Chapter Twenty-Nine
"COME back to me, please. I'll do anything para bumalik ka sa akin."
Naihilamos ni Sachi ang isang kamay sa mukha. Hindi niya alam kung paanong nalaman ni Cristina ang pinagta-trabahuhan niya. Pinuntahan siya nito sa bar ni Rupert at nagmamakaawang makipagbalikan sa kanya.
"Ilang beses ko bang sasabihin sa'yo na nagbagong-buhay na ako? Tumigil na ako sa trabahong 'yon kaya please lang, tigilan mo na ako."
"Hindi ako titigil hangga't hindi ka bumabalik sa akin."
"Ano ba ang hindi mo maintindihan sa salitang ayoko na? Tama na, hindi na puwede. Magiging tatay na ako at mahal na mahal ko ang babaing magiging nanay ng anak ko."
"Wala naman akong balak na agawin ka sa kanya. Ang gusto ko lang ay makasama ka, katulad noon. Kahit mga nakaw na oras lang, ang mahalaga'y magkasama pa rin tayo."
"Cristina," nauubusan ng pasensyang nahagod ni Sachi ang buhok.
"Luluhod ako kung kinakailangan. Please, buma--" ang akmang pagluhod ni Cristina ay maagap na pinigilan ni Sachi.
Sapilitan niya ring inilabas ng bar ang babae dahil tumatawag na sila ng pansin ng ilang kustomer na naroroon. Mabuti na lamang at hindi niya kasama ang kasintahan sa mga oras na iyon dahil pinagpapahinga niya ito sa bahay. Kung kasama niya ito ay pihadong malaking gulo na naman ang mangyayari. Napaka-sensitive pa naman nito. Magkamali lang siya ng tono ng pagsasalita akala ay sinisigawan niya na.
"Marami namang iba riyan. At marami ka ring pera, sila na lang ang alukin mo."
"Ikaw lang ang gusto ko. Ikaw lang ang nakapagbibigay sa akin ng satisfaction na hindi kayang ibigay ng kahit na sinong lalaki."
"Any man can satisfy a woman in bed, Cristina. Kung kulang ang isa ay kumuha ka ng dalawa, o kahit sampu. Layuan mo lang ako dahil hindi na talaga puwede. Respetuhin mo naman sana ang desisyon ko," may halo ng pakikiusap ang sinabi niya.
Kahit pa bayaran siya ng milyones ay hindi na siya babalik sa dating trabaho. Kung kinakailangang mag-triple kayod siya para hindi na balikan ang gawaing iyon ay gagawin niya. Ayaw niyang dumating ang panahong ikakahiya siya ng kanyang anak. O ang mapupulaan ang babaing mahal niya dahil pinasok niya ang prostitution. Tama ng naiapak niya ang dalawang paa sa putik. Pero iyong tuluyang magtampisaw siya roon ay hindi niya gagawin.
"Is that your final answer?" biglang tumigas ang mukha ni Cristina. Nawala ang kanina lamang ay maamo at naninikluhod na anyo ng babae.
"Yes."
"Sana hindi mo pagsisihan ang desisyon mo. If I can't have you, then no one else can."
Ayaw niyang isiping may laman ang bantang iyon ni Cristina. Gayunma'y may umahong kaba sa dibdib niya sa salitang binitiwan nito. After all, hell hath no fury like a woman scorned. At kahit pa naging intimate sila sa isa't isa ay hindi niya masasabi kung hanggang saan ang kakayahan nitong makapanakit ng iba.
Nang pumihit siyang pabalik sa loob ng bar ay nalingunan niya si Rupert na iiling-iling sa isang tabi. May naaaliw na ngiti sa labi. Pagkuwa'y sumalubo ito na obvious na may kasamang pang-aasar.
BINABASA MO ANG
The Heiress and the Manwhore
RomanceIn a society divided by power, wealth, and social standing, two unlikely souls collide. Sachi had nothing, not even a good name. He used to be a male escort, a prostitute, skilled at fulfilling his clients' most private desires. He has long accepted...