Left Behind

6 4 0
                                    

Recess na.

Lahat sila naglalabasan kasama ang mga kaibigan, tropa, squad at whatsoever nila.

And me? I'm still here, sitting while imagining things that will never gonna happen.

"Sabay ka sa'min Lucille!" pag-aaya sa'kin ng isa sa mga kaklase ko.

"Ah..no thanks, ayos lang ako dito." sabi ko at ngumiti.

Sana nga....sana ayos lang talaga ako.

"Hindi ka pa kakain? Tara na sa baba." pag-aaya ulit sa'kin ng isa ko ding kaklase.

Humindi ulit ako.

Bakit sasama pa ako sa inyo? Iiwan niyo din naman ako.

Yumuko na lang ako sa desk ko.

Malapit na akong makatulog nang may naramdaman akong tumabi sa'kin.

"Bagay na bagay sayo yung sinasabi nilang 'advance mag-isip.' hahaha!"

Hindi ko siya pinansin.

Hindi nama required na kapag may kumausap sayo, kakausapin mo din diba? So, bahala siya dyan.

"Try to make friends Lucille." sabi niya.

Ha. Gusto kong matawa.

"Ayoko." matigas kong sabi sa kanya.

Make friends? Tapos ano, iiwan ako kapag na-attach na ko ng sobra? 'Wag na.

"Why?" tanong niya.

Bakit ba kinakausap niya ako? At nakakainis kasi sumasagot naman ako. Tss.

"Iiwan din nila ko...just like what you did." sabi ko at natahimik siya.

Sa wakas.

Akala ko habang buhay na siyang mananahimik pero nagsalita na naman siya.

"Sorry." sabi niya.

Tinignan ko siya at bigla na lang akong napaiyak.

"Wala ka na namang kasalanan, sila yun eh. Pero bakit ikaw pa? Bakit kailangang ikaw pa yung mawala? B-bakit..."

He tried to hug me but he failed.

Malamang kasi kaluluwa na lang siya. Ang sakit.

"Ang daya mo, ang daya daya mo! I hate you Dexter! You promised me that you'll stay! That you'll never leave me! You promised me that we're together forever! You promised me that you'll always be by my side! Nandito ka nga pero kaluluwa ka na lang! Screw that promises of yours! Hindi mo din naman tinupad...." nakakapang-hina.

Ang hirap, hirap na hirap na ako.

"I'm sorry Lucille. God knows how much I want to hug you right now, I miss you.. And always remember that i love you..ikaw lang." at tuluyan na siyang nawala.

Kinuha na siya ng langit sa'kin.

Why bother make friends? They'll just leave you when you get too attached, they'll just leave you at the end of the day.

Everyone leaves. Magulat ka na lang kung merong mag-stay.

End.

Left BehindWhere stories live. Discover now