng 6 năm 1964, Vientiane, Laos.
Naib Subedar."
_____
BẠN ĐANG ĐỌC
NaibEli | Traveling Soldier
FanfictionBased on the most beautiful yet painful song - Traveling Soldier by Dixie Chicks Dựa trên bài hát vừa đẹp vừa đau lòng với tựa đề "Traveling Soldier" của nhóm Dixie Chicks