Kabanata 20

19 3 0
                                    

Tears

Angela's POV

"Do you have any idea about the history of the Pillar Academy?"

Kumunot ang noo ko. History of this school?

"Tinuro na sa amin ni Ms Costa why?" malamig kong tanong.

"Do you know Pillarde?" tanong niya ulit. Pillarde? seems familiar.

"The one who killed the demon?" malamig kong tanong. Sabi ni Ms Costa, ang kabutihan ang nanalo.

"Yes." sabi niya at tumingin sa mga mata ko. "Sinabi niya rin ba na mag babalik ang demonyong yun sa taong 2019? this year?"

I nod. Ngumisi siya sa akin. "I have to tell you a secret." malamig at seryosong sabi niya habang naka tingin sa mga mata ko.

"What?" malamig kong tanong. I'm curious.

"But first, promise me you won't tell it to anyone." malamig niyang sabi.

I can keep a secret, idiot.

"Oo na." malamig kong sabi.

"He's my tito Psalm" sabi niya at yumuko. Hindi ko pinahalatang nagulat ako, what?

"Pardon?" malamig kong sabi.

Tumingin siya sa mga mata ko. I see sincerity in his eyes.

"He's my tito Psalm." ulit pa niya. Seryoso ko siyang tinignan. Holy fucking cookies. Siya ba ang tinutukoy ni Ms Costa?

I remained my poker face as I look at him, I lay on the couch.

"Honestly, I don't know what to say." malamig kong sabi. Its true. I'm not scared of him though he said a secret.

"Natural na yan." sagot niya. Inirapan ko siya.

Still. But wait? kung ang sabi ni Ms President ay mag babalik ang... demonyo this year, is it possible na si Dom ang tinutukoy niya?

"Hey bakit ang putla ng mukha mo?" sabi niya at lumapit sa akin. Umupo siya sa couch habang ako ay naka higa. Umiling lang ako. Namumutla na pala ako. Tss.

"Tulog lang ako, wake me up later." sabi ko ng walang halong lamig sa boses. Ganito lang ako kapag medyo inaantok na.

Pumikit na ako at ilang sandali ay naka tulog na agad.

********

Nagising ako ng may yumuyugyog sa akin. Fuck!

"Ano ba!" sabi ko ng walang halong lamig sa boses dahil inaantok pa ako. I need sleep. Wala na akong pake kung magulo ang buhok ko.

"Gising na! its 12:45 in the mornight!" sigaw niya at niyugyog pa muli ako. Dumilat ako at tinignan siya ng masama, masamang masamang tingin.

"Wag mo'kong yugyugin!" inis na sabi ko. Tumawa lang siya ng mahina.

"Ganyan pala ang boses mo? cute. I miss that." sabi niya pero hindi ko na pinansin. Pumikit muli ako at matutulog na sana ng sumigaw na naman siya.

"Gising na! mamaya kana matulog, baka hinahanap ka na nila. Gusto mo bang mag act suspicious?" sabi pa niya kaya napa dilat ako ng mga mata. Tinignan ko lang siya ng may antok sa mga mata.  He sigh and look at me.

"I'll cancel it, looks like you're very sleepy huh?" takang sabi niya at kinuha ang cellphone sa bulsa. He said something na hindi ko na naintindihan. I need sleep.

Pillar AcademyWhere stories live. Discover now