Chapter 24

45 2 0
                                    

Di ako makapaniwala na meron din siya porselas. Ako lagi kong dala tong porselas na to kasi alam mo na malay mo makita ko yung may hawak nito tapos ngayon si Ramson meron siyang porselas na kagaya ng pares nitong porselas ko. Kinuha ko bigla yung porselas na nilapag niya saka ko nilabas ying porselas ko. Nagdadasal ako na sana siya na yun, siya na yung batang lalaki na kapag laki namin papakasalan ko.

Unti-unti kong pinapasok ang pendant nasusi sa butas ng pendant ko na heart. Pinihit ko ito ng dahan-dahan, umaasa ako na sana siya na ang  batang yon. Umaasa ako di ko na siya kailangan pang hanapin kasi andito na siya sa harapan ko. Ang aking mga luha namuo sa aking mata at bumagsak ng unti-unti. Pakiramdam ko sasabog na ang isip ko dahil sa lakaisip pati ang puso ko na nais na soya nga talaga.

Tumunog ang pendant ng heart akala ko, akala ko talaga ito na pero nagkamali ako.















































Nagkamali ako ng akala na hindi ito mabubusan. Lumakas ang aking iyak ng unti itong bumukas nasa loob nito ang isang singsing na tinago ng batang lalaki o si Ramson. Singsing na noon binigay niya sa akin pero di ko pa kasya kaya nilagay ko nalang sa loob ng pendant.

Niyakap ako ni Ramson, ngayon alam ko na kung ano ang magiging parte ni Ramson sa buhay ko.

"Ikaw, ikaw lang ang mahal nito!" Sabi ni ramson habang tinuturo niya kung saan naka tapat ang puso niya.

"Ang korni mo!" Reklamo ko saka ko siya binatukan.

"Aray naman! Akin na yung singsing at isusuot ko sayo!" piling din eh pagkatapos kong umiyak ganon nalang!

"Oh kunin mo peste! Sa tingin mo kasiya na sakin yan?"

"Oo naman ikaw kaya papakasalan ko!" Asa ka!

"Ta kunam!" sigurado di niya naintindihan wahahah!

"Ano yong sinabi mo? Di ko naintindihan!" bala kang alamin magisa.

"Bilisan mo, nakakangawit eh kapag ako nainis masasapak kita!"

Dami niyang arte, lumuhod muna siya sa harapan ko bago niya sinuot yung singsing sa palasingsingan ko. OMG saktong sakto sa daliri ng kamay ko!

"From now on you're my Fiance!" iba din eh sinuot lang yung singsing!

"Bala ka sa guato mong isipin!" Iniwan ko na siya kasi naman nagblablush ako mga ulol. Sadista pero namumula, putik talaga!

Naalala ko parin ang kasunduan naming dalawa.

*~~*

Ramson's POV

Waaaaaahh di nga ako nagkamali syempre di ko nakalimutan si Rhoxanne yung batang binigyan ko ng porselas. Ngayon di ko na siya papakawalan dahil pinangako ko noon ng binigay ko yng porsela na oras na magkita kami ay kami na at wala ng atrasan, tapos sumangayon siya pati nga sila Tito at tita yung magulang niya sinabi na paglaki namin ipagkakasundo daw kami.

"Hoy hon, wag mo akong iwan!"  Sigaw ko tapos lumingon siya.

"Uwi na ako, baka gusto mong sumama?" what inaaya niya ako sa bahay namin-- bahay pala nila di pa kami magasawa eh!

"Sige sama ako!" Sabi at tatakbo na sana ng magsalita soya ulit.

"Joke lang, dali mong lokohin isip bata!" parang gusto kong umiyak hndi dahil sinabi niyang isip bata ako kasi totoo naman pero naiiyak ako dahil nadismaya ako! Huhuhuhu sayang!

Pumasok na ako sa loob ng bahay. Subukan kong maglasing magtatanggal ako ng sakit ng loob dahil sa napaasa ako. Nakita ko si dad umiinom ng alak.

"Dad, pwede maki sali?"

"Oo naman pero konti lang papagalitan ka ng mom mo!"sabi ni dad at binigay niya sa aking ang shot glass. Binubos ko ang alak sa baso at agad kong tinungga, ang pait siguradong hindi lang ito ordinaryong alak lang. Pero masarap siya di ko lang ma-imagine kung gano kasarap.

Sunod-sunod ang pagtungga ko sa baso. Di ko alam kung anong oras ko napansin na tulog na lahat ng mga maid namin pati sila mom. Tapos si dad ganon din dahil sa kalasingan nakatulog na siya. 

Ano kayang ginagawa ni Rhoxanne ngayon sana gising pa siya. Mapuntahan nga sa bahay nila baka kasi anong mangyari don babae paman din siya baka may pumasok na magnanakaw doon hindi lang gamit ang nakawin siya baka pati si Rhoxanne. 

Tomahak ko na papalabas ng bahay. Dumeretso ako agad sa tapat ng gate nila Rhoxanne. Nagdoor bell ako, di ko alam sugundo lang ata ang hinintay ko bago niluwa ng gate ang magandang si Rhoxanne. Nagulantang siya ng makita niya ako.

"Anong ginagawa mo dito at lasing ka ba!?" Nagaalala ba siya sa akin!

"Hindi ako lasing, pinuntahan kita baka kasi meron ng pumasok na magnanakaw diyan sa bahay niyo eh!" hindi ako masyadong lasing pero ang lakas ng loob ko.

"Kaya ko ang sarili ko! Gabi na bumalik kana sa bahay niyo!" Hala galit na soya mga zer!

"Sasamahan nalang kita---Aray masakit naman!" Ang sweet niya talaga! Nananapak agad!

"Sabing bumalik kana sa bahay niyo eh! Ang baho mo amoy alak ka shooo alis!" Grabi siya di naman ako aso para itaboy.

Pumasok ako sa loob ng gate at hinila ko na sita papasok. Ayaw kasing makinig eh.

"Oy bitiwan mo ako! Ano ba Ramson lasing kana!"

"Sasamahan kita sabi ko at bawal tumanggi ako ang Fiance mo." Seryoso kong sabi at natahimik siya.

Nadapo ang aking tingin sa kaniyang labi na mapupula. Para akong inaakit na sinasabi niyang "Halikan mo ako!" Pero naalala ko yung sinabi ko kanina na hihingi muna ako ng aproba niya bago ko siya halikan.

"Pwede ba kitang balikan?" Yon ang lumabas sa aking bibig.

Alam ko naman di siya papayag kay........pero bigla siyang tumango. Parang tumalon ang puso ko sa sobrang saya. Hindi na ako nagpatumpik tumpik pa agad ko ng sinunggaban ang mapupula niyang labi.

*~~*

Eto na paghuhukom, nagong demonyo na ang dating sadista. Limang beses niya akong pinagsasampal at ngayon-----

"Walang hiya ka! Hindi ko sinabing halikan mo ako! Gago!" Pinagsusuntok niya ako sa braso. Masyaket keye!

"Sorry na---"

"Walang magagawa yang sorry mo! Bwisit! Your like an stupid fucking brat! You asshole!" Lakas ng sigaw niya tapos dinuduro duro pa niya ako. Ang ganda niya magalit.

"Hon, sorry na akala ko---"

"Walang hiya yan na akala, tanga ka talaga di mo ba alam na yang akala na yan pwede kang mamatay!" Sinesemonan ako ng asawa ko ay magiging palang pala!

"So concern ka ----" bait niya no lagi niya akong pinapatapos magsalita!

"Hndi ako corncern! Letcheng concern yan di pala mamatay!" Hala tanga din eh pano naman kaya mamatay yung concern eh salita lang yun. "Lumayas kana sa bahay ko!"

Umalis na soya sa harapan ko di ko nga alam kung saan siya nagpunta. Hay siguro umakyat na sa kwarto niya. Dito nalang ako matutulog sa sofa para kahit papano mabantayan ko siya at para may kasama siya.

Abangan.......... 

The FASHIONISTA, SADISTA and NERD (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon