23: Teaser

7K 246 22
                                    

Pasado alas-nuwebe na nang matapos sila sa paghahanda sa mga gagamiting armas. Limang bag ang dala nila at kung susumahin, para silang magpapabagsak ng isang buong bayan sa dami ng dala nila.

Sabi nga ni Josef, masyado iyong marami para magamit nila. Pero sabi ni Brielle, tatlong legitimate member ng Escadron Elites ang kasama niya. Kulang pa ang lima kung tutuusin dahil hindi pa kasama ang AFV. Baka raw malula siya pagsakay roon.

Kasalukuyan silang nasa kusina ng main house kung saan hindi nila nararamdaman na may nangyayaring masama sa labas o may problema pala silang kailangang harapin. Tulad nga ng sinabi ni Markus, ang tactical and demolition expert nila, walang magagawa ang pagpa-panic at pagmamadali. After all, hindi naman balak patayin ni Crimson si Erajin para madaliin nila ang lahat.

"I'll cook for dinner," alok ni Razele. "You want meat? I'll go with all meat."

Huminto sila sa harapan ng ten-seater glass table. Nagkatinginan pa sila kung saan mauupo.

Inalok agad nila kay Josef ang kabiserang upuan. Fuhrer pa rin ang kasama nila kaya wala silang magagawa kundi mag-adjust nang mag-adjust.

"Ha?" Nagtaka naman agad siya kung bakit inaalok sa kanya ang upuan. "D-dito na 'ko uupo," sabi niya at doon na lang sa kanang panig ng mesa, sa dulo siya nag-urong ng upuan.

Nagkatinginan na naman sila. Nagsiksikan sa kaliwang panig sina Markus at Brielle. Sumunod naman si Mephist na kumuha ng sarili niyang tubig at hindi man lang nag-alok. Naiwan naman sa kanan sina Josef at Aspasia.

Pag-upo nila, lalong lumala ang awkward atmosphere dahil iyon ang unang beses na makakasama nila si Shadow sa iisang mesa—at hindi lang siya basta si Shadow. Siya ang kasalukuyang Fuhrer. Maliban sa katotohanang tinangka nila itong patayin noong auction kung kailan sila huling nagkita-kitang lahat, isa na itong Superior ngayon na may pinakamataas na posisyon para ipapatay sila nang walang kahirap-hirap sa isang kumpas lang ng kamay nito.

"Mr. Zach, may gusto kang kainin?" alok ni Razele.

"Josef, please," sabi ni Josef at matipid na ngumiti. "At . . . kung ano ang kakainin ng lahat, 'yon lang din ang kakainin ko."

"Tss," pasimpleng umismid si Brielle. "For sure, mamahaling pagkain ang niluluto sa inyo ni Jin doon sa Citadel."

"Totoo," sabad ni Aspasia. "Mamahalin yung mga karne nila ro'n. At may sarili akong chef—o yung asawa niya." Pagturo niya sa katabi.

"Hmmp! Ano pa nga ba'ng aasahan ko?" masungit na sinabi ni Brielle habang nakairap. "Three months kayong nawala, for sure buhay reyna doon si Erajin."

"Actually, kailan lang kami nakabalik sa Citadel," paliwanag ni Josef. "Two weeks pa lang at hindi komportable ang buhay sa Citadel para pangarapin mo."

"Bakit? Saan kayo galing?" tanong ni Brielle.

"May mission kasi kami ni Armida. May mga hinahanap kaming mga tao. Galing din kami sa bakasyon gawa ng nangyari sa mga Zubin kaya natagalan kaming makabalik."

Napaurong palapit sa mesa si Brielle at pinaningkitan ng mata si Josef. "Bakasyon? Nakapagbakasyon si Erajin? Kasama ang mga Guardian? Nakatagal siya?"

Umiling si Josef para sabihing hindi. "Kami lang dalawa."

Umiling din nang mabilis si Brielle. "Wala kayong kasamang Guardians?"

Umiling din ulit si Josef. "Wala."

"Inasikaso ka ni Erajin?" nagtatakang tanong ng babae habang parang curious na curious sa mga tinatanong nito. "Wow, mapalad kang nilalang, Richard Zach."

The Superiors: Fallen (Book 6)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon