Inspector Akinu's image above
--**--Chapter VII:Fallen Fille III
Bella's POV
We were currently inside Tracy's house to interrogate the three persons who were with the victim last night. Tracy was the one to identify them, and the three girls did not deny it.
They were seated beside each other in a wide white sofa. In their front, the inspector and another police were also comfortably seated. Kami naman ni Gino ay nasa hiwalay na sofa sa pinakagilid at tahimik lamang na nagmamatyag sa kanila.
"Are you sure I'm allowed here inside? This is a private police matter. I should not be here," I whispered.
"Don't worry. You won't get into trouble. That's just how my uncle does his job. He's a bit of a show of, you know what I mean, and besides do you really want to be outside where there's blood splattered?" Gino smirked but it still didn't paved away my uneasiness being here.
"But you know this is illegal, right?"
"Technically, yes," he chuckled. "But Tito wants me to learn his ways while I am still young so he always lets me be with him during times like this. Sometimes he also asked for my help when things get a bit out of hand."
"Then what does this has to do with me?"
Before Gino could even answer, Inspector Akinu started the interrogation. "Would you mind introducing yourselves ladies?" He didn't even bother to interrogate them one at a time.
"My name's Jess De Guzman, I am a grade 11 student," sabi ng isang babaeng singkit at maputi. Her hair is blond so I'm guessing she's the blond one that Gino referred earlier. May dala-dala s'yang bag at mga libro na nakapagtataka dahil wala namang pasok.
"Ako po si Grace Madrigal. Classmate ko po si Cherry," pakilala naman ng isang babaeng may bagsak at maikling buhok. Halatang basa pa ang mga ito dahil nababasa rin ang kanyang balikat.
"Ditty Cruz," tipid na sagot ng isang babaeng tahimik lamang na naka-upo sa pinakagilid. Ang laki ng eye bugs niya na para bang ilang gabi na siyang hindi nakatulog.
"May nakakita sa inyo na lumabas sa bahay na ito kaninang umaga, maaari niyo bang sabihin sa amin kung totoo ito? "
"Yes, we were here last night. Dito kami natulog pero umuwi na rin po kami pagkaumagahan," sagot ng nagpakilalang Grace.
"If that's the case, may napansin ba kayong kakaiba sa biktima no'ng mga panahong kasama niyo siya? May nabanggit ba s'yang mga kaaway o ano?" tanong muli ni Inspector Akinu.
"Wala po, napakabait po na tao ni Cherry,. Halos lahat po ng mga tao sa paligid niya ay mahal na mahal s'ya. 'Di ko nga rin po alam kung bakit nangyari po ito sa kanya? She was my bestie! Siya lang ang nakakaintindi sa akin. Pero ngayon, hindi ko na alam kung sino na ang lalapitan," ani ni Jess at tuluyan na ngang humagulgol sa pag-iyak.
"Tears will never put Cheery's life into justice Jess, so keep yourself together dahil wala nang patutunguhan 'yang pag-iyak mo," madiin na pahayag ni Ditty. Hindi ko alam kung pinapagaan niya ba ang loob nito o mas lalo niya lang itong pinapa-iyak? Pero sang-ayon ako sa kanya. Hindi na maibabalik ang buhay ng kaibigan nila kahit umiyak pa sila nang umiyak.
"Tumahik ka nga Ditty! Wag na wag mo akong pagleksyonan dahil baka ikaw pa nga itong pumatay kay Cherry! Matagal na naming alam na may gusto ka sa kanya pero alam mong hindi ka niya matatangap dahil sa kasarian mo!" Sigaw ni Jess dito.
"Anong sa--" Akma na sanang susugod si Ditty kay Jess pero pinigilan siya ni Grace.
"Guys! Stop! Para kayong mga bata! Sa tingin niyo ba matutuwa si Cherry sa mga pinaggagawa niyo? How could our friend rest in peace kung patuloy kayong nagaganito?"
BINABASA MO ANG
After Past (Completed)
Misterio / Suspenso[COMPLETED] "The truth behind those eyes are twisted lies, and behind those twisted lies is a person in disguise." *** The past still haunts her. She knows that there's more to the story than meets the eye. But as she dig deeper and deeper, more tr...