*Pam.Jessie calling...*
Bat kaya tumatawag tong baklang to?
"Yesssss?" sagot ko with all the kaartihan. Hahaha.
"Taaaaam. O keni na malarit, lumwal tamu, makaboring kening dorm ku. Lagwa panayn da ka" sabi nya. [ Oh, tara malandi, labas tayo, amboring dto sa dorm ko. Dali aantayin kita]
"San mo ko hihintayin?" ask ko.
"San pa, edi sa tapat ng dorm ko, ano ka ba? Goraaaa na bakla" malanding sabi nya.
"Okay, antayin mo ko jan Pam" say ko.
Naglalakad nko papunta sa dorm nya. Di tlaga ako marunong tumanggi, maliban na lang kung nakapag promise na ko sa ibang tao. Tsaka masarap kasama si Jessie, magkasundo kmi. Taga-Pampanga rin sya, nagkakilala kmi dhil kay Janine, schoolmates kasi sila nung High School sila, at kht ngaung college na kmi. :) Aviation Electronics Technology course ng baklang to.
"Hi giiiiirl!" bati ni Jessie, nakarating na pala ako.
"Oh, san ang punta natin?" ask ko.
"Hmmm. Nakapunta ka na ba kina Janine?" sya.
"Hindi pa nga eh." ako.
"Pwes, gogora tayo dun tonight" say nya.
"Okay" ako.
Naglalakad kmi, sa iisang Barrio lang naman tlaga kming tatlo, magkakalayo lang tirahan nmin. Tsaka nagdodorm kmi ni Jessie, si Janine nakatira sa tita nya.
"Oh, atsu ta na" sabi ni bakla. ( Oh. Andto na tayo )
"Awsan mo ne ateeeey" ako. (Tawagan mo na!)
Para kaming tanga dto sa tapat ng gate nila Janine. Babaeng yun tlaga.
Maya maya bumukas ang gate.
"Bat andto kayo?" natatawang sabi ni Janine.
"Wala, namiss ka ata ng baklang to" say ko.
Si bakla, laki ng smile, tuwang tuwa to kapag nagpapaka mean ako eh.
"Alam mo pak, uso ang hospitality" panunukso ko dhil pagod nko sa kakatayo at malamok. Kanina pa kami dto sa labas, silang dalawa nakaupo sa barrier.
"Hahahaha. Oo nga nman" tingnan mo tong baklang to, bigla bigla na lang tumatawa.
"Andyan kasi si tta ko, nakakahiya nman saknya. Si mama andto rin" pagdadahilan ni Janine.
"Malamang di mawawala dyan tta mo, nkikitira ka nga sknia dba? HMM so samin di ka nahihiya? " say ko. Mean nga ako, pero alam nman nila na di ako seryoso sa mga sinasabi ko.
"Hahahaha" baliw na bakla, tawa na naman. Di nman sya ganung naaaliw sakin eh no?
"Tara muli. Ala tamung future keni" pang aalaska ko. (Tara uwi, wala tayong future dto)
"Hahahahahahahahahaha TARA!" tingnan mo tong baklang to, di kaya kabagin to kakatawa?
Di rin ako nakatiis, nadala ako sa tawa nya, humalakhak nko, pati narin si Janine, nautot kasi ako bigla. HAHAHAHA.
Nagpaalam na kmi, may pasok pa kinabukasan eh.
Naglalakad kami nang may madaanan kming naggigitara, grupo sila. Tambay lang at nagtutugtugan.
Maya maya.
"Jane, di ka namamansin ah" boses ng lalaki galing dun sa grupong yun.
Di ko pinansin, I hate that moment. Pakiramdam ko nababastos ako.
"Jessie!" sigaw nung isang lalaki.
Lumingon naman sir Jessie, at huminto!
Binalikan nya yung mga boys, pero hindi para lumandi, I can say hindi nman sya ganun. He's a decent gay.
I'm sure, kilala nya yung tumawag sakanya.
At naiwan ako dto sa gitna ng daan. Di nagtagal sinundan ko sya, nainip ako eh.
"Mark, and Al, ayni i Jane. Kapampangan ya naman, classmate ne i Janine" pagpapakilala skn ni Jessie.
Owww. Nagkalat ang mga Kapampangan. -.-
Nginitian ko lang sila, napalingon ako sa mga kasama nilang boys, lalo na dun sa isa, atsaka ko binalik tingin ko kna Mark at Al.
But, parang kilala ko yung ......
Kuuuurt? O.O
Bigla ulit akong napatingin dun sa lalaki.
"Kurt" tawag ko, para manigurado.
Inangat nya ulo nya, at sya nga!
"Oh, bat ka andto?" tanong ko ky Kurt.
"Dito ako nakatira eh. Dyan oh" sabay turo nya sa bahay kung san kmi nakatapat ngayon.
Ahh. So dto pala sya nakatira.
Ooops? Am I look so interested on what I have found out?
No. No. No.
Pano naman nya nkilala tong mga Kapampangan na PhilSCAnian na to?
"Sa likod nila kmi nagdodorm, bale sakanila yung bahay na yan. Sila ang may ari" singit ni Mark.
Ah okay. Gets.
"Uwi na tayo Paaam. -____-" inaantok na baling ko kay Jessie.
"Tara!" sagot nya.
"Sige Mark, Al, alis na kmi. Kurt!" paalam ko sakanilang lhat.
"K. Ingat" say nila.
Nakauwi na si Jessie, at malapit narn ako sa dorm. Paguwi ko, matutulog ako agad. Nantok nko .__.
***
AN:
There you have it. I dunno, but I really wanted to finish this story, very soon. Nakakapagod magtype, pero mawawala to kung may mag aappreciate skn na readers. :">
I love you all. :*
---
BINABASA MO ANG
What If? [True to Life Love Story]
RomanceYou thaught you can overcome it, you thaught love will conquer all. But what if, you're wrong? What if he left just because he really did not loved you. He just needed you. What if someday you'll meet again. What if?