CHAPTER 2: GARDEN

11 1 0
                                    

JETH'S POV

"This is tragic! For all I know, hindi nalang sana ako nagyabang kay Eduard napahiya tuloy ako. Uhhhhh!!!". It was a bad embarassment I can't face anyone, after nung nangyare kaya I stormed off to the hidden garden not too far from the school para mag relax at ibalik ang composure ko.

Habang naglalakad ako dito sa Garden may narinig akong nagfu-flute I was drawn by the harmony, yet there is this tingling sensation that I am feeling in pinky nail. At kung minamanhid tung pinky ko isa lang ibig sabihin noon trouble, kaya hindi ko nalang pinursue ang pag hanapan kung sino man ang nagpiplay ng flute, rather I took my violin and played it as I interact with nature.

EDUARD'S POV

"I can't believe this guy nag lunch na hindi pa pumapasok."

"Now kung nature freak ako at gusto kung mag relax saan ako pupunta?... TAMA! Sa butterfly garden malapit sa Fauna Academy. Pero bakit naman pupunta doon si Jeth ehhh malapit young sa kalaban na school ng school nya. Basta nanga" kaya tumukbk ako ng tumakbo.

Huhhhh! *panting*(hinihingal)

At nang na dito na ako nakita ko yung Butterfly Garden its my first time here kaya naamaze ako pero may nakita akong parang familiar yung gate may desenyong korteng parang Griffin (yung kalahating ibon kalahating leyon King of both land and sky) na pinupuluputan ng isang halaman na may ibat ibang bulaklak.

Kinilabutan ako kaya hindi muna ako pumasok pero linitratuhan ko yung emblem na iyon hindi kasi ako mapakali na para bang may masamang mang yayari.

"Boo!" halus matangal ang kaluluwa ko nang bigla akong gulatin ng isang babaeng nakasalubong ang kilay at parang wala masidlan ang galit.

"Sino ka at anong ginagawa mo dito?" tanong ng babae "ahhh eehhh ako pala si Eduard galing sa Flora high. ano hinahanap ko kasi yung ano kaibigan ko" paikaikang sinabi.

"Aha galing ka sa Flora high espiya ka no anong ginagawa mo rito malapit sa school namin" galit na galit na sinabi ng babae. Pagkabasa ko sa I. D. taga Fauna high pala sya, ano ba to naloko na.

"Joke lang eto naman ohh hindi mabiro. Hi ako pala si Joy nice to meet you." sabi nya "hahaha joke oo nga hahaha nice to meet you" sarcastic kong tawa akala ko kasi totoo na.

"Nasabi mo kanina na may hinahanap kang kaibigan pwede mo bang I describe baka matulongan kita!" sabi ni Joy

"Ahh O O hinahanap ko si Jeth, may pagkamaskulado, maputi, at mahilig mag violin" sabi ko

"Ahy oo nakita ko sya kanina sa butterfly Garden sya ba yung gwapong ang galing mag violin?" sabi niya na para bang nakatama sa exam.

"huh gwapo ehh mas gwapo pa nga ako dun ehh, pero baka sya nga yun" pa HANGIN Kong joke.

"Wow ha! GGSS lang"
"Hoy Mr photogenic kaya itong kausap mo"

"Sige nga?!?" at kinuha nya ang cellphone ko "whoaa ang galing mo ngang mag selfie, ang layo sa personal may palip-bite kapang nalalaman haahh" pabirong sabi ni Joy.

"WAG NANGA TAMA NA YAN!" nahihiya kung sigaw

"Ohhh bakit mo to pinicturan?" sabi nya Habang nakaturo sa emblem na nakita ko kanina

"ahh ehhh masama pakiramdam ko ehh, ano bayan?" tanong ko.

"Ahhh YAN ba? Yan ang tawag sa emblem na Yan ay
" The Representative" dahil dito mo makikita ang hari nang hayop at nang halaman."

" Ayon sa alamat ehh itong hardin na ito ang tagpuan noon ng mga taong may kakayahang makipagusap at kumontrol ng halaman at hayop, at sa hindi maipaliwanag na dahilan ay may nagging malaking labanan sa gitna ng Wilders at Maulers, namatay ang pinuno ng dalawang grupo sa gitna ng hardin at nagbigaybuhay sa Butterfly Garden. Ohh diba memorise ko ang history nyan pero alamat lang yun. " storya ni Joy

Tapos Biglang may nagfaflash sa utak ko mga pictures, si lola, libro at pagdilat ko nakaakbay na ako kay Joy.

JOY'S POV

Yun nga pagkatapos kung mag story about sa history nitong emblem bigla nalang nag iba nag bosses nitong si Eduard at nagiba ang kulay ng mata nagging puti.

Sinabj niya

"In the garden that blooms from hatred and tears
Come the darkest moment you'll ever fear
One music is enough for the nature to give
But two will awaken the beast that brings grieve
If time strikes six and the music are mixed
Tragic will happen and it will never be fixed"

Pagkatapos na magsalita ay nahimatay kaya sinalu ko naman, my goodness these wierd events just kept happening well it happens, happens alot.

At nagkamalay din itong si Eduard

"oh ano okay kalang?" tanong kk

"Anong oras na? Asan sila?" sabi neto na balisang balisa

"Ahh 5:59 pm opo halus six hours ka na nakatulog"

"Maymasamang mangyayari"

Naring namin ang magandang musika naunti-unting nagging malakas na ungol. Pag lingon ko ay bigla nalang nawala ang butterfly Garden kasabay ng pagkawala ng ingay.

Fauna meets FloraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon