Chapter 1 :

8 0 0
                                    

Chapter One

It's too early in the morning ng magising ako dahil sa kaluskos sa kwarto ko. Bumangon ako sa aking kama at bumangon para dumeretso sa cr. Naligo na ako dahil may pasok pa ako mamaya.

After kong maligo pumunta na ako sa kitchen at pumunta sa ref para kumuha ng milk and cereal..

Nagpaalam na ako kay mom na busy na kanyang cellphone. And as usual si daddy nasa work.

Sumakay na ako sa sasakyan namin at nagpahatid na sa aming school.

Habang nagmamaneho ang aming driver "Manong pakisabi mamaya kay mommy na baka ma-late akong umuwi" sabi ko sakanya at tumango naman siya.

Malapit na ng matanaw ko ang gate ng school namin na may nakaukit na "Moormel Academy.." pabulong kong sabi. Sinabi ko kay manong na itabi na ang sasakyan at huwag na akong sunduin mamaya. Saka sanay naman na akong umuwi magisa dahil 2 months na ako sa school na ito. And DUH 3rd yr high school na din ako.

Habang naglalakad ako sa hallway may boglang humawak sa braso ko at sinabing "Ellaine.." malambing na boses ang narinig ko at kilala ko kung kaninong boses iyon.. Nilingon ko agad siya at ngumiti. Ngumiti naman siya pabalik. OMG may super duper crush haha!

"Bakit Renz?" sabi ko. Habang nakangiti pa din. He's name is Lorenz Martina ang pinaka gwapong binata sa aking mata wah!

Naglinga linga ng saglit at humarap saakin "Yung project natin gawin na natin mamaya.." aniya at napataas ako ng kilay. Btw classmate ko siya and magka partner kami sa project na Solar System. And yun nga crush ko siya hehehe.

Ngumisi ako at sinabing "Okay.. Magkita tayo mamayang uwian para mamili ng gagamitin natin para sa project" sabi ko at nakangiti pa din. Sino ba naman kasi sisibangot kapag may kaharap na gwapo hihihi. Harot HAHAHAHAHA! "M-Mamaya na din ba natin gagawin?" Pahabol ko at na-utal pa. Shems.

Tumango lang siya saka hinawakan ulit ako sa braso ko palakad sa hallway at syempre hindi mawawala sa mga mata nila ang titig saming dalawa habang naglalakad na hawak hawak niya yung braso ko diba? Isnag gwapong nilalang ba naman yung makasama mo. Iniisip ko nga na sana HHWW nalang. CHOSS HAHAHA.. lalo kami mai-issue kapag nangyari yon.

Dumiretso kami sa aming classroom at naabutan namin na nagbabalibagan sila ng papel. At nung makita kaming nasa pinto ay natigil sila at tumingin saming dalawa ni renz atsaka bumaba ang tingin sa braso kong hawak niya. Agad ko namang inalis yung kamay niya sa braso ko... Maya maya nagsi upo na sila sa kani-kanilang upuan at tumahimik. Duh sinong hindi matatakot sa isang may pagka siga sa school? Not as matakot huh. Isa din siyang hearthrob kaya madami akong kaagaw sakanya. Pero sakin lang siya. As i wish hihi.

Si renz naman ay dumiretso na sa kanyang upuan and yeah magkatabi kami. Sinundan ko nalang siya at tumabi sakanya. Hindi ba uso gentleman sakanya? Tsk.

Nagsimula na ang klase ng dumating si Ms. Georgia. Bumati lang siya saamin ng "Goodmorining Class.."

Nagsitayo kami at sinabing "Goodmorning Ms. Georgia." tahimik lang kaming nakinig sa kanya at yung katabiko. Parang walang modo. Dahil naka palumbaba lang siya at diretsong nakatingin kay Ms. Georgia.

Tinitigan ko lang siya, kasi ang sarap sa feeling yung sa unang subject mo, siya yung makikita mo. And yes katabi ko pa. Tsk hay buhay.

Napansin siguro niyang tinititigan ko siya kaya nanlaki ang mata ko at tumingin nalang sa ibang direksyon. Kinabahan ako na baka mahuli niya ako. Pero parang nahuli niya nga ako. Paktay. Nakakainis naman kasi! Ba't ang gwapo niyaaaaa!

Humarap siya saakin ng nakataas ang kaliwang kilay. Which means na nagtatanong siya.

"What's your problem, Jimenez?" Aniya na ikinagulat ko. Tinawag niya ako sa surname ko waah. Papalitan mo din naman ng 'Martina' soon eh. Sabi ko sa isip ko. Hahahahaha! Kung ano ano naiisip ko.

"Nothing. I just stared at your handsome face, honey." Sabi ko habang nakangiting nakatitig sa mukha niya. Atsaka ko naisip yung sinabi ko. WHAT? SINABI KO YON? SA HARAP PA NIYA MISMO? WTH "I-i mean na. Uhm. U-uhm." Shemay ano sasabihin koooo? Ano banaman kasi yung sinabi ko. Traydor ang bibig ko huhu!

"U-uhm. I-i..." wala akong maisip na dahilan

Pinutol niya ang sasabihin ko sa pamamagitan ng paglagay niya ng kanyang daliri sa labi ko. Na ikinalaki ng aking mata. "It's okay, baby. I don't need your explanation. And yeah sumama ka sakin mamayang lunch.. okay?" omyyyy g. Isasabay niya ako sa lunch? I can't imagine.

Tumango nalang ako at ibinaling ang tingin ko sa harap kung nasaan ang aming teacher....

Nag bell na. Means na break time na namin. May humila saakin habang lutang ang isip ko sa sinabi ko kanina.. Hinila niya ako papunta sa garden na kaunti lang ang nagpupunta. And...




Itutuloy..

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 18, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Better TogetherWhere stories live. Discover now