(Chaeyoung's POV)I look at my wrist watch to see that its already 3pm. Katatapos lang ng last subject ko at pagod na pagod na ko, kaya naman agad akong naglakad palabas ng classroom pero napatigil ako ng tawagin ako ni Dahyun ang bestfriend ko.
"Chaeyoung-ah, pwede mo ba kong samahang bumili ng gamit para sa project natin? I bet wala ka pa rin kaya sabay na tayo." I sigh oo nga pala may project kami. Kauumpisa pa lang ng pasukan pero ang dami kaagad gawain sa school.
"Sige, iwan ko lang gamit ko sa dorm. Sasabay ka ba?" Tanong ko at tumango lang sya kaya naglakad na kami palabas ng school, good thing katabi lang nito yung dormitory.
"Hintayin na lang kita sa labas." Sabi ni Dahyun bago pumasok sa Room nya at tumango na lang ako.
Pagkapasok ko nakaagaw kaagad ng pansin ko ang Penguin plushie sa kabilang kama. Ngayon nga pala ang dating nung mga bagong students. Siguro makikilala ko na lang sya mamaya. Binaba ko ng gamit ko at nag-ayos ng konti bago bumaba at naabutan ko naman si Dahyun sa tapat ng building kaya agad na kaming pumunta sa convenient store. It's an art project.
"Chaeng, occupied na rin ba yung kabilang kama sa kwarto mo?" Tanong ni Dahyun naglalakad na kami ngayon papunta sa restaurant dahil nakaramdam kami ng gutom matapos bilhin ang mga materials sa project.
"Oo, diba nabanggit na ni Jihyo Unnie na ngayon ang dating nung mga bagong students?" Sagot ko at pumasok na sa restaurant dahil andito na kami, ang restaurant na to ay sa tapat lang ng dormitory namin.
"Oo nga pala nakalimutan ko." Natatawang sabi nya kaya tumawa lang din ako.
"Pabo."
Umorder na kami at agad na kumain ng maiserve ito dahil nagugutom na kami. 7pm na rin, natagalan kami sa paghahanap ng mga materials."Si Tzuyu nga pala hindi ko sya nakita?" Tanong ko.
"Nakita ko sya kaninang nagmamadali sa pagpasok mukhang nalate ng gising." Sagot ni Dahyun kaya napatango na lang ako. Si Tzuyu ang isa pa naming bestfriend, Tinatawag nga kaming triplets dahil palagi kaming magkakasama, nagkataon lang na magkakaiba ang schedule namin ngayong araw.
Nang matapos kami agad naman kaming lumabas at pumasok na sa building. Sakto namang nakasabay namin si Jihyo Unnie sa Elevator.
"Nakilala nyo na ba roommate nyo?" Tanong nya kaya umiling kami.
"Hindi pa Unnie eh, may pasok kami kanina." Sagot ko at tumango lang sya.
"Mababait sila, They're my friends." Sagot nya at bumukas na ang elevator.
Jihyo Unnie kisses our cheeks bago pumasok sa room nya, she treats us bilang nakababatang kapatid nya kaya sanay na kami sakanya.
Nagpaalam na ako kay Dahyun at pumasok sa Room ko hindi yun naka-lock kaya alam kong nasa loob ang roommate ko.
Binuksan ko yun at nakitang natutulog na sya, hindi ko makita ang mukha nya dahil nakatalikod sya sakin. I guess pagod sya kaya nakatulog kaagad. Naghilamos muna ako at sinuot ang pajama kong may print ng baby tiger, bigay to sakin ni Jihyo Unnie dahil para daw akong baby tiger, Pagkatapos ay umupo sa kama at ginawa ang project ko.
Medyo mahirap sya kaya halos magte-twelve na ko natulog.
---------------
(Momo's POV)
"Grabe nabusog ako." Sabi ko habang hawak-hawak ang tyan ko.
"Sa dami ba naman ng kinain mo." Pang-aasar ni Sana pero inirapan ko lang sya. Nakasakay kami ngayon sa elevator pabalik sa kanya-kanya naming kwarto.
BINABASA MO ANG
💖ROOMIES💖(COMPLETE)
FanfictionIm in love in my roommate -mina (Ft. Dahmo, satzu) Enjoy the story ©twice story fb page(nakalimutan ano name nung page credits ho sakanya sakanya kasi tung story)😊