11:11

34 11 7
                                    

"KUYA!!!!!!"

Mabilis pa sa alas-kwatro na napapunta si Macky sa silid ng kapatid ng marining ang matinis na sigaw neto.

"WHAT?!,WHAT'S WRONG?!"alala niyang sigaw na hindi alam kung saan itutuon ang atensiyon.

Panay ang lingon ni Macky sa paligid ng silid,kahit ang ilalim ng katre neto ay talagang pinasok niya pa para lang ma e check kung may mali ba rito.

Macky's eyebrow furrowed.

Wala namang mali-----

"JAZZ!"inis niyang sigaw sa nakababatang kapatid na tawa lang ng tawa habang naka-upo sa higaan.

"Anak ng letsugas naman oh!,ba't ka ba sumigaw?!" inis niya pang turan.

Jazz instantly stopped laughing because of the hint of annoyance in his tone.Umupo ang kapatid neto ng maayos at pinagkatitigan siya.

"Oh? tingin-tingin---"

"----ang panget mo talaga Kuya."

Macky held his annoyance in.Knowing his little sister sigurado siyang di siya tatantanan neto.

All his life he could always remember na sila palagi ni Jazz ang magkasama at nuon pa man ay binubwesit na siya ng kapatid.

What can I do to make her stop?.

From what he remembers wala namang pinaglihian na weird para dito ang ina niya,sa katunayan nga siya pa ang pinaglihian neto.

And Macky is sure as hell na hindi siya weird katulad ng kapatid niya.

"Earth to my bro? yohoo!"

As the voice of his sister invaded his ears muli siyang napabalik sa realidad.

I spaced out huh?.

"Ba't ka ba kasi sumigaw?" muli niyang tanong.

Jazz rolled on her bed then settled down and looked up the ceiling. "Kinilig lang kasi ako bradir." umupo ito ng indian-sit at tumitig sakanya. "Yong Chain of Gold kasi ehhh!------" nagsasabunot ito ng buhok.

Macky couldn't even register what his sister is saying,siyang-siya ito sa pagkukwento sakanya ng pinapanood na Kadenang Ginto.

Seeing his sister so happy,hindi niya magawang makasingit o patahimikin sa pagkukwento neto kaya wala siyang nagawa kundi umupo nalang sa tabi neto.

Seeing his sister so close,made him realize,that his sister------his baby sister bloomed throughout the years.

No more baby fats----no more left of his baby sister years ago,but instead she had a fit physique.

Macky unconsciously patted his sister's head making her look at him curiously.

"Bakit kuya?."

"Wala naman,malaki ka na pala,ngayon lang na consume ng utak ko." Macky smiled at his sister---Jazz. "Hindi mo na ako kailangan."

Napakunot ang nuo ng kapatid niya sa sinabi. "Your acting weird Kuya.Ano ba ang ipinapahiwatig mo?."

Instead of answering,Macky just smiled warmly at confused Jazz,after that he went out of the room with no word then locked her door to have her own privacy.

His heart ached.

I'm sorry Jazz,I can't keep my promise.

**********

Halos tanggalan na ng sariling buhok ni Jazz ang sarili.

"Hoy babaita!" sigaw ng kaibigan niya sakanya. "Pag ikaw nakalbo wag na wag kang makalapit sakin at manghihingi ng wig bruha ka!" singhal neto sakanya.

I and You 11:11Where stories live. Discover now