Kabanata 19

20 4 0
                                    

Ball part 2

Ericka's POV

Naka titig lang kami sakanila habang sila'y sumasayaw. Gusto ko rin sumayaw.

Nang matapos sila ay tumayo muli si Angela, pumunta siya dun sa cater. Bumalik siya na may dalang marshmallow. Inalukan niya kami kaya kumuha ako ng tatlo.

May biglang umupo sa tabi ni Angela, bakante kasi ito. Mag katabi sila ni Shawn at mag katabi naman kami ni Cedric. May ka text ata si Cedric kasi lagi siyang naka tingin sa cellphone niya. Teka, ano bang pakialam ko?

"Can I join in your table?" sabi ni Dominique sa amin. May dala siyang plato na may laman na pagkain, syempre.

Natigilan si Angela sa pagkain at tumingin kay Dom, kitang kita ko kung paano niya sinamaan ng tingin si Dom.

"P-pwede naman." sabi ko. Nginitian niya naman ako saka naupo. Naka suot siya ng black na tuxedo. Bakit ba siya lumalapit sa amin? kalaban siya. At oo nga pala, siya... siya ang leader ng death gang!

"How's school?" tanong niya sa amin, or should I say kay Angela? tumingin si Dominique sa amin at tumingin rin kay Angela.

"Maayos n-naman." sagot ko.

"Fine." malamig na sabi niya at pinag patuloy ang pagkain ng marshmallow.

Si Shawn naman tahimik lang ng maupo si Dominique. Nag start na kumain si Dominique.

Tumingin ako sa mga sumasayaw at napa ngiti.

"S-sabi daw i-ikaw yung leader n-ng death g-gang?" utal na sabi ko.

Tumingin sa akin si Dominique, kaharap ko kasi siya. Ngumisi siya sa akin. Kinilabutan ako ng matindi.

"Bakit mo natanong?" tanong niya. Napa lunok ako.

"Anong kailangan mo sa amin?" sabat ni Cedric. Tumigil uli si Angela sa kinakain niya at tumingin kay Cedric.

"Sino ka ba?" sabat din ni Shawn na nananahimik lang.

"Sino ako? ako si Dominique." pag papakilala niya at ngumisi. Yun lang? Nagulat ako.

"Anong kailangan mo sa amin?" tanong ko.

"Masama bang maupo dit--"

"Masama." malamig na sabi ni Angela. Tapos niya ng kainin yung marshmallows.

Tumingin naman si Dominique sa katabi niya. Huminga siya ng malalim. Anong gagawin niya?

"Bakit ba ka nandito?" malamig niyang tanong. Tumitig lang si Dominique kay Angela.

Bakit kung makapag salita si Angela ay parang mag kakilala sila? mag ka ano ano ba kayo? sino ka ba talaga? naguguluhan na ako.

"Kasi wala akong maupuan?" patanong din na sabi niya. Tumingin ako kay Angela, kumunot ang noo niya.

Hindi na sumagot si Dominique at nag patuloy nalang sa pagkain.

Ilang sandali pa ay may nag salita sa stage.

"Pillariaaans! its time to play games!" umalingawngaw ang boses ni Ms President sa mic. Napapalakpak ako. Sa wakas!

"Ang first game natin ay bring meeee!!!" malakas na sigaw niya! grabe! pumasok yata sa tenga ko yung boses ni Ms President!

"Yessss!"

"Wuhoooo!"

"Parteh parteeeh!"

Pillar AcademyWhere stories live. Discover now