Chapter 1 - College

205 15 0
                                    


Sabi nila, highschool is the best time of your life. Nang tumungtong ako ng college, na-realize ko na mali iyon. Iba ang freedom sa college. Malaya kang mamili ng sarili mong classes, ang maglakwatsa kahit saan, kahit kailan mo maisipan, at higit sa lahat, ang ilabas ang tunay mong pagkatao sa mundo.

Matapos kong magpakahirap sa review, nakapasa rin ako sa wakas sa MaybungaUniversity. Hindi lang yun, kasama ko ring pumasa ang aking best friend since childhood na si Beatrice Castro. She's taking law. Pero higit pa sa mga ito, ay napapayag ko rin sa wakas ang boy friend ko na bigyan ako ng susi sa condo n'ya, after being together for 4 years.

I snuggle against the warm body beside me and nuzzle my face in his hair. Gustong-tusto ko ang amoy niya. Umungol s'ya sa tabi ko habang hinahalikan ko ang batok n'ya.

"Jason..." he gasped, "what time is it?"

"Dunno..." I answer back as I suckle his shoulder, leaving a pink mark.

"Hey, that's enough," he moaned, "kailangan ko pang pumuntang shop..." he tried to pull away, but I wouldn't let him.

"Sandali lang..." sabi ko, sabay hawak sa kanyang bewang. I rubbed my body against his back and heard him gasp. "kahit konti lang..." binulong ko sa kanyang tenga.

He suddenly pulled away from me. "I told you, I need to be early today." sabi n'ya, "Pinuyat mo na nga ako kagabi eh!" He was about to get off the bed when I pulled him back.

"Sige na..." sabi ko sa kanya, "let's just cuddle for a bit, okay?" I asked as I embraced him. He consented naman, with a cute pout on his face.

Later, sabay kaming lumabas ng condo. "May kailangan ka pa ba for school?" tanong n'ya sa akin habang papunta kami sa kotse n'ya.

"Dadaan ako mamaya sa bookstore, makabiling notebook." sagot ko. "In the meantime, tambay muna 'ko sa shop sa QC."

"Dapat lang, at 'di na tayo nakapag breakfast dahil sa kakulitan mo."

"Ahh... bitin pa ako..." pabiro kong sinabi habang hinihimas ang tuhod n'ya.

"Hey, I'm driving!" agad n'ya akong pinagalitan. "Behave yourself!"

"Hehe, sorry. Na-miss lang kita, ayaw mo kasing magpa-bisita during my review period, eh, tapos may condition ka pang nalalaman na 'You need to meet with Sir Dario first before pledging your love to me.'" I gave an exasperated sigh. "Masyado mong kinakaladkad yung lumang baggage kong yun..."

"Haha, that's just me being silly." inamin din n'ya, pero alam kong may malalim na dahilan ang mga iyon.

Where I Want To Be (2b published)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon