Hazel And Luis

150 1 5
  • Dedicated kay Hazel Ivy
                                    

My Moody Grildfriend 

Isang magandang araw noong ika 2013 na taon, may pasok sa isang paaralan. Ang mga studyante ay masayang nag-aaral at natutoto. Kinahapunan nang araw na yun, Si Alius Dela Cruz isang highschool student na lalaki kung saan siya ay naghahanap nang kanyang kasama sa buhay. Siya ay isa sa mga bad boy nang campus noon dahil kung ano ang maisipan niyang gawin ay ginagaw niya. Mahilig din siya magpatawa nang tao at makipag talunan sa mga tao sa paligid niya. Nakikita talaga siya nang kanyang mga kaklase na masayahing tao dahil kahit anong aral niya hindi niya pa rin nakakalimutang tumawa. May pagkatao din siyang ina ako niya ang kanyang mga problema na nagdadahilan sa kanyang pagkabalisa. Noong hapon na yun naglilinis siya dahil cleaners siya sa araw na yun. Kasama niya yung barkada niyang si Domik, Marlo, at Majo. Itong si Domik nakikipaga habolan sa ex niyang si Havy Sabitan, siya yung babae na mahinhin at mabait. Pero sa ibang room sila naghahabolan dahil nasa kabilang room si Alius naglilinis. Talagang maingay na ang dalawa sa tawa at takbohan hindi na naiwasan ni Alius na magalit at sawayin ang dalawa. Ang sanay pag saway ni Alius sa dalawa ay naiba, mukhang hindi niya maipaliwanag na bigla siyang napa ngiti dahil nakita niyang tuwang-tuwa si Havy na tumatakbo. Napa upo nalang siya at sinarili niya kung ano yung naramdaman niya. Ang barkada ni Havy ay barka din nila Alius, ang mga kaibigan niya na si Cathy, Krinse, Samantha, at Mare. Sabay silang umuwi magka barkada nung hapon na yun. Si Alius at Havy ay hindi pa gaanong magkakilala noon dahil hindi kayang kausapin ni Alius si Havy dahil ang mukha niya ay nakakabasag pinggan sa pagka mabuti nito. 

Sa gabi nung araw na yun, gumagawa si Alius nang kanilang proyekto nang bigla siyang naka throwback. Si Havy kasi kabatch niya sa elementary at lagi niya itong nakikita mag isang lumalakad papunta sa paaralan. Hindi niya kasi akalain na sa higit 10 taon na nakikita niya si Havy ay may malalim na pala siyang pagtingin. Silang mag kaklase ay third year highschool, pero sa hindi naging classmate si Havy at Alius mula first Year at second year. Sinampal nalang ni Alius ang kanyang sarili upang mataohan, patuloy siyang gumagawa nang kanyang prokyekto.  

Dalawang araw matapos niyang naranasan ang kanyang kasiyahan dahil naramdaman niya naman na inlove siya. Silang apat na magbabarkada ay nag uusap nang biglang dumating itong si Hemo barkada ni Alius mula elementary ay biglang napatanong sa amin, "Musta na mga girlfriend niya pare?" Pero nga-nga kaming apat kasi puro kami single eh. Itong si Hemo may girlfriend na kasi laging nag sinasabi sa amin masarap daw mainlove. Hindi naman naiwasan ni Alius ang tanong nang barkada sa kanya na matagal na daw siyang single ano daw yung plano? Biglang sumulpot yung katabi kung babae sa upuan na si Deanie na Alius sino pala crush mo? Tumawa ang barkada, kasi nakita nilang nablush si Alius. Sabi pa naman ni Marlo na pinsan ni Alius, nakita ko yan kagabi sa kwarto niya may malalim na ini-isip. Sabay tangi naman si Alius, lalaki eh anong magagawa niya hindi mahilig mag share sa mga barkada niya. Biglang na open na taopic si Dome na anong open forum nato. Mabilis naman na umalis si Hemo dahil na OP na siya kasi siya lang yung may girlfriend sa kanila. Unang sumagot sa Majo, siya yung pinaka maingay sa barkada dahil mukhang adik. Sabi pa naman niya kay Alius, "Tol, yung ex mo may crush sa akin" sabi naman ni Alius sinong ex tol, kaya pala si Frances yun sinasabi niya nalaman niya kasing patay-patay si Frances kay Majo. Si A;uis naman na ex ni Frances napatawa sinabi niya sa sarili niya, bagay talaga sila mga gwapo at gwapa. Pagkatapos naman at si Marlo na inlove na inlove noon kay Mafre magandang babae na nagirlfriend niya pero hindi natagal naghiwalay sila pero crush pa rin niya ito ngayon kahit na hindi na sila. Humirit naman si Domik, siya yung pinaka chickboy sa barakada, hindi na nga kami nakinig sa kanya dahil damaing crush hindi mabilang. Sabay nagtanong ang tatlong kay Alius, "Ikaw naman" Tumawa muna si Alius sabi niya sa barkada pare "I fount my night and shimiring armor" sabay tawa nang barkada anong night and shimirng? Knight and Shining Armor yan, sabi ni Alius bahala na basta siya na yung nagpapasmile at nagpapa inspired sa akin araw-araw. Sabay naman tanong nila "Sino?".Hindi niya sinabi yung pangalan niya ginamit niya nguso niya, sabi niya yun oh.Sabi naman nila si Cathy? Sabi naman niya hindi, Si Krinse? Sabi niya pa rin. Humirit naman si Domik, alam ko na si hindi makabiak na pinggan pala. Nga-nga silang tatlong, SABAY sigaw ang tatlo. Si HAVY pala tumingin ang boung klase sa amin hiyang-hiya si Alius sinabihan niya si Havy WALA yun. Si Cathy, Krinse, at Havy kasi nasa isang row lang nang room kaya napagdiskitahan nilang crush ni Alius. Simula dun sa araw na yung, dahil sa barkada lagi nilang tinatawag na Alzel si Alius. Hindi pa naman gaanong nakakagets si Havy. 

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 28, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Moody Girl FriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon