Henry's POV
Hindi na ako naghanda ayaw ko ng mag-dinner nakakabad trip kasi. Alam ko naman kasing di pupunta si Trisha. Bakit ko naman kasi ipagpipilitan ang sarili ko sa hindi naman ako gusto kahit katiting lang. Hay sinabi ko na kay Dad na wala na akong girlfriend, sabi ko kay dad break na kami.
Andito ako sa may kwarto ko at nakukulong, ayaw kong lumabas bahala na silang kumain don.
Wala na aking magagawa kundi magpakasal sa iba.
*~~*
Helya's POV
Hi, I know that you know me na kaya no need to introduce my self.
Nakakaasar si Henry kasi akala namin ngayon na niya ipakikilala yung bago niya girlfriend pero sabi niya break na sila. How Pathetic brother. Sayang yung pagaayos ko ng damit at pagmake up ko. Ang ganda pa naman ng hair clip kong hello kitty ang design. Mukang wala na talagang pagpipilian si Henry kundi maikasal. Kawawa naman ang kapatid ko kahit nga ako ipakakasal niya dapat ako sa isa niyang bussiness partner pero buti nalang dumating sa buhay ko ang pinakamamahal ko ngayong boyfriend na si Marcky.
Ding dong ding dong.....
Nag ring nalang bigla yung door bell so ibig sabihin may bisita.
"Sino kaya yon?" Takang tanong ni Mom.
"May inimbitigan ka bang bisita, Lya?"
"Wala po Dad!"
"Si henry lang naman ang may inaasahang idadalang bisita pero hindi na tuloy kasi break na sila!"
"Yes mom, sige po ako nalang po ang pupunta doon!"
Tumayo na ako saka tinahak ang daan papalabas ng pinto ng bahay. Nagring pa ulit ng isang beses door bell.
"Wait!" malumanay kong sabi.
Binuksan ko ang gate at bumungad sa akin ang isang napaka gandang dilag na parang kaidad lang ni Henry.
"H-Hi po!" Nahihiyang bati niya. Ow i didnt know her o wait i she an a look a like.
"Wait Ms. Who are you?" ang amo ng kanyang muka at mukang magugustuhan ko siya. Ang ganda ng outfit niya bagay sa kanya.
" Your pretty!""T-thank you, Amh my is Trisha Jamia Valdez and i have an older brother Thunder Valdez!" Ow kaya pala may hawig.
Nilahad ko ang kamay ko na agad naman niyang inabot." Ow he's our friend and Nice to meet you, Im Helya, Henry's Brother!"
"Nice to meet you din po, asan po ba si henry?" kaano ano naman kaya soya ni Henry? Di ako maniniwala kung Girlfriend niya to dahil ang ganda niya.
"Nasa loob siya, ayaw niya ngang lumabas ng kwarto kais sabi niya pupunta di na daw pupunta girlfriend niya!" Kakalungkot lang break na sila. " Ano palang ginagawa mo dito?"
"A-amh s-sorry po pasensya na! A-ako po p-pala yung .....Girlfriend po niya!" What!? Totoo ba to ito yung girlfriend niya, walang hiya talaga yung lalaking yon ang pretty niya tapos in-break niya lang.
"A-ah ganon ba, ok welcome to the family!" agad ko siyang niyakap, sa tingn ko magkakasundo kami. Ramdam kong nahihiya siya hehehehe! Pero teka bakit kung Break na sila bakit parang wala siyang kaalaalam at nandito siya? Siguro isa nanaman to sa katarantadihan ni Henry, hay talaga yon!
"T-thank you po!" ang cute niya, ang hinhin niya.
"Oh trisha, don't be shy and just feel at home co'z your belong now to the family! Tara na sa loob baka lamigin kapa!"
Hinawakan ko na yung kamay niya at hinila papasok sa loob ng Bahay. Naabutan namin sila mom at dad na nakaupo na sa may hapag kainan. Ang kanilang mata ay parehong nagtatanong.
"Mom, Dad, siya ang Girlfriend ni Henry!" ngiting sabi ko si mom nakita kong lumawak ang ngiti niya pero si Dad may halong pagtataka. Lumapit ako kay dad at bumulong at pati kay mom. Naunawaan naman nila ang sinabi ko.
"Ang ganda mong bata, your stunning!" Puri ni mom at lumapit siya kay Trisha at niyakap.
"What's your name ija?" Tanong ni Dad.
"Trisha Jamia Valdez po!"
"Oh your the younger sister of Thunder!" Mukang pati sila mom at dad magugustuhan siya.
"Welcome to the family, can we have a group hug or i must say family hug!"
"S-sige po, t-tita!" Nahihiya siya, siguro shy type talaga siya i like her na talaga!
"Tama ba Trish, Hay nako wag mo nalang kaming tawaging tito o tita you can call me Mom from now on and call him dad! Understand!"
"O-opo, sige po m-mom!"
"We shall eat dinner now! Lets go!" Aya ni Dad kaya nagpunta na kami sa dinning area.
Pero teka wala pa pala si Henry, andito na yung girlfriend niya na sabi niya break na sila. Lagot talaga yan sakin mababatukan ko siya.
"Wait, i'll call Henry!"
"Sige lang anak, go!"
Sigirado akong ayaw non maistorbo kanina ngang umuwi siya mukang bad trip siya eh. Di ko alam ang dahilan , baka nga talagang break na sila pero si Trish muka siyang inosenta na walang alam na nag-break sila. Ano kayang nangyari don?
Tinungo ko na ang mga kabahayan at dumeratso kung saan ang kwarto ni Henry.
"Henry, open the door! Magdi-dinner na tayo!" saad ko habang kumakatok ng pinto. Di naman ako na bigo at binuksan naman niya.
*~~*
Henry's POV
"Ate, kayo nalang wala akong gana----Aray!! Ate bakit ka ba nambabatok!" kakainis a bigla nalang manbabatok kung siguro si Ramson o di kaya si Marvin kanina ko pa pinagbubogbog kaso hindi eh, sayang!
"You bastard gago ka, you say na break na kayo ng Girlfriend mo eh mukang wala naman siyang kaalam-alam!?" ano namang pinagsasabi nito!
"Pano mo naman nasabi?" Baka mabiko ako nito.
"Andito siya ngayon, ngayon tapatin mo ako!" amazona niya siya nanlilisik na ang mga mata niya.
"O-oo na, oo na ginu-good time ko lang kayo hehehe!" galing ko magpalusot isa talaga akong Lim.
"Aray ate naka dalawa kana!" Binatukan nanaman niya ako. Pero totoo bang meron si trish oh baka niloloko din ako nito."Halika na bilisan mo!" sabi ni ate saka siya may binulong sa akong tainga. "Mom and dad likes your girlfriend!"
Sabi ko na nga ba magugustuhan sila nila mom. Maganda na mabait pa, so ngayon ibig sabihin gusto niya pang ligawang ko siya waaaahh para akong nanalo sa loto dahil sa saya ko at tumalon talon pa ako.
"iws yucks, para kang bata kung kiligin!" Wahaha tignan mo yung nagsabi.
"Tignan mo kung sinong makapagsalita eh mas isip---Aray ate!" Kakaasar talaga si ate pero kahit ganon love ko parin siya.
"Bilisan mo na masamang pinaghihintay ang bisita!"
Ngayon sigurado akong magiging Road to FOREVER na nga talaga to yiiiieh puta kinikilig ako!
Abangan...........
Anong team kayo?
Gilbert + Trisha = GiSha
Henry + Trisha = HeSha
Wahahahahahaha Tuloy pa kaya ang PAGPAPAKASAL ni Henry sa taong di naman niya kilala? Oh naman di kaya si Trisha ang MAGPAKASAL kay Gilbert?
BINABASA MO ANG
The FASHIONISTA, SADISTA and NERD (Editing)
General FictionThe FASHIONISTA, SADISTA, and NERD Tatlong babaeng magkakaiba ang katauhan. FASHIONISTA- siya ang laging maganda at maayos ang pananamit. Hindi naman siya maarte at sa totoo lang sa kanilang tatlong magkakaibigan siya ay pinaka maraming Crush. Siya...