Kabanata 11

21 5 0
                                    

Trust

Angela's POV

I felt a familiar feeling. Ang mga estudyante ay nag titilian pa rin, hinanap ng mga mata ko sila Cedric.

Tumakbo ako patungo sa stage para kalagan si Bianca. Hindi ko maintindihan ang sinasabi niya.

Humahangos ito at duguan ang noo. Anong ginawa nila sakanya?

"A-angela th-they are d-demons!" utal utal na sabi niya. Sinong tinutukoy niya?

"Who?" malamig kong tanong. I need to know who's she's talking about.

"D-domini---" natigil siya nang bigla siyang mawalan ng malay. Tumingin ako sa baba at nakita si Shawn na duguan din, damn!

"Shawn! help!" malamig kong sigaw para marinig niya ako.

Hindi niya yata ako narinig kaya sumigaw muli ako. Tumingin tingin siya sa paligid. Nang makita ako ay agad siyang tumakbo.

"Anong nangyari?"

"She needs help, buhatin mo siya at dalhin sa clinic ako na ang bahala sa mga esudyante." malamig kong sabi at nginitian siya. I assured him with my smile. He smiled back and nod. Binuhat niya na si Bianca.

Bumaba ako, may nakita akong mic sa upuan kaya kinuha ko ito.

"Pillarians." umalingawngaw ang boses ko sa mic. Tinanggal ko muna ang malamig kong boses. Alam kong matatakot sila kung marinig nila ang boses ko.

"Tumingin kayo sa akin and calm down, again tumingin kayo sa akin and calm down." mahinahon kong sabi. Tumingin sila sa akin lahat. Ang iba'y tinatahan na sa pag iyak.

"Kumalma lang kayo." sabi ko at ngumiti sa kanila, isang pilit na ngiti at tinanggal na agad.

"Paano kung balikan nila tayo?" umiiyak na sabi ng isa. I won't let them do that.

"Oo nga tama siya, paano ang kaligtasan namin?" natatakot na sabi nang isa pa. Sunod sunod na ang mga bulungan, I'm starting to get annoyed.

"Dalhin niyo ang espada na pinabigay ng treasurer." malamig kong utas.

"Bumalik muna kayo sa mga dorms niyo at mag pahinga." malamig kong sinabi. Tumango silang lahat.

"At kumain rin kayo." malamig ko pang dagdag at umalis na. Nasan ba sila Cedric at Ericka?

Naglakad na ako patungo sa dorm dahil baka nandun sila. Sobrang kalat ng paligid, puro basura ang nakikita ko. Tss.

Binuksan ko na ang pintuan at pumasok na, nakita kong ginagamot ni Cedric si Ericka. Nasa sala sila. May nakita akong malaking sugat sa noo niya. Holy fucking cookies.

"Who did that?" malamig kong tanong.

"Andyan kana pala Angela! eto kasing kapatid mo sabi ng kaya ko na gamutin sarili ko ang kulit kulit pa din!"

"Gusto ko lang tumulong."

"Hindi ko na kailangan ng tulong mo!"

"Anong masama eh tutulong lang nam--"

"But I don't want your help!"

Ugh naiirita na ako.

"Ericka, patulungin mo na yan kukulitin ka lang niyan." malamig kong sinabi.

"Take care." malamig kong dagdag at pumunta na sa kwarto.

Lahat ng nangyari ngayon ay ang hirap I absorb. Ms Costa, Dominique and Bianca.

Pillar AcademyWhere stories live. Discover now